Người Bí thư sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

16:01 24/09/2021

Đó là ông Bùi Văn Ngọc, 77 tuổi, hiện là Phó chủ tịch thường trực CLB “Trung dũng – Quyết thắng” thành phố, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 6, Bến Bính, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng.

Ông Bùi Văn ngọc, Bí thư Chi bộ, TDP số 6, Bến Bính (phường Minh Khai, quận Hồng Bàng)

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ ở phố Bến Bính, ông Bùi Văn Ngọc chậm rãi kể về những kỷ niệm sâu sắc thời kháng chiến chống Mỹ. Tháng 4 năm 1964, khi mới 20 tuổi, đang là công nhân Nhà máy chế tạo máy bơm, chàng thanh niên Bùi Văn Ngọc, quê gốc xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên hăng hái xung phong lên đường nhập ngũ, được biên chế vào Sư đoàn 320 – Đại đoàn Đồng Bằng, đơn vị từng dẫn quân vào tiếp quản thành phố Hải Phòng năm 1955. Đến năm 1967, ông Ngọc đi B, vào miền Nam chiến đấu ở nhiều chiến trường khốc liệt, từ Mậu Thân 1968, Quảng Trị, Nam Lào rồi Tây Nguyên. Sau khi tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đát nước, ông lại cùng đơn vị cầm súng bảo vệ biên giới phía Tây Nam rồi sang Campuchia làm nhiệm vụ quốc tế. Ông là thương binh hạng ¾, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công Hạng Ba, 2 lần được tặng Huy hiệu Dũng sỹ diệt Mỹ.

Năm 1984, tốt nghiệp Học viện Quân sự, ông Ngọc được điều động về công tác tại TP Hải Phòng. Ông có thời gian 8 năm giữ cương vị Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện Thủy Nguyên rồi sau đó là Hiệu trưởng Trường Quân sự Hải Phòng. Gần 10 năm giữ cương vị Hiệu trưởng, ông đã cùng tập thể lãnh đạo chỉ huy khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, đưa Trường Quân sự Hải Phòng đứng tốp đầu các Trường Quân sự của cả nước về đào tạo, huấn luyện. Hiệu trưởng Bùi Văn Ngọc được Bộ Quốc phòng vinh danh là Hiệu trưởng giỏi cấp Bộ…

Năm 2000, ông về nghỉ hưu với quân hàm Đại tá. Phát huy phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, ông Ngọc tích cực tham gia và sau đó giữ cương vị Phó chủ tịch thường trực Câu lạc bộ “Trung dũng – Quyết thắng” của thành phố Hải Phòng. Từ năm 2008, ông còn là Bí thư đầu tiên của Chi bộ Tổ dân phố số 6, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng.

 Ông Bùi Văn Ngọc thường xuyên đóng góp ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri ở cơ sở

Nhấp ngụm trà sớm, Đại tá Bùi Văn Ngọc chậm rãi kể: “Tổ dân phố số 6 của chúng tôi tập trung ở 3 ngõ: Ngõ 1C, ngõ 31 phố Bến Bính và Ngõ 1, phố Cù Chính Lan. Đây là khu vực có đến 75% dân cư nguyên là sỹ quan trung, cao cấp của Quân đội và Công an về nghỉ hưu, số còn lại là cán bộ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nghỉ hưu và bà con dân phố. Chi bộ Tổ dân phố số 6 Bến Bính của Bí thư Bùi Văn Ngọc có 54 đảng viên, trong đó có 39 đảng viên có bề dày thâm niên cao, được tặng Huy hiệu 30 năm – 55 năm tuổi Đảng.

Với cương vị là Bí thư, ông Bùi Văn Ngọc cùng tập thể Chi ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ đảng viên quán triệt thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, trực tiếp là Đảng bộ quận Hồng Bàng và Đảng bộ phường Minh Khai, đưa Chi bộ liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, toàn diện tiêu biểu của Đảng bộ phường.

 Ông Bùi Văn Ngọc (thứ 3 từ trái sang) tham dự Đại hội Đảng bộ quận Hồng Bàng, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Năm vững đặc thù dân cư ở phố Bến Bính và Cù Chính Lan, là nơi có bệnh viện, bến tàu, bến xe, Nhà tang lễ Quân khu Ba, có đông người qua lại, không chỉ dân phố nội thành mà còn có một lưu lượng lớn bà con huyện Thủy Nguyên qua lại sinh sống, làm việc. Ông Ngọc cùng tập thể đảng viên trong Chi bộ luôn sát sao với tình hình thực tế, tích cực phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát khu vực, Cảnh sát trật tự Công an phường Minh Khai thường xuyên tuần tra, chốt điểm, giữ vững ANTT địa bàn; vận động nhân dân không đốt pháo, thả đèn trời, không tàng trữ các loại hung khí gây nguy hiểm. Chi bộ cũng thành lập Tổ tự quản về PCCC, vận động các gia đình trang bị bình bột, thang nhôm và nhiều dụng cụ thiết yếu, phân công lực lượng bán chuyên trách để chủ động xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra… Nhờ vậy, nhiều năm qua, tại khu vực Tổ dân phố số 6, tình hình ANTT được ổn định, không xảy ra trộm cắp, nghiên hút, 100% hộ gia đình trong tổ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, không có hộ nghèo, đời sống kinh tế bà con được nâng cao hơn so với mức thu nhập trung bình của thành phố. Chi bộ Tổ dân phố do ông Ngọc lãnh đạo cũng tổ chức nhiều hoạt động hiếu nghĩa, thăm hỏi cán bộ, đảng viên và nhân dân khi ốm đau, tổ chức tang lễ cho đảng viên và nhân dân khi qua đời, rất chu đáo, trọn vẹn nghĩa tình, qua đó tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các gia đình cán bộ đảng viên và bà con trong tổ. Mới đây, trước diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng phức tạp, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Quận ủy – UBND quận Hồng Bàng và phường Minh Khai, Bí thư Bùi Văn Ngọc đã cùng với tập thể Chi ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề của Chi bộ để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn cơ sở. Nghị quyết của Chi bộ thành lập Tổ kiểm soát dịch bệnh gồm 20 thành viên, trong đó có 8 đảng viên, làm nhiệm vụ tuyên truyền và vận động nhân dân trong tổ nghiêm chỉnh thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Nghị quyết của Chi bộ cũng phân công các đảng viên phụ trách các hộ gia đình liên gia, thường xuyên nắm tình hình di biến động dân cư, nếu có người từ vùng dịch về địa bàn thì vận động khai báo y tế, đồng thời thông báo cho Trạm Y tế phường Minh Khai để triển khai các biện pháp phòng dịch, gắn trách nhiệm của đảng viên với công tác phòng dịch. Ông cũng trực tiếp đi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp 6,5 triệu đồng cùng 1 tạ gạo để ủng hộ, giúp đỡ một số hộ dân gặp khó khăn trong thời gian dịch bệnh, mỗi hộ từ 3kg đến 20kg gạo kèm theo 300 đến 500 nghìn đồng. Món quà tuy không lớn nhưng thể hiện sự đoàn kết, đùm bọc của cộng đồng, giúp cho các hộ vượt qua khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương trong thời gian dịch bệnh.

Trên 13 năm tham gia công tác địa phương với cương vị Bí thư, Chi bộ Tổ dân phố số 6 Bến Bính do ông Bùi Văn Ngọc lãnh đạo nhiều năm liền đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh”, bản thân Bí thư Bùi Văn Ngọc được vinh danh là Bí thư Chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ quận Hồng Bàng, nhiều lần được UBND thành phố, quận Hồng Bàng tặng bằng khen, giấy khen các loại. Mới đây nhất, ông được Ban thường vụ Thành ủy tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức, cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, giai đoạn 2015 – 2020.

THẾ KHOA

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông