22:25 20/06/2023 Ngày 11-3-2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững... Đây được coi là một cú hích quan trọng, một động thái có thể góp phần làm hồi sinh thị trường bất động sản vốn trầm lắng và đầy rẫy khó khăn bấy lâu nay. Bởi vậy, ngay sau khi NQ 33 ra đời, các nhà quản lý, giới đầu tư, doanh nghiệp và người dân đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của thị trường. Nhiều ý kiến nhận định: thị trường bất động sản có thể ấm dần trong nửa cuối năm 2023.
Bài 1:
Tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đà cho thị trường
Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư cũng như của một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), NQ 33 ra đời giúp tháo gỡ một số điểm nghẽn, góp phần khơi thông cho thị trường BĐS. Đó cũng là tín hiệu tích cực trong trung và dài hạn thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Đánh giá chính xác thị trường BĐS
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HOREA) khẳng định, NQ 33 đánh giá chính xác tình hình thị trường BĐS hiện nay; xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc chủ yếu; chỉ rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và điều quan trọng nhất là đề ra các quan điểm và mục tiêu đúng, trúng để xây dựng, phát triển thị trường BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững, tạo cú hích cho sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước.
Điểm mới và cũng là quan điểm xuyên suốt của Chính phủ trong NQ 33 là tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm; chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững. Khi thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh khu đô thị, khu nhà ở thì phải “quy hoạch, đầu tư phát triển hệ sinh thái BĐS công nghiệp, BĐS dịch vụ, du lịch và BĐS nhà ở đô thị để hài hòa giữa cung và cầu; nhà ở phải có người ở, muốn có người ở thì phải phát triển sản xuất, kinh doanh công nghiệp dịch vụ, hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ”.
Nghị quyết của Chính phủ cũng chỉ rõ, tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, khôi phục thị trường BĐS đi đôi với kiểm soát rủi ro; coi trọng việc giám sát, điều tiết thị trường; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự; bảo vệ cán bộ, những người làm đúng.
Đáng chú ý là Chính phủ chỉ đạo có chính sách phù hợp thúc đẩy thị trường, tập trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người thu nhập thấp; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà công nhân đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các đối tượng thu nhập thấp. NQ 33 đã đặc biệt quan tâm đến những nội dung vướng mắc lớn trong thời gian qua, như về giao đất để đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội (NOXH); về quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển NOXH; về lựa chọn chủ đầu tư dự án NOXH; về quyền lợi và ưu đãi chủ đầu tư; về xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NOXH; về đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách...
Đặc biệt, tôn trọng và tuân thủ quy luật thị trường, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh, lĩnh vực bất động sản bình đẳng với các ngành nghề, lĩnh vực khác. Giá cả bất động sản phải phù hợp quy luật thị trường, là động lực để thúc đẩy phát triển.
Đáng chú ý, nghị quyết yêu cầu đẩy mạnh thông tin, truyền thông thể hiện rõ thông điệp, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng hành với địa phương, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự; bảo vệ những người và doanh nghiệp làm đúng; bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời yêu cầu kiểm soát, kiểm duyệt chặt chẽ, có hiệu quả các kênh thông tin xã hội không chính xác, không chính thống có thể gây tác động tiêu cực đến tâm lý nhân dân, nhà đầu tư, khách hàng và thị trường, nhất là các thông tin có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế. Đẩy mạnh công tác công bố, công khai, minh bạch các thông tin, nhất là kịp thời tuyên truyền, phổ biến, công bố công khai các chính sách, quy định, giải pháp mới của Nhà nước về tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu, tình hình thị trường BĐS... để xã hội có các thông tin chính xác, chính thống qua đó ổn định tâm lý, ổn định thị trường. Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.
NQ 33 cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giám sát, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS, hoạt động môi giới BĐS và hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng, BĐS.
Tháo gỡ khó khăn về pháp lý và về vốn
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho rằng, NQ 33 đã “bắt đúng mạch” vào 2 vấn đề thị trường cần nhất hiện nay là thể chế và nguồn vốn. Đồng thời thúc đẩy phát triển để tăng nguồn cung, cùng với điều chỉnh cơ cấu hợp lý hơn.
Theo đó, Chính phủ chỉ đạo khẩn trương xây dựng và trình Quốc hội xem xét thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Đấu giá (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi)... Hầu hết các dự án luật này đã được đưa vào kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15 đang diễn ra để xem xét thông qua hoặc cho ý kiến để thông qua vào kỳ họp tới.
Điều đó cho thấy sự tích cực, khẩn trương của Chính phủ, các Bộ, ngành, cùng là đòi hỏi cấp bách từ cuộc sống. Bên cạnh đó, Chính phủ chỉ đạo tích cực nghiên cứu, xây dựng và trình Quốc hội xem xét, ban hành “Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội” với mục tiêu phát triển 1 triệu căn NOXH tới năm 2030; khẩn trương sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật nhằm tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn hiện nay liên quan đến triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh, chuyển nhượng dự án BĐS, phù hợp hơn với tình hình thực tiễn và đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, nhất là những khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục về đất đai, định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đối với BĐS không phải nhà ở (bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, văn phòng...).
Về nguồn vốn, NQ 33 chỉ rõ: không siết chặt các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, chứng khoán,… dành cho BĐS một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước. Cùng với đó, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, chắc chắn; chính sách tài khóa mở rộng hợp lý; tập trung bảo đảm hiệu quả, quản lý chặt chẽ giá cả, thị trường; huy động nguồn lực của xã hội, đặc biệt là của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế bất động sản lớn; có cơ chế, thu hút nguồn lực của các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển thị trường bất động sản, phát triển NOXH.
Điều người dân quan tâm là Chính phủ triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030) để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước (bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) trên thị trường trong từng thời kỳ và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với từng gói tín dụng cụ thể.
Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng; có biện pháp xử lý phù hợp cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn (như giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ…); tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi, khách hàng có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn; ưu tiên các dự án bất động sản nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực của người dân, có hiệu quả, thanh khoản tốt như nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, văn phòng cho thuê, bất động sản phục vụ sản xuất, công nghiệp, du lịch…; có biện pháp phù hợp, hiệu quả giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị trường bất động sản.
Về nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp, Chính phủ chỉ đạo kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán, tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá. Đồng thời, tạo điều kiện, không làm cản trở các doanh nghiệp (có đủ năng lực, kết quả hoạt động kinh doanh tốt, lành mạnh...) có thể huy động vốn để hỗ trợ phục hồi, phát triển; nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp đồng bộ nhằm phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp một cách an toàn, lành mạnh, bền vững.
Rõ ràng, NQ 33 đã mang lại một luồng sinh khí mới cho thị trường bất động sản, là điều mà cả nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân đang rất mong chờ./.
(Còn tiếp)
Hồng Thanh
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024