Người phụ nữ ghép mặt đầu tiên ở Mỹ lộ diện

18:09 07/05/2009

Ngày 5-5, nữ bệnh nhân Connie Culp chính thức xuất hiện trước giớitruyền thông, công bố kết quả ca cấy ghép mặt đầu tiên của Mỹ.
Ngày 5-5, nữ bệnh nhân Connie Culp chính thức xuất hiện trước giớitruyền thông, công bố kết quả ca cấy ghép mặt đầu tiên của Mỹ.

Khuôn mặt của bà Connie sau khi bị bắn và hiện nay
Khuôn mặt của bà Connie sau khi bị bắn và hiện nay

Diện mạo mới của bà đã khá hơn rất nhiều so với khuôn mặt biến dạng trước kia. Ca ghép mặt đầu tiên ở Mỹ này là ca thứ tư trên thế giới, nhưng về mức độ nghiêm trọng thì được xếp đầu tiên.

Năm 2004, bà Connie bị chính chồng mình bắn vào mặt trước khi ông này tự sát (nhưng không chết và bị xử tù 7 năm). Viên đạn xé toang khuôn mặt Connie, làm vỡ tan mũi, má, vòm miệngvà một con mắt.Hàng trăm mảnh vỡ của viên đạn và xương đã ghim chặt vào mặt bà. Chỉ còn mí mắt trên, trán, môi dưới và cằm của Connie là giữ được. Người ta phải gắn ống nhựa vào khí quản để bà thở được.



Khuôn mặt sau khi bị bắn và hiện nay


Suốt 5 năm qua, Connie đã phải chịu đựng 30 ca phẫu thuật, trong đó các bác sĩ lấy một phần xương sườn để đưa lên gò má và lấy xương chân để tái tạo quai hàm cho bà. Một mảnh da đùi cũng được chuyển lên mặt. Tuy nhiên, khuôn mặt của Connie trông vẫn rất ghê rợn. Những đứa trẻ nhìn thấy bà đều khóc thét lên: “Quỷ kìa! Quỷ kìa”.

Thế rồi, vào ngày 10-12 năm ngoái, bác sĩ Maria Siemionow ở bệnh viện Cleveland, bang Ohio, đã chỉ đạo ca phẫu thuật kéo dài 22 tiếng để thay thế 80% khuôn mặt cho Connie bằng xương, cơ, dây thần kinh, da và mạch máu của một phụ nữ khác vừa chết.Thông tin về người hiến mặt không được công bố nhưng gia đình người này rất cảm động khi chứng kiến những hình ảnh trước và sau phẫu thuật của Connie.



Bà Connie tại buổi họp báo


Đến tháng 1-2009, bà Connie có thể ăn bánh pizza, gà và hamburger lần đầu tiên sau nhiều năm. Bà đã rời bệnh viện từ ngày 5-2 và chỉ phải quay lại chăm sóc định kỳ. Bà phải dùng thuốc miễn dịch suốt đời nhưng liều lượng đã giảm nhiều so với trước đó. Được biết, chi phí cho ca ghép mặt này vào khoảng từ 250.000 - 300.000 USD.

Trong lần lộ diện hôm 5-5, Connie Culp vẫn gặp khó khăn trong việc biểu hiện cảm xúc trên mặt. Phát âm của bà cũng hơi khó nghe. Khuôn mặt bà sưng phồng lên và bạnh ra gần như một khối vuông, còn da thì rũ xuống thành những nếp nhăn lớn. Do đó, các bác sĩ dự định sẽ cắt bỏ những phần thừa đó trong lần phẫu thuật tới.



Viên đạn xé nát khung xương mặt


Trước các phóng viên, người phụ nữ 46 tuổi đến từ bang Ohio xúc động nói: “Tôi muốn cảm ơn các bác sĩ và gia đình người phụ nữ đã hiến tặng để tôi có được khuôn mặt như hiện nay”. Bà cũng nhắn nhủ với người đời rằng: "Nếu ai đó bị dị dạng và nhìn không xinh đẹp như bạn, xin đừng đánh giá họ vì bạn không bao giờ biết được chuyện gì đã xảy ra cho họ”.



Khuôn mặt bà Connie trước khi bị bắn



THÁI VÂN (theo CNN, AP)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích