Nguy cơ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật dịp hè, cần tích cực phòng ngừa

10:28 12/06/2022

Những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng như cả nước, tình trạng thanh, thiếu niên hư có biểu hiện vi phạm pháp luật xuất hiện khá nhiều, đang tiềm ẩn nguy cơ phát nguồn tội phạm. Đáng chú ý, trong những kỳ nghỉ hè, thời gian rảnh rỗi đã khiến trong lứa tuổi này nảy sinh nhiều ý tưởng manh động, âu cũng là diễn biến tâm lý bình thường, nhưng nếu không kịp thời uốn nắn, ranh giới phạm tội sẽ rất mong manh...

Nhóm thanh, thiếu niên càn quấy vừa bị lực lượng Công an huyện An Lão phát hiện, xử lý.

Từ vụ việc ở huyện An Lão

Như tin đã đưa, đêm ngày 31/5 vừa qua, tổ công tác HP22 Công an huyện An Lão trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn xã Thái Sơn (huyện An Lão), phát hiện tại khu vực thôn Đoàn Dũng, xã Thái Sơn, có 1 nhóm gồm 25 đối tượng nam giới đang tụ tập, biểu  hiện nghi vấn. Tổ công tác đã tập trung lực lượng, phối hợp với Công an các xã Thái Sơn, Tân Dân, Mỹ Đức… tổ chức vây giáp, kiểm tra các đối tượng.

Quá trình kiểm tra phát hiện và thu giữ tại nơi các đối tượng tập trung có 1 bao dứa bên trong có một số hung khí và 23 vỏ chai thủy tinh. Tổ công tác đã đưa 25 đối tượng về trụ sở Công an huyện An Lão để đấu tranh. Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai, số vỏ chai thủy tinh và hung khí trên dùng để gây gổ đánh người đi qua đường.

Tang vật các đối tượng sử dụng làm hung khí bị lực lượng Công an huyện An Lão thu giữ

Cụ thể trước đó, khoảng 21h30  ngày 30/5 tại khu vực trên, các đối tượng đã chặn đường, thực hiện hành vi cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản (đập phá xe máy) của 3 thanh niên đi qua khu vực này. Tiếp đó tối ngày 31/5 các đối tượng tiếp tục tụ tập để thực hiện các hành vi tương tự thì bị lực lượng HP22 Công an huyện An Lão phát hiện.

Theo Trung tá Lương Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện An Lão, các đối tượng đều sinh trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến 2008, tức là có đối tượng mới chỉ  14 tuổi, còn lại chưa đến 18 tuổi. Hầu hết đều là học sinh ở các trường THCS và THPT trên địa bàn huyện An Lão và quận Kiến An.

Đây là lứa tuổi đang có diễn biến phức tạp về tâm lý, với nhiều ý tưởng manh động, thích thể hiện mình, thậm chí là ngông cuồng. Nhiều đối tượng khai hẹn nhau tập trung càn quấy, cát cứ đường làng hễ thấy ai “ngứa mắt là xử”, rồi huy động phương tiện lạng lách, đánh võng trên đường, quấy rối ANTT và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Nhóm thanh, thiếu niên gây rối trật tự công công trên địa bàn quận Lê Chân (ảnh cắt từ Clip)

Còn một trong 3 nạn nhân bị nhóm đối tượng nêu trên hành hung, đập phá phương tiện giao thông thì chia sẻ: Khi nạn nhân bị đánh ngã xuống mương nước, ở trên bờ các đối tượng ném theo vỏ chai, dùng hung khí xỉa xuống, rất may nạn nhân bơi được sang bờ bên kia và thoát thân.

“Nếu như trong khoảnh khắc ấy, nạn nhân bị thương nặng hoặc tử vong, thì hậu quả rất khó lường, cho thấy khoảng cách dẫn đến phạm tội nghiêm trọng của nhóm thanh, thiếu niên này là rất mong manh…” - Trung tá Lương Tiến Dũng nhận xét.

Khỏi phải nói đến hậu quả việc “cát cứ” đường làng gây rối của nhóm “choai choai” trên, nó khiến người dân qua đường cảm thấy lo sợ vì vô cớ bị hành hung bất cứ lúc nào, và nếu không ngăn chặn kịp thời dễ phát sinh điểm nóng về ANTT. Cũng khỏi phải nói đến sự vất vả của lực lượng Công an, khi cùng một lúc phải khống chế một số lượng đông đối tượng manh động như thế, chưa kể những công việc phải làm tiếp sau đó theo quy định của pháp luật.

Nhóm "quái xế" bị Công an quận Đồ Sơn khống chế

Cần giải pháp phòng ngừa thiết thực

Thời gian qua, đặc biệt từ thời điểm Công an thành phố tổ chức ra quân lực lượng HP22, tiến hành các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, vây ráp, mật phục nhằm trấn áp những hành vi vi phạm trật tự xã hội, nhiều vụ việc đã được phát hiện và xử lý liên quan đến các đối tượng trong độ tuổi vị thành niên và thiếu niên.

Phổ biến của các hành vi vi phạm là gây mất trật tự xã hội, tạo nguy cơ mất an toàn giao thông, như các vụ việc tập trung đông người sử dụng hung khí “thanh toán” lẫn nhau ở khu vực siêu thị Aeon Mall (quận Lê Chân), ở các quận Kiến An, Dương Kinh, Hồng Bàng và cả vụ việc ở huyện An Lão vừa xảy ra.

Một nhóm khác trong độ tuổi "choai choai" thích "xưng bá, dương hùng" đã bị lực lượng CATP bắt giữ

Có thể kể như ngay trong ngày ra quân đầu tiên 2/4, lực lượng HP22 Công an quận Kiến An đã phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng từ 14 đến 16 tuổi điều khiển xe mô tô có biểu hiện lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, không mang theo giấy tờ xe.

Ngày 23/4, Tổ công tác HP22 Công an quận Đồ Sơn trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 12 trường hợp có hành vi tương tự, cũng hầu hết trong độ tuổi trên. Còn mới đây, trong một số vụ việc lực lượng Công an phát hiện các đối tượng dương tính với ma túy trong những quán bar trên địa bàn thành phố, tỷ lệ vi phạm có độ tuổi dưới 18 cũng không nhỏ, bao gồm cả nam và nữ.

Đáng nói, trong lúc các cơ quan chức năng mà chủ công là lực lượng Công an ngày đêm căng mình đảm bảo ANTT, vì bình yên hạnh phúc của Nhân dân thì những biểu hiện vi phạm của một bộ phận thanh, thiếu niên đang gây nỗi quan ngại tiềm ẩn nguy cơ phát nguồn tội phạm.

Vụ nữ sinh xô xát xảy ra trên địa bàn huyện Kiến Thụy (ảnh cắt từ clip)

Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển, việc liên lạc tìm kiếm sở thích chung được thiết lập nhanh chóng, tạo cơ hội cho những kẻ “ngưu tầm ngưu” dến đến với nhau, tụ tập thành ổ nhóm nhức nhối. Đơn cử như vụ việc 25 thanh, thiếu niên gây rối ở An Lão nêu trên, các đối tượng thuộc nhiều độ tuổi, đến từ nhiều xã phường của huyên An Lão và quận Kiến An, chứ không đơn thuần chỉ là “trai làng cát cứ” cùng địa phương như thủa trước.

Nói đến trách nhiệm, trong dịp học sinh nghỉ hè này thì trước hết phải là các bậc phụ huynh trong việc giáo dục, định hướng và quản lý con em mình. Nhưng thật là buồn, trong đa số các vụ việc, khi trao đổi với cơ quan chức năng, các bậc phụ huynh đều khẳng định “con tôi ở nhà rất ngoan”, và họ đều nghĩ con ngoan nhưng vi phạm pháp luật là bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, do ảnh hưởng của thông tin trên mạng, do… tóm lại là tại cộng đồng xã hội. Vẫn biết ai cũng yêu thương con em mình, nhưng nhận thức này đang cần một sự chấn chỉnh.

Lực lượng CATP Hải Phòng lên đường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT

Thiết nghĩ, việc phát hiện, xử phạt, răn đe hoặc các hình thức xử lý khác là quy định của pháp luật, nhưng cùng với đó rất cần sự cảnh báo, tuyên truyền, giáo dục, không chỉ đối với người vi phạm mà còn đối với thân nhân các gia đình đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

Nói như vậy, nhưng trách nhiệm xã hội cũng hết sức quan trọng, khi mà chúng ta đang có đầy đủ các tổ chức đoàn hội liên quan, cùng với hệ thống giáo dục quy chuẩn.

Việc tạo môi trường để định hướng hình thành tư tưởng tích cực cho lớp trẻ cần những giải pháp khoa học thiết thực, song hành với phát động công tác phòng ngừa trong Nhân dân, nhằm tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, uốn nắn, xử lý để làm trong lành xã hội. Để công tác đảm bảo ANTT thực sự là sự nghiệp của toàn dân.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích