Người thay tim sống lâu nhất thế giới đã qua đời

13:54 14/08/2009

Ông Tony Huesman, người nắm giữ kỷ lục bệnh nhân cấy ghép tim sống thọ nhất thế giới, vừa qua đời sau 31 năm sống chung với quả tim ghép.
Ông Tony Huesman, người nắm giữ kỷ lục bệnh nhân cấy ghép tim sống thọ nhất thế giới, vừa qua đời sau 31 năm sống chung với quả tim ghép.

Huesman ra đi yên bình ở tuổi 51 tại nhà riêng ở Washington Township, ngoại ô thành phố Dayton, bang Ohio hôm 9-8 vừa qua. Gia đình cho hay ông qua đời vì bệnh ung thư. Bà Carrol, vợ của ông Huesman, cho biết: "Huesman đã mắc bệnh tiểu đường và ung thư, nhưng tim của ông vẫn duy trì cho đến khi ông trút hơi thở cuối cùng”.

Khi còn học tại trường phổ thông, cậu bé Huesman đã được chuẩn đoán mắc bệnh cơ tim. Trái tim của cậu phồng to gấp 4 lần so với trái tim bình thường khi nó bơm máu đi nuôi cơ thể. Năm 20 tuổi, Huesman được cấy ghép tim tại Đại học Stanford ở California vào năm 1978, tức 11 năm sau ca cấy ghép tim đầu tiên của thế giới được thực hiện ở Nam Phi.

Năm 2000, Huesman trở thành người được cấy ghép tim sống lâu nhất tại Mỹ và sau đó là sống lâu nhất trên thế giới. Năm 2006 khi nhắc đến giây phút cận kề cái chết, ông nói: “Con người có thể chiến thắng bệnh tật, trải qua phẫu thuật, lại được trở về một con người thực và tôi chính là một chứng minh sống”.

Lúc sinh thời, Huesman từng làm giám đốc tiếp thị cho một cửa hàng bán đồ thể thao. Ông đã thành lập Quỹ trái tim Huesman tại Dayton nhằm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và lập quỹ học bổng dành cho các y tá lấy tên người em gái Linda Huesman Lamb.

Được biết, cô Linda Huesman Lamb - em gái của ông Huesman - cũng được chẩn đoán là bệnh nhồi máu cơ tim vào năm 1983, sau đó đã tiến hành phẫu thuật cấy ghép tim. Hai người là cặp anh chị em ruột đầu tiên tại Mỹ được cấy ghép tim. Nhưng chỉ có điều cô Linda không may mắn như người anh trai của mình, vì cô đã qua đời năm 1991 ở tuổi 29.


THÁI VÂN (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích