Nguy cơ ùn tắc, mất ATGT tại nút giao đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

18:25 21/07/2014

 

 

Hiện trạng mặt đường nút giao thông cuối tuyến Đình Vũ
Hiện trạng mặt đường nút giao thông cuối tuyến Đình Vũ

Thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông trên quốc lộ 5 kéo dài (đường 356- đoạn 2A) tại Đình Vũ và trên đường 354 đoạn từ cầu Nguyệt Áng đến chợ tạm Mỹ Đức (huyện An Lão) diễn ra thường xuyên đã đến mức báo động. Nguyên nhân liên quan đến việc thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đường hỏng do thi công đường cao tốc

 Theo Ban ATGT thành phố, tình trạng mất ATGT, ùn tắc giao thông đang “nóng” nhất ở 2 khu vực thi công nút giao cuối tuyến của đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 5 kéo dài và đường 354 là do thi công cầu vượt. Hiện trạng, tại các đoạn đường này, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gặp khi trời mưa lớn, toàn bộ mặt đường đầy “ổ gà”, “hố voi” phương tiện qua lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Cụ thể, tại nút giao nằm ở cuối tuyến đường 356 đoạn 2A cũ (nay thuộc quốc lộ 5 kéo dài), đoạn cuối tuyến được dành ra gần 1km để làm nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (gói thầu EX10). Nút giao này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế của thành phố Hải Phòng, bởi đây là điểm cuối của đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, đồng thời là điểm đầu tuyến đường trục vào khu công nghiệp Đình Vũ. Vậy nên, sau khi hoàn thành đoạn 2A năm 2012, Bộ GTVT quyết định giao cho Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thi công (Gói thầu số 10 - bao gồm cả việc thi công đoạn 1km đường QL5 kéo dài).

Tại cuộc họp gần đây nhất, ông In Jeong Weon, Giám đốc Công ty Nam Kwang (nhà thầu thi công gói thầu số 10) cho biết, nhà thầu muốn thi công nút giao thông này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, còn vướng hệ thống hạ tầng ngầm (đường điện, cấp nước, thông tin). Việc đảm bao ATGT trên đoạn QL5 kéo dài gặp rắc rối, không thể thực hiện được vì bị người dân cản trở, họ bịt hết các đường dẫn thoát nước mặt đường, nhất là vị trí thuộc các khu đầm nên không thể thoát nước mặt đường mỗi khi trời mưa to.

Tương tự, hiện trạng trên 1km đường 354, đoạn từ cầu Nguyệt Áng đến chợ Tạm Mỹ Đức (An Lão), mặt đường nát bươm, hiện hữu là các loại hố, vũng lớn nhỏ ngập nước mưa khiến cho các loại xe cộ rất khó qua lại.

Khó cho các doanh nghiệp tại Đình Vũ

Tình trạng đường xấu, thường xuyên ùn tắc ảnh hưởng lớn đến SX-KD của nhiều doanh nghiệp đang đầu tư tại KCN Đình Vũ, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và doanh nghiệp cảng, bởi xe chở công nhân thường xuyên đến không đúng giờ, hàng hóa qua cảng ùn tắc. Đơn cử ngày 3-7, tại nút giao thông Đình Vũ bị tắc đường cục bộ, thời gian bị tắc đường kéo dài đến 6 tiếng, làm cho công nhân của các doanh nghiệp lớn như Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy sản xuất lốp xe không thể đi làm được.

Hiện trạng mặt đường nút giao thông cuối tuyến Đình Vũ
Hiện trạng mặt đường nút giao thông cuối tuyến Đình Vũ

Còn tại nút giao đường 354, theo báo cáo của Đội CSGT-TT Công an huyện An Lão, đã có những vụ TNGT thương tâm xảy ra. Nạn nhân là trẻ nhỏ được người lớn chở trên xe máy, do đường xóc, sơ ý đã ngã xuống đường gây tử vong.

Theo Sở Giao thông vận tải, để bảo đảm ATGT, thành phố đã bỏ ra nhiều tỷ đồng (năm 2013 là 4,5 tỷ) cho việc đổ đá hàn gắn mặt đường. Tuy nhiên, biện pháp này không có hiệu quả, không tồn tại được lâu vì tình trạng đọng nước trên mặt đường và bởi lượng xe qua nút giao quá lớn (khoảng 20.000 xe/ngày), trong đó phần lớn là xe công-ten-nơ. Vấn đề đặt ra là, nếu không sớm giải bài toán thoát nước mặt đường và ngăn chặn xe quá tải qua lại khu vực này thì dù có đầu tư bao nhiêu cho nút giao này đi nữa cũng không bảo đảm giao thông, thậm chí đường càng xuống cấp nhanh khi trời mưa nhiều.

Trước hiện trạng trên, ngày 6-7, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban ATGT thành phố Dương Anh Điền đã trực tiếp kiểm tra công tác thi công và đảm bảo ATGT tại nút giao thông với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu quận Hải An khẩn trương GPMB, nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và khắc phục ngay tình trạng xuống cấp mặt đường kết hợp với tổ chức giao thông thuận tiện cho phương tiện. Công an thành phố và Sở GTVT sẽ tổ chức lực lượng thường trực tại chỗ, điều phối, hướng dẫn phương tiện qua lại an toàn, thuận tiện, không để ùn tắc giao thông xảy ra.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông