Những câu chuyện cảm động trong công cuộc “Giữ bình yên cuộc sống”

15:38 29/04/2018

Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức giao lưu với các điển hình tiên tiến trong phong trào học tập và làm theo lời Bác với chủ đề “Giữ bình yên cuộc sống”.

Hai trong số những câu chuyện cảm động ấy đã được Báo An ninh Hải Phòng truyền tải vào số trước. Giờ chúng tôi tiếp tục chuyển tới độc giả câu chuyện đầy tính nhân văn về sự hy sinh tình cảm gia đình để hoàn thành nhiệm vụ của một trinh sát ma túy dày dặn kinh nghiệm cũng như sự hài hòa giữa bên lý – bên tình mà vẫn đảm bảo tính thượng tôn pháp luật trong hành trình truy bắt ổ nhóm giết người của đồng chí Đội trưởng Đội CSHS Công an TP. Nam Định.

1. Đại úy Đồng Quốc Đoàn, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định là một trong những trinh sát ma túy dày dạn kinh nghiệm được Ban chuyên án rất tin tưởng trong hành trình điều tra, triệt xóa đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Ma túy được những đối tượng phạm tội vận chuyển từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đưa về các tỉnh phía bắc tiêu thụ. Đúng lúc hành trình triệt xóa đường dây mua bán ma túy này bước vào giai đoạn đấu tranh cam go nhất, Đại úy Đoàn nhận tin, căn bệnh ung thư phổi của bố đang ở giai đoạn cuối và có thể ra đi bất cứ lúc nào.

Nhận tin, người trinh sát ma túy giỏi nghiệp vụ bỗng dâng trào nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là trách nhiệm của người con mong được ở bên bố những ngày cuối đời cũng như cùng người thân vượt qua giai đoạn khó khăn. Còn là nghĩa vụ của người chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy. Anh phải cùng đồng đội ngược xuôi các tỉnh. Bởi thời điểm ấy, anh em trong đơn vị đã mất hơn 700 ngày điều tra về đường dây ma túy này.

Tuy nhiên, là người lính của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại úy Đồng Quốc Đoàn không được phép làm ảnh hưởng đến tiến độ phá án. Ngạt nỗi niềm riêng, mang theo hy vọng bố sẽ đợi mình, anh lên đường cùng anh em phá án. Trước khi anh đi, bố cố nhấc tay lên vẫy và dặn: “Cẩn thận con nhé”.

Trong hành trình phá án, có bất cứ giây phút nào tranh thủ được, Đại úy Đoàn lại gọi điện về cho bố. Anh rất cảm động là trong khoảng thời gian ấy, đồng độithường xuyên qua nhà trò chuyện, động viên bố và người thân của mình. Rất mừng, chuyên án kết thúc thắng lợi, người cha già vẫn đợi Đại úy Đồng Quốc Đoàn trở về để được nhìn mặt người con thân yêu mà ông rất đỗi tự hào. Giờ đây, bố anh đã đi xa nhưng chúng tôi tin rằng, ông vẫn luôn dõi theo và ủng hộ Đại úy Đoàn trên hành trình đấu tranh với tội phạm, bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân Thành Nam.

2. Người chiến sỹ cảnh sát hình sự Thành Nam không chỉ thu phục đối tượng phạm tội bằng tài trí, mà còn bằng cả cái tâm, sự ấm áp của tình người, dung hòa giữa bên lý - bên tình mà vẫn đảm bảo tính thượng tôn pháp luật. Đại diện cho điều đó chính là Thiếu tá Nguyễn Nam Trung, Đội trưởng, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nam Định. Trong hành trình phá án,  các anh đã tạo điều kiện để một đối tượng cử hành xong hôn lễ với người vợ đang mang thai trước khi tra tay vào còng số 8.

21h45’ ngày 6-4-2017, tại đường Ngô Gia Tự, phường Thống Nhất, TP. Nam Định xảy ra vụ án mạng giữa phố khiến dư luận trong và ngoài tỉnh vô cùng hoang mang. Nạn nhân là một người bố trẻ đang đi xe đạp điện chở theo con gái nhỏ chưa đầy 2 tuổi. Cả hai bị năm thanh niên đeo khẩu trang che mặt, tay cầm đao, kiếm xông vào đâm, chém. Em bé may mắn thoát nạn nhưng người bố trẻ bị đâm, chém nhiều nhát và tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây án, năm sát thủ bỏ trốn.

Thiếu tá Nguyễn Nam Trung trực tiếp cùng các trinh sát trong đội tỏa đi các tỉnh, thành truy bắt nhóm đối tượng. Khi đặt chân đến TP. Ninh Bình, Thiếu tá Trung nhận tin đối tượng đang chuẩn bị cử hành hôn lễ với người vợ đang mang bầu. Một cuộc họp kín diễn ra ngay tại địa điểm gần đám cưới để bàn bạc và thống nhất về phương án bắt giữ. Bởi đám cưới tổ chức khá linh đình, hai gia đình đang tưng bừng bày tiệc thiết đãi quan khách. Cô dâu lại đang mang thai nếu chứng kiến chồng bị bắt ngay tại đám cưới rất có thể sẽ bị “sốc” tâm lý, ảnh hưởng tới em bé trong bụng. Hơn nữa, các trinh sát cũng thấu hiểu, đời người phụ nữ chỉ có một ngày hạnh phúc được mặc áo cô dâu. Và các anh cũng muốn đứa bé được sinh ra trong vòng tay gia đình bên nội, người mẹ trẻ không bị mang tiếng dèm pha “không chồng mà chửa” nên quyết định cho đối tượng cử hành xong hôn lễ.

Thiếu tá Trung bảo: “Đây là một quyết định rất day dứt. Bởi chưa bắt ngay, các anh sẽ phải huy động nhiều trinh sát, bí mật trà trộn vào đám cưới, theo sát mọi hoạt động của chú rể, đảm bảo chú rể không bỏ trốn”. Ngay khi đám cưới kết thúc, các anh đã bí mật bắt giữ chú rể. Sau này, khi biết cơ quan công an đã tạo điều kiện cho gia đình tổ chức xong lễ cưới, đối tượng vô cùng xúc động và thành khẩn khai báo, giúp cơ quan điều tra bắt giữ thành công 2 đối tượng còn lại trong ổ nhóm. 

BÍCH MẬN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích