NGƯỜI LÃNH ĐẠO TRẺ VÀ CUỘC CHIẾN KHÔNG KHOAN NHƯỢNG VỚI TỘI PHẠM MA TÚY

20:41 19/09/2017

Sinh ra và lớn lên tại TP. Nam Định, tuổi thơ anh gắn liền với tiếng còi tàu nhộn nhịp trên bến Đò Quan, tiếng thoi đưa của nhà máy dệt, những bông hoa gạo nhuộm thắm bầu trời Thành Nam.

Trưởng thành, khoác trên mình bộ quân phục CAND, chứng kiến những phận đời bị thứ bột trắng nhấn chìm, đặc biệt là sự hy sinh, mất mát và những cám dỗ trong cuộc chiến chống ma túy, Trung tá Nguyễn Thành Trung - Phó trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Nam Định luôn tự nhủ phải bền tâm, vững chí tiếp tục con đường đã chọn.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng phòng CS ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nam Định

Năm 1999, tốt nghiệp trường Trung học Cảnh sát tại Hà Nội, Nguyễn Thành Trung nhận nhiệm vụ về công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Nam Định. 2 năm sau, theo yêu cầu của Bộ, người chiến sỹ trẻ lại khoác ba lô đến với đất và người Tây Bắc. Theo phân công, anh công tác tại Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây chính là địa danh được ví như “chảo lửa” ma túy cả nước.

Ba năm gắn bó, cùng ăn, cùng ở với đồng bào dân tộc, người chiến sỹ trẻ đã  có nhiều bài học bổ ích mà không trường lớp nào dạy được, quý nhất chính là kinh nghiệm phá án và vốn tiếng Thái. Không những vậy, tháng ngày đối đầu với thử thách cam go ở vùng cao biên giới đã tôi luyện, giúp anh có nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng và trinh sát địa bàn sau này.

Để bổ sung kiến thức mới, năm 2005, đồng chí tiếp tục học Đại học chuyên tu tại Học viện Cảnh sát. Đến năm 2008 ra trường, anh về công tác tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy- Công an tỉnh Nam Định và gắn bó cho đến ngày nay.

Trở về quê hương, hòa mình vào cuộc chiến phòng, chống ma túy, anh luôn chủ động hỏi kinh nghiệm, kiến thức của những bậc đi trước, của đồng đội. Đặc biệt, với kinh nghiệm công tác tại vùng Tây Bắc, lãnh đạo đơn vị tin tưởng, phân công anh đi thu thập thông tin về các đường dây vận chuyển ma túy về Nam Định từ những địa danh được ví như “chảo lửa” ma túy như: Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; Mộc Châu, tỉnh Sơn La; Loóng Luông, Con Cuông, tỉnh Nghệ An... Mỗi lần nhận lệnh, Nguyễn Thành Trung lại hào hứng khoác ba lô lên đường. Sau mỗi chuyến đi, “quà” anh mang về tặng lãnh đạo và đồng đội rất quý, hỗ trợ rất nhiều cho Ban chuyên án gỡ các nút thắt, ấn định thời điểm đấu tranh thắng lợi. 

Trung tá Trung rất chú trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác hại của ma túy

Không nề hà nhiệm vụ, không chọn việc, luôn lăn xả trong đấu tranh với tội phạm ma túy, nên Nguyễn Thành Trung được đồng đội tin yêu, lãnh đạo đơn vị rồi Ban giám đốc Công an tỉnh tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Đội phó, Đội trưởng rồi Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (vào năm 2014). Dù trên cương vị nào, vì “máu” nghề nghiệp đã ngấm sâu, đồng chí vẫn trực tiếp cùng anh em đi trinh sát và sát cánh trong những thời điểm mang tính quyết định.

Từ năm 2012 đến nay, Trung tá Nguyễn Thành Trung đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia đấu tranh với 21 chuyên án, 21 đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh; bắt, truy tố 215 vụ, 274 đối tượng; thu 98 bánh heroin, 57 kg, 5000 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng iên quan. Nổi bật là Chuyên án bắt trùm ma túy Phan Văn Sự ở xã Giao Tân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Núp bóng doanh nhân buôn bán gỗ, hắn giấu hàng chục bánh heroin trong chiếc BMW, đi giao cho “khách”. Nhưng vỏ bọc này chỉ có thể đánh lừa người “ngoài nghề”, còn Trung tá Trung đã đặt nghi vấn và bí mật điều tra về hắn từ lâu. Hơn nửa năm âm thầm thu thập tài liệu, anh cùng đồng đội xác định chính xác Sự là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ biên giới Việt - Lào về các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Ngày 19-6-2016, khi Sự đang vận chuyển 15 bánh ma túy đi bán thì bị Trung tá Trung và đồng đội bắt quả tang.

Đó còn là Chuyên án 211H, triệt phá tụ điểm ma túy lớn tại xã Thanh Châu, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam do vợ chồng Nguyễn Sỹ Lý - Lê Thị Đức cầm đầu. Đây là tụ điểm ma túy hoạt động quy mô toàn quốc. Để phát hiện người lạ đột nhập, chúng cho lắp camera và sử dụng ống nhòm tia hồng ngoại. Đối tượng còn đào hầm xuyên các nhà và tàng trữ cả súng, lựu đạn, dao lê, kiếm… nhằm chống trả lực lượng chức năng để tẩu thoát. Được bố trí kiên cố, vững chãi đến vậy, “lô cốt” của đôi vợ chồng ma mãnh vẫn phải “thất thủ” trước  trinh sát ma túy Công an tỉnh Nam Định. Mẻ lưới này, đơn vị bắt 6 đối tượng, thu 2 bánh và 2 cây heroin, 7 khẩu súng, 291 viên đạn và nhiều vật chứng có liên quan. Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh mở rộng, triệt phá 23 đường dây với trên 102 đối tượng buôn bán ma túy ở nhiều tỉnh; thu trên 50 bánh heroin, 15 khẩu súng các loại, 359 viên đạn và nhiều vật chứng khác.

Trong số rất nhiều những chuyên án nổi bật mà Trung tá Trung đã đấu tranh thắng lợi, để lại ấn tượng sâu đậm nhất có lẽ là Chuyên án 117Q - kết thúc thắng lợi vào ngay trước thềm tết nguyên đán năm 2017. Xế chiều ngày 23-1-2017, đơn vị bắt quả tang 2 đối tượng, thu 45 kg ma túy tổng hợp, 30 bánh heroin. Chuyên án này là đã thu giữ khối lượng ma túy tổng hợp lớn nhất trên phạm vi toàn quốc. Thành công của chuyên án góp phần nâng cao vị thế của Công an tỉnh Nam Định.

Dù lập nhiều chiến công xuất sắc, song lúc nào Trung tá Nguyễn Thành Trung cũng khiêm tốn: Lính ma túy thương nhau lắm. Mỗi cá nhân trong đơn vị đều đề cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, sẻ chia và đã tạo nên một tập thể thống nhất, hết lòng vì nhiệm vụ. Với lại, nhiệm vụ đôi lúc có gian khổ, nguy hiểm nhưng đổi lại, các anh nhận được những tình cảm chia sẻ, động viên từ cấp trên, đồng đội, nhất là sự tin tưởng của nhân dân. Và người lính ma túy Thành Nam tự hào nhất là góp phần kiến tạo nên danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới” mà Chủ tịch nước phong tặng cho Phòng năm 2015.

Ghi nhận và biểu dương tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của Trung tá Nguyễn Thành Trung, nhiều cấp ngành đã trao tặng những danh hiệu thi đua cao quý. Tiêu biểu là Huân chương chiến công hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND”, điển hình tiên tiến do Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp Đài truyền hình Việt Nam tổ chức tôn vinh.

Trong trái tim Trung tá Nguyễn Thành Trung luôn cháy bỏng khát khao được cống hiến cho quê hương. Ước mơ một ngày nào đó, Nam Định sẽ không có ma túy, sẽ không còn những phận đời lay lắt vì ma túy. Và ở những địa bàn trọng điểm về ma túy một thời sẽ là những mái nhà hạnh phúc, rộn tiếng cười con trẻ.

Bích Mận

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông