Ngọt ngào “Hương sắc Dương Kinh”

08:46 07/12/2017

Tập thơ “Hương sắc Dương Kinh” của Câu lạc bộ (CLB) thơ quận Dương Kinh vừa được ra mắt người yêu thơ. Ngọt ngào, dạt dào tình quê, đằm thắm tình người, những câu thơ, những thi phẩm trong “Hương sắc Dương Kinh” đã làm lay động cảm xúc, trái tim người đọc…

Tập thơ “Hương sắc Dương Kinh” của CLB thơ Dương Kinh

CLB thơ quận Dương Kinh được thành lập từ năm 2009. Đến nay, CLB có khoảng hơn 20 hội viên. Tập thơ “Hương sắc Dương Kinh” là tập thơ thứ 5 của CLB thơ quận Dương Kinh, hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập quận.

Tập thơ có 149 tác phẩm do 90 tác giả trong và ngoài CLB quận tham gia sáng tác, bao gồm 3 phần: phần đầu giới thiệu những bài thơ của hội viên trong CLB; phần thứ 2 là những bài thơ của Người Dương Kinh viết về mảnh đất quê hương; phần thứ 3 là nhưng tác phẩm của “bạn thơ” ca ngợi con người, miền đất Dương Kinh.

Bên cạnh đó, tập thơ còn có 4 tác phẩm được phổ nhạc thành ca khúc, đó là: “Miền đất thiêng” (Thế Huấn-Nhật Hà), “Tình ca Nhựa Tiền Phòng” (Trần Ngọc Bảo), “Qua chuyến đò đêm” (Văn Năng-Văn Tiến Tiềm), “Phượng Hồng” (Văn Năng-Hồng Tuấn).

Mở đầu tập thơ là những câu thơ đong đầy xúc cảm, sâu nặng nghĩa tình của Chủ nhiệm CLB thơ Dương Kinh, tác giả Trịnh Hựu với Đảng, với Bác kính yêu, với quê hương và những người thân yêu: “Ôi những đêm ta nằm/Nghĩ xưa đời gian khó/Thiếu cuộc sống tự do/Nhờ có Đảng, Bác Hồ/Cuộc đời vui đổi mới/Toàn dân ta phấn khởi…” (Xuân và Đảng).

Tác giả Phạm Xuân Tĩnh có chùm thơ giầu chất trữ tình với biết bao tự hào về vùng đất Dương Kinh, địa danh mới trên nền tảng văn hóa lịch sử truyền thống, hào hùng, nay đã có nhiều đổi thay, khởi sắc: “Bóng thành nhà Mạc năm xưa/Chìm trong sương khói bây giờ hiện lên…Tự hào hương sắc Dương Kinh/ Mười năm tỏa sáng lung linh đất trời” (Hương sắc Dương Kinh); “Một nửa ruộng đồng thành xí nghiệp/Ống khói bay bàng bạc cánh cò/Một nửa lao động trong thôn xã/Thành công nhân sớm tối thay ca” (Đổi thay).

Những bài thơ, chùm thơ của các tác giả Minh Tới, Cao Thị Thu, Kim Lân, Nguyễn Thị Phúc, Phạm Quang Cảnh, Lã Đức Mậu… đều thể hiện nét đẹp dung dị đời thường nhưng chan chứa yêu thương chân tình về sự đổi mới, những kỷ niệm, và niềm tin yêu về cuộc sống ngày mai thêm tươi đẹp: “Một giọt sương mai một chút tình/Một thành phố trẻ quận Dương Kinh/Cùng em dạo phố quê mình/Ngắm nhìn phố trẻ ân tình sinh sôi…” (Đẹp lắm quê hương-Phạm Quang Cảnh).

Tập thơ “Hương sắc Dương Kinh” còn giới thiệu tới bạn đọc nhiều bài thơ hay của cán bộ, nhân dân Dương Kinh viết về mảnh đất, con người quê hương. Đó là những bài thơ chân chất, giản dị, chất chứa những trăn trở, nghĩa nặng tình sâu của các tác giả đối với mảnh đất này: “Chào Dương Kinh mười năm đổi mới/ Mừng Đảng ta thắng lợi vẻ vang/Mười năm hội tụ bao trí tuệ/Năm nối năm viết tiếp sử vàng/Thành tựu mười năm đáng tự hào/Lập thành tích ghi trang sử mới/Quận phát triển với nhiều cơ hội…” (Niềm tin Dương Kinh-Nguyễn Văn Đại). Có thể nói bài thơ mở đầu của phần 2 “Niềm tin Dương Kinh” của tác giả Nguyễn Văn Đại đã nói lên tiếng lòng của các tác giả khác đối với quê hương. Đó chính là ngọn nguồn cảm xúc, là cảm hứng sáng tác của mọi thế hệ con người Dương Kinh.

Bài thơ “Đêm bình yên” của tác giả N.A.H lại là những câu thơ đặc biệt dành tặng riêng cho những cán bộ, chiến sỹ công an quận Dương Kinh đang ngày đêm chiến đấu thầm lặng, mang lại bình yên cho cuộc sống: “Đêm thanh vắng như lòng thanh tịnh/Đất ngủ êm đềm tâm đã bình yên… Cụ già ngủ trăn trở thả hồn vào những vần thơ/Có ai biết có ai ngờ người chiến sĩ an ninh/Đi tuần tra “Thức cho dân ngủ”/Nhận một đời gian khổ đổi lấy bình yên”.

Tập thơ “Hương sắc Dương Kinh”còn dành một miền thơ cho những người “bạn thơ” với những tứ thơ khúc triết, đằm thắm hương đất tình người. Tác giả Khánh Vinh  đằm sâu tâm tư hoài cổ để suy nghĩ về sự đổi mới hôm nay: “Uy nghiêm rực nét vàng son/Bóng hình tiên tổ như còn đâu đây…” (Hương sắc Dương Kinh). Bài thất ngôn ngôn bát cú “Bình yên quê mẹ” của Lê Thị Tâm Chung khắc họa nét dung dị của Dương Kinh: “Mảnh đất Dương Kinh quê mẹ đó/Yêu thương gắn bó mối tình đầu”…

Cảm nhận về “Hương sắc Dương Kinh” nhà văn Ngô Quang Hưng chia sẻ: “Dương Kinh, một quận trẻ tuổi của thành phố hoa phượng đỏ vừa tròn 10 năm tuổi. Nhưng trên mảnh đất này đã có bề dày từ xa xưa của dòng chảy lịch sử cửa ngõ vùng Đông Bắc hào hùng của Tổ quốc. Nơi đây đã hình thành và phát triển một CLB thơ đậm đà hương sắc Hải Phòng, hương sắc Dương Kinh. Dẫu là trong nền thơ phong trào quần chúng nhưng những bài thơ trong tập “Hương sắc Dương Kinh” đã đạt độ chín của cảm xúc, độ sâu sắc của ý nghĩa giáo dục. Ở đó chứa đựng tâm hồn và diện mạo của một quận nội thành đang trên đà phát triển”.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông