Những “chị nuôi” ở Tiểu đoàn CSCĐ - Công an Hải Phòng

19:53 19/10/2023

Luôn đặt tiêu chí “sức khoẻ” của CBCS, học viên lên hàng đầu, bao năm qua, những “chị nuôi” của Tiểu đoàn CSCĐ – Công an Hải Phòng vẫn luôn âm thầm, lặng lẽ đi sớm về khuya, tận tâm chăm lo chu toàn cho từng bữa ăn mang đậm tình yêu thương, gắn bó của mình dành cho những người đồng chí, đồng đội.

“Bếp nuôi quân giỏi”

Là bếp ăn phục vụ đông đảo CBCS, học viên của Tiểu đoàn, nhiều năm qua, Tổ cấp dưỡng của đơn vị vẫn chỉ duy trì 4 thành viên. Tất cả đều là nữ tuổi từ 35 đến 45 tuổi, đều đã được trải qua các lớp đào tạo, có “Chứng chỉ nấu ăn” và thâm niên công tác tại đơn vị từ 15 đến 20 năm. Trong đó, có 3 chị là hợp đồng dài hạn, 1 chị hợp đồng ngắn hạn; 2/4 chị là mẹ đơn thân, một mình nuôi con, ngày ngày phải đi làm xa từ 10 đến 15km. Vượt lên những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, đều đặn ngày hai buổi, 4 chị luân phiên nhau đi sớm về muộn, chăm lo cho từng bữa cơm của CBCS, học viên Tiểu đoàn.

Ngày thường, Tổ cấp dưỡng bắt đầu làm việc từ 7h đến12h; buổi chiều từ 13h30’ đến 19h30’, phục vụ trung bình từ 50-60 suất ăn/bữa, ngày 3 bữa (sáng – trưa – tối). Những khi có học viên tham gia huấn luyện, học tập, ngày làm việc của các chị kéo dài ra. Sáng thường từ 3, 4h đến 12h30’;  chiều từ 13h đến 20h. Số suất ăn tăng lên từ 200 đến 250 suất ăn/bữa. Đó là cả một khối lượng công việc lớn đặt lên đôi vai những người phụ nữ nhỏ nhắn khiến các chị lúc nào cũng tất bật luôn chân tay. 

Chị Lê Thị Dung - Tổ phó trải lòng: Để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho anh em ăn ngon miệng, ăn hết tiêu chuẩn, Tổ cấp dưỡng của các chị luôn chủ động xây dựng kế hoạch bữa ăn cho cả tuần, sau đó ghi niêm yết thực đơn lên bảng. Tất cả nguồn thực phẩm dùng để chế biến đều do doanh nghiệp thực phẩm ký hợp đồng với đơn vị cung ứng tận nơi. Nhiệm vụ của các chị là hàng ngày giúp lãnh đạo Tiểu đoàn kiểm tra cẩn thận chất lượng vệ sinh an toàn. Thực đơn các bữa ăn cho cả tuần đều được các chị căn cứ vào biến động giá cả thực phẩm từng thời điểm xây dựng một cách chi tiết, khoa học, hợp lý nhất có thể với cơ cấu mỗi bữa có từ 3-4 món ăn trở lên, đảo món liên tục để không bị trùng lặp.

Thiếu tá Vũ Văn Hậu – Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSCĐ, Phòng CSCĐ Công an Hải Phòng (thứ 2 từ phải sang) cùng quản lý bếp ăn thăm hỏi, động viên các “chị nuôi” làm nhiệm vụ
Thiếu tá Vũ Văn Hậu cùng các “chị nuôi” động viên CBCS, học viên dùng bữa

Số quân đông, mỗi người lại có một khẩu vị ăn riêng nên các “chị nuôi” của Tiểu đoàn luôn trăn trở làm thế nào để có thể chế biến ra các món ăn cho hết thảy anh em vừa ngon miệng nhất lại vừa cảm nhận được không khí và hương vị bữa ăn thân thuộc, gần gũi như đang ở gia đình. Chính bởi tâm niệm sâu xa này mà bao năm qua, các chị đều không ngừng tự trau dồi, nâng cao kỹ năng nấu ăn và dần hình thành cho mình lối sống, cách ứng xử, giao tiếp cởi mở, thân tình. Sau mỗi bữa ăn, các chị đều chú ý quan sát, vui vẻ, ân cần hỏi han và lắng nghe, tiếp thu những góp ý cởi mở từ CBCS, học viên để từng bước rút kinh nghiệm, điều chỉnh và tự làm phong phú hơn cách chế biến.

“Là người thân trong gia đình”

Chia sẻ về những “chị nuôi” của đơn vị, Thiếu tá Vũ Văn Hậu – Phó Tiểu đoàn trưởng tự hào, phấn khởi: “Từ năm 2021 đến nay, Tiểu đoàn liên tiếp mở các khoá huấn luyện nghiệp vụ cho Công an các đơn vị, địa phương nên lượng khẩu phần ăn cần tăng lên, công việc dồn lên vai các chị em rất lớn.

Đồng lương thì ít ỏi (từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng), lại không có phụ cấp, để vừa làm tròn thiên chức của người mẹ, người vợ trong gia đình, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các chị đã phải cố gắng thu xếp thời gian, lo toan mọi việc sao cho hợp lý”.

Việc nhà, việc cơ quan bộn bề là thế, vậy nhưng các chị đều luôn hết mình trong công việc. Chính sự chu đáo, tận tâm của các chị mà bao năm qua, mỗi CBCS đơn vị luôn coi các chị như người thân trong gia đình mình.”, Thiếu tá Vũ Văn Hậu cho hay.

Một mình đảo hai chảo khoai to, hơi nóng của bếp phả ra khiến khuôn mặt tươi vui của chị Bùi Thị Cần ửng đỏ, có duyên đến lạ

Không mang trên mình cảnh phục, không phải là những người trực tiếp mang sứ mệnh giữ gìn TTATXH nhưng các “chị nuôi” của Tiểu đoàn CSCĐ, Phòng CSCĐ - Công an Hải Phòng bao năm là những tấm gương sáng thầm lặng đóng góp sức lực, tâm huyết của mình chăm lo và là chỗ dựa vững chắc cho những người lính thêm vững tâm công tác, chiến đấu, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông