NGHỊ ĐỊNH 79/2014/NĐ-CP: Quy định đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ về PCCC

08:36 18/08/2017

Hiện trên địa bàn Hải Phòng có khoảng 40 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt, kinh doanh thiết bị PCCC. Tuy nhiên, nếu theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31-7-2014 của Chính phủ (Nghị định 79) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, thì phần lớn các DN nói trên chưa đáp ứng các điều kiện quy định.

Các điều kiện bắt buộc

Theo điều 41 Nghị định 79, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh về tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy phải đáp ứng các điều kiện:

Người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; doanh nghiệp, cơ sở phải có cá nhân đủ điều kiện hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy; có địa điểm hoạt động; phương tiện, thiết bị, địa điểm bảo đảm thực hiện tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát, kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

Nghị định 79 cũng quy định các điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy tại Điều 43 bao gồm:

Người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; có ít nhất 1 chỉ huy trưởng thi công về phòng cháy và chữa cháy; có địa điểm hoạt động và cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, máy móc bảo đảm cho việc thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy.

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy cần đáp ứng các điều kiện theo Điều 44, đó là:

Người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; có ít nhất 1 người có trình độ đại học chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy hoặc trình độ đại học chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, đã qua lớp bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy ít nhất 6 tháng; có địa điểm hoạt động, có nhà xưởng, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy.

Ngoài ra, tại Điều 45 có quy định điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy:

Người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy. Có ít nhất 2 người có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với hoạt động kinh doanh. Có địa điểm hoạt động và cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy.

Hồ sơ đề nghị xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy bao gồm:

Văn bản đề nghị xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy; bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở; danh sách cá nhân có chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của doanh nghiệp, cơ sở; có kèm theo bản sao chứng chỉ và bản sao quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động của từng cá nhân; bản sao văn bằng chứng nhận về trình độ chuyên môn của cá nhân; văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh.

Phải có giấy xác nhận đủ điều kiện

Doanh nghiệp, cơ sở chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy sau khi được cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

Tại Điều 9a (Luật PCCC đã sửa đổi bổ sung) quy định về kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Cụ thể hóa quy định này, Nghị định 79 đã quy định kinh doanh dịch vụ PCCC tại chương VI, gồm 10 điều (từ Điều 41 đến Điều 50). Đây là những vấn đề hoàn toàn mới, được bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tế hoạt động PCCC. Nội dung các quy định về kinh doanh dịch vụ PCCC đã thể hiện rất rõ về các điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh về tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về PCCC; điều kiện đối với hoạt động tư vấn chuyển giao công nghệ PCCC; huấn luyện, hướng dẫn nghiệp vụ PCCC; điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở thi công, lắp đặt hệ thống PCCC cũng như đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị PCCC; đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư PCCC và đối với cá nhân hành nghề dịch vụ PCCC…

Cũng theo nghị định này, kể từ ngày 15-9-2014, doanh nghiệp, cơ sở đang kinh doanh dịch vụ về PCCC phải gửi hồ sơ đến cơ quan Cảnh sát PCCC để được xác nhận và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC. Sau 36 tháng, kể từ ngày 15-9-2014, nếu doanh nghiệp, cơ sở không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ về PCCC theo quy định thì phải chấm dứt kinh doanh về lĩnh vực này.

Để thực hiện nghiêm túc Luật Phòng cháy chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp, quyền lợi của khách hàng và nhân dân được hưởng những sản phẩm do các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ về PCCC tạo ra có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu PCCC cho chính mình và cộng đồng, cũng như tạo môi trường bình đẳng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ về PCCC trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đó cũng là cơ sở đánh giá năng lực doanh nghiệp để công nhận tính pháp lý của hồ sơ thẩm duyệt thiết kế và hồ sơ nghiệm thu về PCCC.

Cảnh sát PCCC thành phố đã có thông báo, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở và cá nhân tham gia tư vấn thiết kế công trình liên quan đến PCCC và kinh doanh, dịch vụ PCCC trên địa bàn thành phố phải hoàn thiện các điều kiện về văn bằng, chứng chỉ về PCCC và giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc bảo đảm theo quy định tại Chương VI của Nghị định 79. Các đơn vị có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy hoàn thiện hồ sơ gửi về Cảnh sát PCCC thành phố  để được cấp giấy theo quy định.

Hạ Trắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích