Nhóm "làm luật" chủ tàu cát lĩnh án

09:07 29/11/2017

Ngày 28-11, TAND thành phố mở phiên tòa xét xử Bùi Đức Thiện (tức Bùi Văn Thiện), sinh 1963, ở thôn Phố, xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên; Đoàn Văn Minh, sinh 1970, ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương và Nguyễn Ánh Thép (tức Nguyễn Văn Thép), sinh 1961, ở thôn Rúp, xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên, cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 11-2015, Nguyễn Ánh Thép ký hợp đồng với công ty TNHH vận tải và thương mại Hải Thành, có trụ sở ở thôn Vạn Chánh, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến sông Hàn, sông Cấm, sông Kinh Thầy để chờ nghiệm thu công trình nạo vét khơi luồng theo gói thầu của Bộ Giao thông vận tải.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Thép đã chỉ đạo Đoàn Văn Minh đi xua đuổi, đe dọa các chủ tàu khai thác cát tại các tuyến sông trên để thu tiền 400.000 đồng/tàu/chuyến, nếu các chủ tàu không nộp tiền sẽ không cho khai thác cát.

Khoảng tháng 2-2016, Thép gọi thêm Bùi Đức Thiện vào làm cùng, rồi phân công cho Thiện nhiệm vụ gặp trực tiếp hoặc đến nhà các chủ tàu khai thác cát ở địa bàn xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên để thu tiền.

Các bị cáo Bùi Đức Thiện, Nguyễn Ánh Thép, Đoàn Văn Minh tại tòa

Riêng Minh thì thường xuyên ở trên thuyền máy dưới sông trông coi, phát hiện những tàu đến khai thác cát không nộp tiền thì xua đuổi. Nếu chủ tàu nào không chịu nộp tiền mà vẫn cố tình khai thác thì Minh và Thiện sẽ đi thuyền máy đến tận nơi dùng “luật rừng” để đe dọa và hành hung.

Đến 9h30 ngày 30-3-2017, Minh và Thiện phát hiện tàu của vợ chồng anh chị B.H.Q và Đ.T.N đang khai thác cát trên sông Cấm, thuộc địa bàn bến Lải, xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên nhưng chưa nộp tiền. Chúng liền nhanh chóng tiếp cận tàu nhà anh B.H.Q, sau đó dùng lời lẽ chửi bới, đe dọa.

Minh túm lấy cổ áo anh Q. và yêu cầu anh tắt máy tàu, cấm khai thác cát rồi bỏ đi. Một lúc sau quay lại vẫn thấy tàu của anh Q. tiếp tục khai thác cát, Thiện và Minh bực tức đánh anh Q. và tiếp tục chửi bới, đe dọa. Do lo sợ bị đánh nên vợ chồng anh Q. đã tìm gặp Thiện để xin giảm số tiền nộp còn 8 triệu đồng. Đến 14h30 ngày 4-4-2017, trong lúc Thiện, Minh đến nhà anh Q. thu tiền thì chúng đã bị cơ quan công an bắt quả tang, thu giữ số tiền 7 triệu đồng Minh vừa lấy của gia đình anh Q.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Đức Thiện, Đoàn Văn Minh và Nguyễn Ánh Thép khai nhận từ cuối năm 2015 đến thời điểm bị bắt, với cùng thủ đoạn như đã nêu, chúng đã nhiều lần đe dọa, chiếm đoạt tiền của các chủ tàu khai thác cát với tổng số tiển là 62,3 triệu đồng. Trước vành móng ngựa TAND TP, các bị cáo Thiện, Minh, Thép đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, đồng thời đã bồi thường cho các bị hại và nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Xét thấy các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, riêng bị cáo Thiện có 1 tiền án chưa được xóa nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, do đó bị xử mức án cao hơn các bị cáo còn lại. TAND TP đã tuyên phạt Bùi Đức Thiện 4 năm tù, Đoàn Văn Minh và Nguyễn Anh Thép cùng mức án 3 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông