Người “truyền lửa” trái tim đồng đội

17:05 19/06/2020

Người đồng đội thân thiết ấy của chúng tôi là Thiếu tá Đặng Quốc Bảo-Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Ngô Quyền. Nguyên Phó trưởng CAP Vạn Mỹ, Trưởng CAP Lạch Tray, ở đâu anh cũng là người nhóm lửa, truyền nhiệt cho đồng đội, quy tụ sức mạnh tập thể giúp nhau tháo gỡ mọi khâu yếu, việc khó để rồi “đi dân nhớ, ở dân thương”…

Khoảng cuối năm 2011, tốp chiến sỹ trẻ chúng tôi được điều động về CAP Vạn Mỹ với nhiệm vụ chuyên trách chống tội phạm hình sự. Đặng Quốc Bảo khi đó đang là Phó trưởng Công an phường.

Ở tổ hình sự ngày ấy được chia rõ ràng hai thế hệ khác nhau: Các chú có tuổi chỉ 1-2 năm nữa nghỉ hưu, có nhiều kinh nghiệm trong công tác nhưng bắt đầu có dấu hiệu của tuổi tác. Cánh trẻ thì vài ba cậu lính tò te như chúng tôi, có “tí tuổi” là anh Bảo cũng mới chân ướt chân ráo về phụ trách hình sự thì cũng chỉ mới đeo hàm Trung úy, hăm hở nhiệt huyết nhưng nhiều lúc chùn cả tay. Đúng là giữa lý thuyết và thực tế luôn là khoảng cách, với tôi lại còn mơ hồ hơn. Anh Bảo năm ấy khoảng 30 tuổi, gương mặt thoáng đạt, đôi mắt sáng, có nói lối chuyện rủ rì dễ nghe, song ấn tượng nhất với chúng tôi là sự sắc sảo, nhạy bén trong công việc; đức tính ham học hỏi, hoà nhã, thẳng thắn, chân thành đối với mọi người. Rất chú ý lắng nghe đồng sự, luôn chia sẻ tâm tư nguyện vọng của mọi người trong tổ, trên hết là nêu gương đi đầu xông pha vào các khâu yếu việc khó, chốn hiểm nguy, anh dần dần đã mang lại niềm tin rất lớn cho tập thể. Đặc biệt, Bảo cắt cử công việc rất phù hợp với sở trường sở đoản, sức khỏe của từng người, phát huy hết khả năng, kinh nghiệm của các chiến sỹ lớn tuổi vào sự hăng hái của chiến sỹ trẻ một cách tinh tế khiến ai nhận nhiệm vụ cũng đều thấy rất phấn khởi và làm hết mình.

Thiếu tá Đặng Quốc Bảo cùng trinh sát hình sự CAP Vạn Mỹ 

Cũng xin nói thêm, khoảng những năm 2010-2011, phường Vạn Mỹ được xem như một “điểm nóng” về TTATXH. Hàng chục đối tượng nghiện ma túy rất “nhiễu”, hệ thống các hàng quán kinh doanh dịch vụ nhạy cảm (thư giãn, karaoke, cầm đồ…) mọc nhan nhản và khó kiểm soát. Các khu nhà cao tầng với những boong-ke, những tụ điểm mua bán ma túy, số đề, đánh bạc rất khó tiếp cận; đặc biệt là các ổ nhóm trộm cắp tài sản, nạn trộm đêm với khá nhiều các cao thủ, những “siêu trộm”, những “bàn tay vàng”, “người nhện”, “người dơi” rất giỏi đu bám, leo trèo. Khi cả tổ hình sự dưới bàn tay chèo lái của Đặng Quốc Bảo đã trở thành một khối gắn kết, Ban chỉ huy Công an phường mà trực tiếp là anh đã rốt ráo lên kế hoạch liên tục mở các đợt ra quân vây ráp, quét vét tội phạm tại các tụ điểm, hàng quán phức tạp rồi kiểm tra hành chính bất thường tại các trọng điểm nhằm tạo một bước đột phá về ANTT. Tiếp đó, đơn vị đề xuất đưa một số vụ án chống người thi hành công vụ, ma túy về xử lưu động trên địa bàn kết hợp gọi hỏi, giáo dục răn đe hàng loạt đối tượng hình sự nổi; lập hồ sơ quản lý các đối tượng có biểu hiện “bảo kê”, “thu thuế” của người buôn bán trái pháp luật, tiêu thụ đồ gian. Những động thái quyết liệt đó của Công an phường đã khiến bọn tội phạm khiếp đảm, nhất là những kẻ có ý đồ làm những việc mờ ám. Rồi thì tuần tra đêm… , đơn vị còn bắt được cả đối tượng trốn các loại từ truy nã, thi hành án đến có lệnh bắt khẩn cấp.

Thiếu tá Đặng Quốc Bảo cùng trinh sát hình sự CAP Lạch Tray xác minh đối tượng truy nã

Trong đó, chúng tôi nhớ nhất lần bắt tên Lê Anh Tuấn (tức Chí), trú tại phường Vạn Mỹ năm 2014. Tuấn cầm đầu 1 đường dây ma túy từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành qua đường hàng không đang bị truy nã. Sau gần 2 tháng dày công lần theo dấu vết của hắn, tổ hình sự CAP Vạn Mỹ chúng tôi nắm được tin kẻ bỏ trốn đang ở trong 1 khách sạn trên địa bàn quận Ngô Quyền. Cánh lính trẻ chỉ muốn xông ngay vào tróc cổ tên tội phạm, bắt giữ ngay. Anh Bảo phân tích: Với gần 3kg ma túy tổng hợp bị thu giữ, Tuấn và đồng bọn đã biết cái giá đắt phải trả thế nào. Hắn giờ như chó cùng dứt giậu sẽ sử dụng vũ khí để mở đường máu nên không thể khinh suất mà phải thật bình tĩnh, kiên trì chờ thời cơ, bảo đảm đủ 3 yếu tố an toàn. Quả thực, kẻ truy nã chẳng ngồi yên một chỗ, chỉ sau đó mươi phút, hắn từ trong đi ra chiếc ta-xi vừa trườn tới trước cửa khách sạn. Đưa chân định bước lên hắn đã bị tổ trinh sát ập tới bắt gọn, thu trong người tên này 1 khẩu súng ngắn. Nhìn thấy “hàng nóng” của hắn, cả tổ thở phào vì người chỉ huy cuộc vây bắt đã lường hết được mọi sự. Tố chất của người lính hình sự Đặng Quốc Bảo là thế. Anh luôn nói với chúng tôi, đấu tranh với tội phạm ngoài sự gan dạ ra còn phải hết sức mưu trí. Tận tâm chỉ bảo, anh đã hướng dẫn cánh lính trẻ chúng tôi luôn biết cách xử lý tình huống từ lý thuyết đến thực tế, khiến tôi trưởng thành rất nhanh trong công tác và chiến đấu.

Thiếu tá Đặng Quốc Bảo (thứ 2 từ phải sang) nhận Giấy khen của Giám đốc CATP

Đầu năm 2015, Đặng Quốc Bảo về nhận nhiệm vụ Đội trưởng Đội ANND Công an quận, tôi làm trinh sát Đội CSHS. Đây là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Địa bàn quận Ngô Quyền đang  sôi động với hàng loạt dự án lớn. Công tác bồi thường GPMB gặp nhiều vướng mắc, tiến độ chậm, nhiều hộ dân không hợp tác và liên tục khiếu kiện. Diện rộng hơn, đối tượng đấu tranh rất mông lung và nhiều khi giấu mặt. Với phương châm “an ninh chủ động”, Bảo cùng trinh sát trong Đội bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, đến với các hộ dân trong diện thu hồi đất vận động giải thích, nắm bắt hoàn cảnh tâm tư tình cảm nguyện vọng của bà con. Những kiến nghị đề xuất rất sát đúng của CAQ Ngô Quyền chuyển tới các cấp, các ngành đã tạo điều kiện tối đa và thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ. Tuyệt đại đa số người dân từ đó có chuyển biến về nhận thức và ghi nhận cách làm có lý có tình của lực lượng an ninh Công an quận..

Có lần, chúng tôi gặp Đặng Quốc Bảo đang tham gia bảo vệ dự án Nút giao thông Ngã 6 Máy Tơ, anh cho biết cách mình “thắp lửa” để khơi thông những nút nghẽn, phát huy cao nhất thế mạnh vốn có của cán bộ cơ sở, vận động trinh sát cách nắm tình hình địa bàn. Bảo kể, có đêm mưa gió trước một cuộc cưỡng chế, anh cùng đồng đội không quản ngại xuống tận các hộ dân vận động giải thích, khơi gợi những vướng mắc còn chưa thổ lộ rồi bóc tách, phân hóa họ khỏi những kẻ xấu đứng sau “quân sư” bày trò cho họ phương thức chống đối. Nhiều hộ từ đó đã tự giác nhận tiền bồi thường, tự tháo dỡ di dời. Với cách làm sát việc, sát người, thấu tình đạt lý, Đặng Quốc Bảo đã biết cách thắp lửa không chỉ đem đến hơi ấm và ánh sáng, tạo sự lan tỏa làm nên hiệu ứng hăng say tháo gỡ những việc khó trong Đội công tác của mình mà còn góp phần thắp lên niềm tin cho đội ngũ cơ sở, cho người dân về trọng trách mình đang làm.

Sau 2 năm công tác tại Công an quận, đến cuối năm 2016, tôi về làm Phó trưởng CAP Lương Khánh Thiện còn Đặng Quốc Bảo được bổ nhiệm Trưởng CAP Lạch Tray. Làm Công an phường đối với Bảo, với chúng tôi không còn lạ song giờ đều ở cương vị chỉ huy, quản lý công việc sẽ phải khác đi, nặng nề hơn, có tầm hơn chưa kể nhiều năm qua đã có những quy định mới cần phải nắm bắt, phải triển khai vào thực tiễn một cách sinh động nhất. Chúng tôi cùng anh Bảo vẫn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm công việc với nhau. Theo anh, công tác công an tại đơn vị cơ sở quan trọng nhất là phải biết đặt toàn bộ mọi hoạt động của lực lượng Công an phường dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương và nằm trong mối quan hệ tổng hòa với các ban, ngành, đoàn thể xã hội. Ở đây, Công an phường phải làm tròn vai trò sứ mệnh là chiếc cầu nối giữa Đảng và chính quyền với nhân dân. Cần phải được thực hiện nghiêm túc, bài bản, có vậy mới phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị để hoàn thành tốt nhất trọng trách bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Quả nhiên, mọi việc làm của anh và đồng đội ở CAP Lạch Tray nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của nhân dân. Từ đây, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp, cách làm hay, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Điển hình như mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT khu chung cư, khách sạn và nhà nghỉ” với việc lắp đặt hệ thống came ra an ninh. Kể từ đó, phạm pháp hình sự trên địa bàn phường giảm hẳn. Rồi nữa là mô hình “Tuần tra đêm”. Cách làm, sự điều hành khoa học của anh đã đem lại sự đoàn kết nhất trí trong toàn đơn vị, quy tụ được sức mạnh của cả tập thể. Ban Chỉ huy đơn vị còn đặc biệt quan tâm xây dựng Chi đoàn Công an phường là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực công tác và chiến đấu. Kết thành khối vững chắc, Công an phường luôn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tổ công tác đến từng cán bộ, trinh sát phụ trách địa bàn để làm tốt toàn diện các mặt công tác.

Đầu năm 2020, Thiếu tá Đặng Quốc Bảo được luân chuyển công tác làm Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Ngô Quyền, CAP Lạch Tray tổ chức một cuộc liên hoan nhỏ chia tay anh. Nghe tin, các ban ngành của phường đến tặng hoa, chúc mừng anh được cấp trên tín nhiệm giao phó trọng trách mới. Được mời tham dự, chúng tôi cảm động chứng kiến những lời tin tưởng tâm huyết dành cho anh: “Đi cho chân cứng, đá mềm”, “Đi dân nhớ, ở dân thương”… Những lời chia tay níu kéo, bịn rịn, tình quân dân thật thắm thiết keo sơn khiến ai có mặt đều rưng rưng.

Ở vị trí công tác mới, Thiếu tá Đặng Quốc Bảo đang phát huy rất tốt vai trò chỉ huy mũi nhọn xung kích trên tuyến đầu phòng chống ma túy trên địa bàn quận. Đầu tháng 6 mới đây, chúng tôi gặp lại Bảo: Anh gầy, đen sạm tôi nhắc nhở anh giữ gìn sức khỏe. Anh cười xòa: “Qua đợt chống “giặc” Covid-19, bọn mình lại đang hăng say đi tìm diệt “cái chết trắng”. Thức đêm nhiều nên hơi “xấu mã” một chút thôi. Vừa làm vừa nghỉ dưỡng vài ba hôm là phục hồi”! Nụ cười và ánh mắt của anh trong buổi sớm mai như có ánh lửa, chúng tôi đã thấy từ chục năm về trước khi đến nhận công tác tại CAP Vạn Mỹ, ung dung, tự tại mà đầy nội lực, bản lĩnh, đầy sức mạnh quy tụ niềm tin cho mọi người về những việc anh và đồng đội đang làm với nguyện ước duy nhất “Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân”.      

Thượng úy Lương Cao Tùng

Phó Trưởng CAP Cầu Đất (Ngô Quyền)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông