Nguy cơ tước đoạt khả năng làm mẹ của phụ nữ do u nang buồng trứng

    17:22 12/08/2021

    Theo Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, u nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất, chiếm tỉ lệ 3,6 % các bệnh phụ khoa. Nếu không được phát hiện sớm, u nang có thể biến chứng thành ung thư buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

    Xử trí kịp thời

    Vừa qua, kíp phẫu thuật do bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Quang Anh- phẫu thuật viên chính cùng kíp gây mê hồi sức phẫu thuật Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng mổ đẻ thành công trường hợp sản phụ Lương Thị G., 22 tuổi, ở huyện Thủy Nguyên. Sản phụ mang thai 39 tuần, ngôi đầu, có u nang buồng trứng (P). Sau khi mổbắt thai nhi cân nặng 2.500gram, bác sĩ Phan Quang Anh tiếp tục bóc tách thành công khối u nang buồng trứng (P), kích thước 8x10 cm, giúp bảo tồn buồng trứng cho thai phụ.

    Theo bác sĩ Phan Quang Anh cho biết, Chị G. hết sức may mắn bởi khối u nang buồng trứng phát triển song hành cùng thai nhi. Khối u nang tương đối lớn chèn ép làm thai nhi chậm phát triển trong buồng tử cung. Nếu không may, trong thai kỳ, khối u bị xoắn, vỡ sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của 2 mẹ con.

    Kíp phẫu thuật chọc hút dịch u nang buồng trứng qua thành bụng dưới hướng dẫn của siêu âm cho phụ nữ mang thai bị u nang buồng trứng xoắn

    Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cũng điều trị u nang buồng trứng (P) bán xoắn trên người bệnh mang thai 16 tuần bằng phương pháp chọc hút dịch u nang buồng trứng qua thành bụng dưới hướng dẫn của siêu âm. Người bệnh là chị Trần Thị C., sinh năm 1995, ở huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội).

    Chị C được phát hiện u nang buồng trứng từ tuần thai thứ 5, nhưng chưa can thiệp, gần đây chị C. thương xuyên đau vùng hạ vị phải. Ngày 26-6 chị C được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, kết quả siêu âm cho thấy khối u có kích thước lớn hơn 20cm và được chỉ định nhập viện. Sáng 28-6, người bệnh được PGS.TS Vũ Văn Tâm, Giám đốc bệnh viện trực tiếp khám hội chẩn và chỉ định hướng xử trí: chọc hút dịch u nang buồng trứng qua thành bụng dưới hướng dẫn của siêu âm.

    Ngay sau hội chẩn, bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thọ Quỳnh Hương - Phó trưởng Khoa Hỗ trợ sinh sản cùng cộng sự can thiệp điều trị thành công cho người bệnh C. bằng phương pháp chọc hút dịch u nang buồng trứng . Phương pháp này giúp người bệnh không phải can thiệp điều trị bằng phẫu thuật, giảm tối đa sự tác động ảnh hưởng đến bào thai; giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho người bệnh.

    Cẩn trọng với căn bệnh dễ gây biến chứng

    Theo PGS.TS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, u nang buồng trứng ở phụ nữ là bệnh lý thường gặp. Tuy nhiên, tất cả phụ nữ cần theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên 3-6 tháng/lần, nhất là phụ nữ mang thai cần khám và quản lý thai theo lịch hẹn của bác sĩ.

    Nếu phụ nữ có ý định sinh con, cần khám phụ khoa trước để phát hiện sớm và điều trị kịp thời bởi u nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh hiếm muộn nên phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cần hết sức lưu tâm.

    Để phòng tránh u nang buồng trứng, phụ nữ cần loại bỏ những thói quen có hại như lạm dụng thuốc chữa bệnh, thuốc tránh thai, phá thai…

    Bên cạnh đó, cần thiết lập thói quen ăn uống khoa học nhiều chất xơ, sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe thường xuyên. Khi có bệnh, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám, chẩn đoán và tư vấn biện pháp điều trị kịp thời, tối ưu nhất.

    U nang buồng trứng là khối u hình thành và phát triển một cách bất thường bên trong buồng trứng. Khối u đó có thể chứa dịch lỏng cùng một số thành phần khác hoặc là khối chất rắn ở dạng bã đậu. U nang buồng trứng nằm trong nhóm những bệnh thường gặp ở phụ nữ, chiếm tới 3,6% trong tổng số các bệnh lý phụ khoa, hay xảy ra đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, cả trong thời gian có thai. Nhóm phụ nữ từ 30-40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất.

    Ở phụ nữ khi mang thai mắc u nang buồng chứng thường có 2 loại chính là u nang hoàng thể và u nang bệnh lý. U nang hoàng thể ít gây nguy hiểm còn u nang bệnh lý nếu không kịp thời điều trị có thể gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi. Cụ thể, ở một số trường hợp, u nang buồng trứng phát triển sẽ chèn ép ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nếu bị xoắn vỡ có thể ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ. Bệnh cũng có thể phát triển thành ung thư buồng trứng rất nguy hiểm.

    Dấu hiệu của u nang buồng trứng ở phụ nữ có thai thường mơ hồ không rõ rệt, chỉ tình cờ phát hiện ra khi kiểm tra thai kỳ. Các biểu hiện thường gặp khi mắc u nang buồng trứng là: ra máu, xuất huyết âm đạo bất thường, căng tức bụng dưới, nôn, buồn nôn… Để biết chính xác bệnh lý cần đến cơ sở y tế để kiểm tra.

    Nguyên nhân mắc u nang buồng trứng do: dùng nhiều thuốc tránh thai; sử dụng nhiều thực phẩm chứa hormon như các loại thịt, trứng và sữa có thêm hormone tăng trưởng; chế độ ăn uống không hợp lý, ít thực phẩm từ tự nhiên như rau củ quả tươi xanh; stress hoặc béo phì; gan bị nhiễm độc hoặc do làm việc quá sức…

    Vũ Duyên

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông