Nguy cơ tái diễn tệ cạnh tranh không lành mạnh

16:34 03/02/2016

 

 

Hệ thống giám sát điều hành qua màn hình của bến xe Niệm Nghĩa
Hệ thống giám sát điều hành qua màn hình của bến xe Niệm Nghĩa

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đến gần. Đây là thời gian cao điểm nhất của năm về công tác vận tải khách đường bộ bằng ôtô. Ngành GTVT, các đơn vị quản lý, doanh nghiệp làm vận tải đã có những phương án chủ động thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi cả trước, trong và sau Tết…

Theo kế hoạch phục vụ Tết của Sở Giao thông vận tải (GTVT), phương án cơ bản không tăng cả đầu xe, lẫn số chuyến mà chủ yếu khai thác tối đa công suất phương tiện đã có. Vì trên thực tế, năng lực vận tải khách đường bộ bằng xe ôtô trên các tuyến vận tải khách cố định tại Hải Phòng cũng đang vượt cầu. Cụ thể, có 734 đầu xe chở khách các loại đang hoạt động trên các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh và nội thành; trong đó có 484 đầu xe khách đăng ký tại Hải Phòng và 250 xe của các tỉnh, thành khách chạy đối lưu; hoạt động với tần suất vận chuyển gần 800 chuyến/ngày; được phân bổ tại các bến xe: Niệm Nghĩa, Cầu Rào, Lạc Long, Thượng Lý, Bến xe phía Bắc thành phố (Thủy Nguyên), Kiến Thụy, Đồ Sơn, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.

Ngoài ra, trên đại bàn thành phố còn khoảng 450 đầu xe chạy hợp đồng, đây là “lưc lượng” dự phòng để khi cần thiết, cơ quan quản lý sẽ điều tiết trong trường hợp khách gia tăng đột biến, phương tiện chạy trên tuyến hết khả năng phục vụ.

Xe khách tại Bến xe Thượng Lý
Xe khách tại Bến xe Thượng Lý

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đấn Bính Thân 2016 này, Bến xe quận Đồ Sơn mới được xây dựng, nâng cấp hoàn thành, đưa vào khai thác. Tại bến xe này mỗi ngày có trên 30 chuyến; chủ yếu là chạy tuyến liên tỉnh cố định Đồ Sơn (Hải Phòng) – Yên Nghĩa (Hà Nội), tần suất khai thác 30 phút/chuyến. Với năng lực tuyến này sẽ tăng cường cho việc giải quyết hành khách đi trên một số tuyến gia tăng đột biến vào dịp Tết như:  Hải Phòng về các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La. Một phương án dự phòng khác, các DN có phương tiện chở khách tuyến trên các tuyến có lượng khách tăng cao sẽ lập kế hoạch phụ vụ, đăng ký với đơn vị quản lý bến xe khách và báo cáo sở chủ quản.

Ngược lại, sau Tết, tuyến xe từ Hải Phòng đi thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam tăng cao, các DN có phương tiện khai thác phải lập phương án phục vụ từ trong Tết… Nghĩa là, các vấn đề năng lực vận chuyển như phương tiện, lái phụ xe, đơn vị quản lý bến có đủ khả năng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của bà con trong dịp Tết Bính Thân 2016. Đây cũng là truyền thống của ngành giao thông vận tải Hải Phòng từ xưa đến nay.

Tuy nhiên, lo ngại nhất hiện nay vẫn là tình hình TTATGT trên một số tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng như: Cầu Rào – Gia Lâm, Niệm Nghĩa – Gia Lâm,  Đồ Sơn – Yên Nghĩa. Nguyên nhân, năng lực phương tiện khai thác tuyến này rất lớn, có thể nói là quá dư thừa so với nhu cầu đi lại của người dân. Theo tính toán, tại các bến xe, cứ trung bình 10 phút thì có 1 chuyến xe 50 ghế xuất bến. Công suất sử dụng ghế ngày bình thường chỉ đạt từ 15-20% và từ 20-25% những ngày nghỉ cuối tuần. Hoặc, do đặc thù, các tuyến xe khách Hải Phòng – Hà Nội có cung đường hoạt động gần như trùng nhau.

Đón khách tại Bến xe Thượng Lý
Đón khách tại Bến xe Thượng Lý

Vậy nên mức độ cạnh tranh giữa các hãng xe càng thêm khốc liệt. Đặc biệt, kể từ khi xóa bến xe Tam Bạc, tất cả các xe đang hoạt động trên tuyến này được chuyển về Bến xe Niệm Nghĩa. Tại Bến xe Niệm Nghĩa có 4 - 5 tuyến vận chuyển khách đi Hà Nội. Do tần suất xe xuất bến trong ngày nhiều, thời gian xuất bến mỗi chuyến ít (chỉ 10 phút/chuyến) và xe xuất bến của các tuyến  trùng nhau về thời gian nhiều hoặc lộ trình chạy của các tuyến lại cơ bản trùng nhau nên không tránh khỏi sự cạnh tranh quyết liệt. Theo một số doanh nghiệp vận tải, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bắt đầu tái diễn.

Một số chủ xe kém thương hiệu lại dùng các “chiêu” cò mồi lôi kéo, tranh giành khách; thậm chí thuê cả đối tượng nghiện ma tuý, đối tượng hình sự, “đầu gấu” tham gia hành hung, khống chế lái xe của DN khác để tìm cơ hội “cướp” khách dọc đường.

Mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục có công điện chỉ đạo các lực lượng chức năng TW và địa phương ra tay ngăn chặn, giải quyết triệt để, không để nạn “đầu gấu” xe khách Hà Nội - Hải Phòng bùng phát trở lại. Tương tự, hoạt động xe ô tô chở khách trên các tuyến cố định Hải Phòng - Quảng Ninh cũng đang phức tạp trở lại. Thời gian gần đây, tại khu vực từ cổng Bến xe Lạc Long - Cầu Lạc Long - đường Bạch Đằng, thường xuyên xuất hiện xe chạy các tuyến Lạc Long - Cửa Ông; Lạc Long - Cẩm Phả; Lạc Long - Móng Cái đậu đỗ giữa đường chờ bắt khách, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến trật tự đô thị.

Đoàn Lanh  


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích