Nhiều thử thách trong thu ngân sách nội địa quý 2

19:09 20/04/2022

Theo Cục Thuế Hải Phòng, theo thông lệ hàng năm thì thường quý 2 có số thu thấp so với các quý còn lại. Quý 2 năm nay còn có thêm nhiều yếu tố tác động, cộng với số thu quý 1 chưa đạt như kỳ vọng, chỉ tiêu thu cả năm rất cao nên đã tạo nên những áp lực không nhỏ. Mặc dù vậy, Cục Thuế đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để số thu quý 2 đạt kết quả cao nhất.

Nhìn rõ điểm hạn chế để khắc phục

     Quý 1, số thu ngân sách nội địa của thành phố đạt 9.516,7 tỷ đồng, bằng 30% dự toán Trung ương giao; 23,2% dự toán HĐND thành phố giao, tăng 10,8% so cùng kỳ năm 2021. Nếu không tính thu tiền sử dụng đất thì đạt 33,7% dự toán Trung ương, 29,1% dự toán HĐND, tăng 29,7% so cùng kỳ.

    Như thế có nghĩa là số thu tiền sử dụng đất quý 1 còn thấp và đây là khoản thu ảnh hưởng tới kết quả thu ngân sách nội địa nói chung. Cụ thể, số thu tiền sử dụng đất quý 1 mới đạt 461 tỷ đồng, bằng 10% dự toán Trung ương, 5% dự toán HĐND, bằng 30,6% so thực hiện cùng kỳ 2021 (số tuyệt đối giảm 1.137 tỷ đồng) do chậm triển khai đấu giá các dự án đất trên địa bàn.

    Trong các lĩnh vực thu, chỉ có 6 khu vực đạt được tỷ lệ 25% dự toán năm trở lên là thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn ĐTNN; doanh nghiệp ngoài quốc doanh; lệ phí trước bạ; thuế TNCN; tiền thuê đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Một số chỉ tiêu đạt rất thấp như: thu tiền sử dụng đất, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thu hồi vốn và lợi nhuận (do chưa tới kỳ nộp), thu khác ngân sách và thu cố định tại xã (thường thu cao vào cuối năm).

                               

                                             Nguồn thu từ VinFast có tác động lớn tới số thu ngân sách nội địa của thành phố

                                                                                                                 Ảnh: Trọng Luân

     Nguyên nhân được Cục Thuế chỉ ra là khu vực doanh nghiệp Nhà nước Trung ương và địa phương hầu như không tăng trưởng và giảm so cùng kỳ do hoạt động sản xuất kinh doanh giảm sút (đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất bia và điện). VinFast được coi là một trọng điểm trong thu ngân sách của thành phố thì quý 1 thuế tiêu thụ đặc biệt giảm tới 480 tỷ đồng do sản lượng xe tiêu thụ giảm.

     Bên cạnh đó, một số các chính sách giảm thuế ảnh hưởng giảm số thu nộp quý 1-2022 so với cùng kỳ như: giảm 2% thuế GTGT (tương đương 20% số phát sinh thuế GTGT phải nộp vào ngân sách từ tháng 2-2022); giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng làm giảm nguồn thu khoảng 80 tỷ đồng.  Phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển mới đạt 235,6 tỷ đồng, giảm 78,3 tỷ đồng so cùng kỳ. Các khoản phí còn lại là 185,8 tỷ đồng, bằng 95,4% so cùng kỳ 2021.

     Như vậy, từ số thu quý 1, Cục Thuế đã phân tích và nhìn nhận ra một số hạn chế, yếu kém; những yếu tố tác động để có biện pháp phù  hợp trong quý 2.

                                                                                    Chủ động, quyết liệt

    Từ những yếu tố đó, Cục Thuế Hải Phòng nhận định, công tác thu thuế quý 2 đỏi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt cao độ mới có thể hạn chế được phần nào số giảm thu, bảo đảm thực hiện dự toán được giao ở mức cao nhất.

    Theo dự báo,  thu ngân sách quý 2 năm 2022 sẽ có thêm nhiều khó khăn mới. Đó là từ ngày 1-4 sẽ áp dụng chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, cùng với hàng loạt chính sách giảm thuế được áp dụng trong quý 2 như (giảm 2% thuế GTGT, giảm 50% lệ phí trước bạ, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường) và dự báo nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt của VinFast sẽ sụt giảm mạnh.    

      Xác định rõ những khó khăn, thách thức đó nên lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng đã họp bàn để tìm ra các giải pháp. Theo đó, Cục Thuế chủ động làm việc với các doanh nghiệp có số thu lớn, phân tích kỹ khả năng tăng trưởng sản xuất, tình hình thị trường, doanh thu, lợi nhuận để dự báo sát nhất khả năng nộp ngân sách của các doanh nghiệp này.

     Cùng với đó, Cục Thuế thành phố nỗ lực phối hợp với các quận, huyện kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế và tìm giải pháp thích hợp để đẩy nhanh tỷ lệ thu ngân sách. Cục chỉ đạo tăng cường rà soát, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ kê khai, thực hiện đôn đốc các doanh nghiệp nộp báo cáo quyết toán thuế và báo cáo tài chính đúng thời gian quy định, nộp thuế theo thực tế phát sinh và theo số liệu quyết toán thuế.

      Đồng thời đẩy mạnh tiến độ công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung vào các doanh nghiệp lớn, có dấu hiệu rủi ro và có khả năng tăng thu cao; xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm tra thuế, đặc biệt các kết luận có số tăng thu lớn, thu nộp vào ngân sách nhà nước trong quý 2.

                                         

                                     Trong quý 2, cần tập trung cao cao thu phí hạ tầng cảng biển, góp phần tăng thu ngân sách

                                                         Ảnh: Cảng VipGreen Đình Vũ (Nguyễn Tuấn)

      Một biện pháp quan trọng được Cục Thuế chỉ đạo là cố gắng khai thác các khoản tăng thu để bù đắp cho các khoản hụt thu, tập trung vào các doanh nghiệp, hộ mới ra kinh doanh để  quản lý chặt chẽ. Đồng thời, tăng cường các biện pháp chống nợ đọng thuế, phấn đấu không để nợ đọng mới phát sinh, giảm dần số nợ thuế.

     Cục Thuế tiếp tục tham mưu với thành phố rà soát lại các khoản phí, lệ phí được phép thu theo quy định; tăng cường phối hợp thu thuế nhà thầu.  Theo Cục Thuế, trong bối cảnh này, càng cần tập trung nhiều hơn vào các khoản thu tiền thuê đất, thu tiền sử dụng đất, phí hạ tầng cảng biển… để bù đắp các khoản hụt thu. Theo đó, chủ động tham mưu chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất; thu nộp kịp thời vào NSNN; đôn đốc thu nợ dứt điểm tiền sử dụng đất và thuê đất của một số dự án như: dự án Đồi Rồng, Cầu Vồng – Hoa Lan… 

    Mục tiêu được Cục Thuế đề ra trong quý 2 là có số thu đạt từ 20% đến 22% dự toán cả năm, lũy kế 6 tháng đạt tối thiểu 45% dự toán HĐND thành phố giao. Trong bối cảnh có nhiều thách thức, khó khăn, đây là nhiệm vụ khá nặng nề. Nhưng với quyết tâm cao, các biện pháp đồng bộ, chắc chắn Cục Thuế Hải Phòng sẽ hoàn thành được các mục tiêu đề ra./.

                                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông