Nguyễn Thị Ánh Viên với kế hoạch tạo cú sốc ASIAD bất thành

18:52 03/10/2014

 

 

Kể từ khi trở lại thi đấu ở ASIAD 1982 tại Ấn Độ, bơi lội Việt Nam lần đầu tiên có huy chương. Chủ nhân của hai tấm HCĐ lịch sử không ai khác, chính là kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên - VĐV được xem là “thần đồng” bơi lội Việt Nam.

Hai tấm huy chương lịch sử

Ngay ở nội dung đầu tiên là 400m hỗn hợp, Ánh Viên đã thi đấu xuất thần để mang về tấm HCĐ quý giá cho TTVN. Thành tích 4 phút 39 giây 65 là quá tốt, bởi Ánh Viên đã rút ngắn thời gian so với vòng loại lên tới hơn 7 giây. Thậm chí, so với mức HCB mà Viên từng giành được ở SEA Games 2011 là 4 phút 54 giây 65 thì cô gái vàng bơi lội Việt Nam đã rút ngắn thành tích được tròn 15 giây. Con số này cũng tương đương với gần 3 năm tập huấn theo giáo án hiện đại ở Mỹ của thầy trò Ánh Viên. Nói như HLV Đặng Anh Tuấn, Ánh Viên đã làm được điều kỳ diệu. Nên nhớ, các đối thủ của cô là đương kim vô địch Olympic, thế giới…

Ở ngày thi đấu cuối cùng, Ánh Viên tiếp tục giành thêm một tấm HCĐ ở nội dung sở trường 200 m ngửa, với thành tích 2 phút 12 giây 25. Đây là thành tích tốt nhất của Ánh Viên từ trước đến nay ở nội dung này, vượt 22% giây so với thành tích từng giúp cô giành HCB ở giải vô địch châu Á 2012. Cả hai tấm huy chương mà Ánh Viên giành được đều mang tính lịch sử, tạo cột mốc mới cho bơi lội Việt Nam ở đấu trường ASIAD.

Theo dõi Ánh Viên thi đấu qua màn ảnh nhỏ, ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, xúc động đến rơi nước mắt. Ông Minh chia sẻ: “Năm 2001, tôi đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến VĐV Trần Xuân Hiền đoạt HCB nội dung 100m ếch nam. Rồi 4 năm sau, nước mắt của tôi lại rơi khi Hữu Việt giành HCV đầu tiên cho bơi lội Việt Nam cũng ở nội dung này. Giờ thì Ánh Viên còn làm được điều tuyệt vời hơn thế, khi giành huy chương ở sân chơi ASIAD, kể từ khi chúng ta hội nhập trở lại năm 1982. Viên giành đồng, mà quý như vàng".

Kế hoạch gây cú sốc bất thành

Lập kỳ tích cho bơi lội nước nhà, nhưng Ánh Viên đã không giấu được sự thất vọng, khi chỉ giành được hai tấm HCĐ. Sau khi giành HCĐ nội dung 200 m ngửa, mắt Ánh Viên đỏ hoe. Thành tích trong tập luyện của Viên, thậm chí vượt qua người đoạt HCV ở nội dung này là Sayaka Akase tới hơn một giây. Trong tính toán của hai thầy trò Đặng Anh Tuấn, Ánh Viên sẽ phải đạt mức dưới 2 phút 10 giây để cạnh tranh quyết liệt tấm HCV với các đối thủ Nhật Bản và Trung Quốc. Nhưng khi các đối thủ thi đấu không đúng sức mình, thì Ánh Viên cũng không đạt phong độ như mong muốn.

Ánh Viên trên đường đua xanh
Ánh Viên trên đường đua xanh

Dù không nói ra, những áp lực với Ánh Viên là rất lớn. Trước khi ASIAD khởi tranh, cô gái chưa tròn 18 tuổi này đã được giao nhiệm vụ phải giành HCV về cho đoàn TTVN. Vì thế, ngay cả HLV trưởng Đặng Anh Tuấn, cũng đã thể hiện sự thất vọng. Ông Tuấn cho rằng, chỉ số trong tập luyện của Viên ở cả hai nội dung 400 m hỗn hợp và 200 m ngửa đều tốt hơn thành tích thi đấu rất nhiều. Tiếc là vì quá căng thẳng nên Viên đã không thực hiện tốt bài thi.

Rõ ràng, Ánh Viên luôn phải chịu một áp lực cực lớn ở mỗi nội dung thi đấu. Bằng chứng rõ nhất cho thấy vấn đề tâm lý ảnh hưởng như nào với Ánh Viên, chính là việc cô chỉ xếp thứ 9 sau vòng loại ở nội dung 100m ngửa. Thành tích của cô thậm chí còn kém hơn hẳn so với những gì cô làm được tại giải vô địch Đông Nam Á 2012 .

Ông Minh cho rằng, việc đoàn TTVN và cả HLV Đặng Anh Tuấn đặt kỳ vọng rất lớn với Ánh Viên giành HCV là không công bằng. Nên nhớ, ở các nội dung Ánh Viên tham dự, luôn có đầy đủ các nhà vô địch Olympic, thế giới, châu Á và ASIAD. Chúng ta có thể hy vọng nhưng đặt gánh nặng trách nhiệm lên vai Ánh Viên là quá sức.

"Ánh Viên còn trẻ, tài năng và được đầu tư trọng điểm. Mới 18 tuổi và có chưa đầy 4 năm được phát hiện từ dạng ngọc thô để mài dũa thành tài, Ánh Viên đã liên tiếp lập được những kỳ tích. Tuy nhiên, không nên đặt kỳ vọng rằng VĐV này có thể vô địch ASIAD 17 ngay lập tức, mà hãy chọn thời điểm mà Viên chín nhất. Tôi nghĩ là kỳ ASIAD tới hoặc là Olympic 2016. VĐV phải  ba yếu tố chiến thuật, độ bền thể lực và tâm lý để chiến thắng trong mỗi cuộc thi nhưng Ánh Viên chưa có được bởi cần thêm thời gian để tôi luyện", ông Minh cho biết.

Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông