Người sống sót sau hai vụ ném bom nguyên tử

17:56 26/03/2009

Có thể nói rằng vận mệnh đã mỉm cười với Tsutomu Yamaguchi trong nhữngngày thảm khốc nhất của Chiến tranh thế giới lần thứ hai.  
Có thể nói rằng vận mệnh đã mỉm cười với Tsutomu Yamaguchi trong nhữngngày thảm khốc nhất của Chiến tranh thế giới lần thứ hai.  

Cụ ông Tsutomu Yamaguchi
Cụ ông Tsutomu Yamaguchi

Vào ngày 6-8-1945, nhân viên Tsutomu Yamaguchi đang ở Hiroshima, chuẩn bị về nhà sau chuyến công tác, thì máy bay B-29 của Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố này. Yamaguchi đã thoát chết trong khi 140.000 người khác tử nạn ngay buổi sáng hôm đó.

Bị bỏng và hầu như không thể hiểu được những gì đã xảy ra, Yamaguchi đã có một đêm thao thức trong căn hầm tránh bom và quyết định vẫn về nhà vào sáng mai (7-8-1945). Ngôi nhà đó, cách 288 km về phía tây, thuộc thành phố Nagasaki. Ông về đến nhà lúc chiều tối và ngày hôm sau, 8-8-1945, quả bom nguyên tử thứ hai của Mỹ được thả xuống Nagasaki. Hơn 70.000 người ở thành phố này thiệt mạng, nhưng trong đó không có Yamaguchi.

Như vậy, Tsutomu Yamaguchi là người duy nhất trên thế giới hứng chịu hai vụ nổ bom nguyên tử chỉ cách nhau 2 ngày. Cả hai lần ông đều thoát chết. Hơn 60 năm sau, cụ ông 93 tuổi này đã được chính phủ công nhận là người sống sót đầu tiên sau hai vụ Mỹ tấn công Nhật Bản bằng bom nguyên tử.



Vụ nổ bom nguyên tử ở thành phố Hiroshima ngày 6-8-1945


Trong khi những người sống sót khác chết sớm do bệnh ung thư do tiếp xúc với phóng xạ, ông Yamaguchi vẫn khá khỏe mạnh. Ông chỉ bị hơi điếc một tai và phàn nàn rằng chân mình "ngày càng yếu". Được biết, sau khi Nagasaki bị đánh bom, ông và vợ, con đã chui xuống một căn hầm bí mật và sống cả tuần sau đó. Con trai ông đã chết vì bệnh ung thư khi 59 tuổi.

Sau chiến tranh, Yamaguchi trở thành giáo viên và cuối cùng trở lại làm việc cho công ty Mitsubishi Heavy Industries. Báo Mainichi số ra ngày 23-3 trích lời ông: "Việc tôi phải hứng chịu phóng xạ gấp đôi bây giờ trở thành dữ liệu chính thức của chính phủ. Điều đó có thể nói với thế hệ trẻ về lịch sử kinh hoàng của hai vụ ném bom nguyên tử, thậm chí cả sau khi tôi chết".   

ĐỨC DUY (theo Guardian)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông