Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp - Công tác chuẩn bị góp phần vào thành công của ngày hội toàn dân (Kỳ 2: Hoàn cảnh đặc biệt, kết quả càng ấn tượng

15:44 27/05/2021

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu bầu cử

Giữa bối dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử - một trong những hoạt động quan trọng nhất, dân chủ nhất, đòi hỏi sự tham gia của đông đảo cử tri - đã được điều chỉnh tổ chức theo hướng tăng cường trực tuyến, tăng thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn dân.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy – UBND TP, ngành Y tế đã chủ động ban hành kế hoạch đảm bảo y tế và phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị y tế của thành phố và các địa phương thành lập tổ thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ, chuẩn bị phương án để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Trong sáng ngày bầu cử 23-5, một ca dương tính với Sars-CoV-2 được phát hiện vừa đến Hải Phòng đêm 22-5, với tinh thần trách nhiệm rất cao của bộ máy vận hành bầu cử cũng như ý thức trách nhiệm công dân của cử tri, Hải Phòng đã nhanh chóng khoanh vùng, ứng phó với dịch bệnh và bước vào bầu cử với tâm thế vững vàng của ngày hội toàn dân, một ngày hội đặc biệt lan tỏa từ tâm thức mỗi cử tri.

Kể cả những nơi áp lực lớn như các khu vực phải phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh, ngay trong buổi sáng ngày 23-5, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đã đạt 100%. Trước đó, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân, huyện đảo Bạch Long Vỹ đã tổ chức bầu cử sớm hơn một ngày so với cả nước, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt 100%, đảm bảo đúng các quy định của Pháp luật.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tiến hành thủ tục bỏ phiếu bầu cử

Đáng chú ý, đợt bầu cử lần này Hải Phòng vinh dự là địa phương có nhiều đại biểu Trung ương về ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cũng như thực hiện nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử.

Sáng 23-5, trong bầu không khí hân hoan, an toàn và dân chủ, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia đã dự khai mạc và thực hiện quyền bầu cử tại điểm thị trấn An Lão (huyện An Lão), cùng tham gia lễ khai mạc bầu cử tại thị trấn An Lão còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bỏ phiếu bầu cử tại phường Đồng Quốc Bình (quân Ngô Quyền); Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên bỏ phiếu bầu cử tại xã An Lư (huyện Thủy Nguyên).

Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, với trên 1,5 triệu cử tri tham gia, công tác bảo đảm ANTT được đặt ra đối với lực lượng CATP hết sức nặng nề.

Trước tình hình đó, CATP đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu, phối hợp các cấp ủy, chính quyền, đơn vị tổ chức bầu cử các cấp cũng như các lực lượng vũ trang thành phố, triển khai các phương án, kế hoạch, xử lý tình huống bảo đảm ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn công tác số 2 Ban chỉ đạo bầu cử của Thành ủy giám sát tại huyện An Lão.

Trong đó chủ động triển khai lực lượng bảo vệ tại các khu vực bỏ phiếu, nhất là khu vực bỏ phiếu có lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước tham gia. Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đã phân công từng đồng chí lãnh đạo CATP trực tiếp chỉ đạo, triển khai toàn diện các biện pháp đảm bảo ANTT trong cao điểm bảo vệ cuộc bầu cử; chỉ đạo toàn lực lượng CATP trực, ứng trực đảm bảo quân số tuyệt đối theo yêu cầu nhiệm vụ.

Cùng với đó, CATP đã thiết lập Trung tâm Chỉ huy tác chiến bảo đảm ANTT, điều hành toàn diện công tác bảo vệ cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố, phối hợp với các lực lượng y tế, quân đội thực hiện nhiệm vụ tại 7 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố.

          Có thể nói, công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có kết quả hết sức ấn tượng. Toàn bộ khối lượng công việc đã được hoàn thành theo đúng yêu cầu kê hoạch, với tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 99,78%. 

Cử tri huyện An Lão thực hiện quyền dân chủ, lựa chọn qua bảng niêm yết tiểu sử và danh sách ứng cử viên

Kết quả đó không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, của cử tri thành phố, mà còn là thông điệp xứng đáng cho thấy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Xua tan những âu lo tiềm ẩn về dịch bệnh cũng như các vấn đề về ANTT, Hải Phòng đã có một đợt bầu cử thực sự an toàn, của dân, do dân và vì dân.

          Đó cũng là tinh thần đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi dự khai mạc và tham gia bỏ phiếu bầu cử tại Hải Phòng: “Ở Hải Phòng, mọi người nô nức, toát lên từ ánh mắt, từ những tà áo dài tươi đẹp của cử tri, của người trẻ cũng như người già, của mọi giới. Nhiều lần tôi đã đi bỏ phiếu rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được bỏ phiếu tại Hải Phòng- Thành phố Cảng anh hùng và tôi cảm thấy rất xúc động…”.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông