Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp - Công tác chuẩn bị góp phần vào thành công của ngày hội toàn dân: Kỳ 1-Hoàn thành khối lượng công việc khó và lớn

10:49 27/05/2021

Giữa diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một kỳ bầu cử hết sức đặc biệt, khi phải tiến hành đồng bộ các công tác chuẩn bị cho ngyaf bầu cử cùng xây dựng phương án chiến đấu với "giặc" Covid-19. Ngày hội toàn dân 23-5-2021 rực rỡ cờ hoa trong khí thế tưng bừng, phấn khởi và bằng kết quả 99,78% cử tri đi bầu cử đã khẳng định tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Hải Phòng cũng như cả nước thắng "giặc" Covid-19, lựa chọn người có đức, có tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào cơ quan quyền lực của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Thông tin và cổ động trực quan tuyên truyền bầu cử được huyện An Lão đặc biệt chú trọng

      

          Mặc dù vậy, với tinh thần quyết tâm quyết đoán và quyết liệt, công tác chuẩn bị bầu cử được tiến hành chu đáo, đúng quy định trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp cho thấy mức độ vô cùng quan trọng của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Trước đó, nhiều quan điểm của các thế lực thù địch cho rằng, bầu cử ở Việt Nam chỉ là một cuộc “diễn tập”, nhưng thành công của cuộc bầu cử là một thông điệp trả lời cứng rắn, rằng nước Việt Nam coi trọng một nền dân chủ thực sự, và đã làm hết mình cho nền dân chủ ấy.

          Điều chưa từng có từ trước đến nay trong các đợt bầu cử, đó là lần đầu tiên công tác phòng, chống dịch bệnh trở thành một nội dung chính thức trong công tác chuẩn bị bầu cử. Đối với Hải Phòng, theo đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng thành phố Hải phòng đã triển khai thực hiện công tác bầu cử theo đúng kế hoạch, tiến độ.

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo bầu cử thành phố kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện An Lão

Nhìn lại khối lượng công việc mà thành phố đã thực hiện, cho thấy rõ nỗ lực đó. Cụ thể, tại 15 quận huyện đến tận cơ sở, kể cả huyện đảo Bạch Long Vỹ, đã thành lập đủ 15 Ủy ban bầu cử cấp huyện và 217 cấp xã. Cùng với đó là đưa vào tổ chức hoạt động của 3 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội; 14 Ban bầu cử đại biểu HDND thành phố; 133 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.500 Ban bầu cử HĐND cấp xã… Với việc sàng lọc, thiết lập hồ sơ của 1.514.750 cử tri, bố trí bầu cử tại 1.552 khu vực bỏ phiếu, đảm bảo điều kiện tốt nhất để người dân thực hiện quyền công dân trong việc lựa chọn những người đại diện xứng đáng, trong số 15 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 109 ứng cử viên đại biểu HĐND TP, 825 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và 8.717 ứng cửviên đại biểu HĐND cấp xã.

Cần phải khẳng định, giống như tất cả các sự kiện khác, công tác thông tin, tuyên truyền là một trong những nội dung quan trọng nhất. Trong đợt bầu cử lần này, diễn biến dịch bệnh đã không cho phép thành phố cũng như cả nước tổ chức các hoạt động hưởng ứng lớn, nhất là những hoạt động bề nổi như văn hóa, văn nghệ, thể thao, cổ động… Thay vào đó, công tác tuyên truyền qua hệ thống báo chí truyền thông, thông tin trực tuyến và cổ động trực quan đã được đẩy lên với cường độ cao. Người dân có thể cảm nhận được không khí bầu cử từ các công trình trang trí trên khắp địa bàn thành phố, mọi thông tin về bầu cử có thể xem bất cứ lúc nào trên mạng internet, thông điệp của các ứng cử viên cũng được phổ biến qua chương trình hành động được tất cả các cơ quan bào chí, truyền thông của thành phố đăng tải.

Nói về khối lượng công việc chuẩn bị cho bầu cử, tính riêng huyện An Lão, Bí thư huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử huyện An Lão Nguyễn Cao Lân cho biết, số đại biểu HĐND huyện được bầu là 34 đại biểu, số đại biểu HĐND xã, thị trấn được bầu là 443 đại biểu. Trên địa bàn huyện có 10 đơn vị bầu cử, 136 đơn vị bầu cử cấp xã, 141 khu vực bỏ phiếu, với 113.033 người đủ điều kiện.

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo bầu cử thành phố kiểm tra công tác tại huyện Thủy Nguyên

Trong đó huyện đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa – Thông tin huyện trang trí 200 hồng kỳ trên trên các trục quốc lộ qua địa bàn, cung cấp 5.000 cờ Tổ quốc cho nhân dân trang trí trên các trục đường chính liên xã, liên thôn. Đồng thời tập trung trang trí với 470m2 giàn tranh – pano - khẩu hiệu, cùng cờ lá, cờ dây, đảo cờ, phướn, băng đường, bảng tin cổ động… làm nổi bật không gian dịp bầu cử.

Huyện cũng đã đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-29, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Trong đó trọng tâm là rà soát, cách ly những người có yếu tố dịch tễ theo thông báo của Sở Y tế và UBND thành phố Hải Phòng. Cùng với đó là tổ chức hoạt động trở lại tổ công tác tại 118 thôn, tổ dân phố và thành lập các tổ y tế ở mỗi một tổ bầu cử, đảm bảo thực hiện tốt quy định 5K và phân luồng cử tri bỏ phiếu. Khối lượng công việc chỉ một huyện đã vậy, nói gì toàn thành phố Hải Phòng và cả nước.

Với những gì đã đạt được trong ngày bầu cử 23-5 vừa qua, cả thành phố Hải Phòng đã hoàn thành một khối lượng công việc vô cùng lớn, để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Từ đó khẳng định tinh thần cách mạng vô song, ý thức trách nhiệm cũng như niềm tự hào của những công dân được sống và hưởng thụ nền dân chủ trọn vẹn, của một nước Việt Nam độc lập, tự do.

(Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông