Những chuyên án làm trong sạch địa bàn

03:34 12/12/2015

 

Lãnh đạo CATP khen thưởng CAH Thủy Nguyên thành tích phá chuyên án ma túy
Lãnh đạo CATP khen thưởng CAH Thủy Nguyên thành tích phá chuyên án ma túy

Đại tá Lê Văn Dương-Trưởng CAH Thủy Nguyên-rất trăn trở với tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Ma túy đã gây tác hại to lớn đối với con người và cộng đồng. Tội phạm ma túy là nguồn gốc phát sinh các tệ nạn xã hội, gây mất ANTT, làm băng hoại đạo đức, là mối quan tâm lo lắng của xã hội và của mỗi người. Thử tính, trên địa bàn huyện có tới gần 3000 người nghiện, đây có thể nói là nguy cơ dẫn đến các loại tội phạm khác. Bởi vậy, đấu tranh quyết liệt với ma túy chính là cách thức tốt nhất, hiệu quả nhất để làm trong sạch địa bàn, giữ vững ANTT. Lãnh đạo CAH Thủy Nguyên đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo giải quyết tình trạng phạm tội và công tác cai nghiện, xây dựng kế hoạch triệt xóa nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; bắt giữ hàng trăm đối tượng phạm tội xử lý theo quy định của pháp luật…

Nếu xét về các chiêu trò, mức độ liều lĩnh với các phương thức thủ đoạn quái chiêu, tội phạm ma túy ở Thủy Nguyên không thua kém bất cứ các đấng “anh hào” nào trên phạm vi thành phố. Bùi Văn Quyết (Quyết “gió”), sinh 1952, ở xã Ngũ Lão đối tượng cộm cán trong giới buôn bán ma túy và cũng là đối tượng chính trong chuyên án 566.Q đã bị lực lượng CATP bắt giữ, thu một lượng lớn ma túy.

“Độc cô cầu bại” Đào Văn Thuần (Thuần “xì”), sinh 1957, ở thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân, từng có 1 tiền án về tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; từng đi bộ đội biết sử dụng thuần thục một số loại vũ khí quân dụng nên mỗi khi vào những “phi vụ lớn” Thuần thường có “hàng nóng” dắt theo kèm. Thuần có “mối hàng” chất lượng cao trên mạn ngược; không tin tưởng ai, không chơi với những kẻ làm ăn lặt vặt, “không dây” với đám con nghiện quanh vùng, hắn “một mình một ngựa” tự mình đi cất hàng, tự mình giao dịch, tự đi giao hàng; dân chơi quanh vùng  dù có đẳng cấp đến mấy cũng không mua được hàng của Thuần.

Hắn chỉ nhận giao dịch bán “hàng” từ 20 gam trở lên đến nửa lạng hoặc 1 lạng ma túy đá (1 gam có giá từ 1,2 đến 1,4 triệu đồng). Với thủ đoạn làm ăn kín kẽ, Thuần cho rằng không bao giờ hắn có thể thất bại trong làm ăn, không thể bị bắt?! Cuối cùng, thì Thuần cũng sa lưới; cơ quan điều tra thu giữ số ma túy đá có tổng trọng lượng là 76,7828 gam methamphetamine, trị giá số “hàng” trên có trị giá trên thị trường đen là trên 100 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là Nguyễn Văn Thục, sinh 1980, ở xã Hòa Bình sinh sống ngoài Móng Cái, chuyên về nhà “cất hàng” là hêrôin cứ mỗi chuyến vài ba chỉ ra biên giới bán, sau đó mang “hàng đá” từ biên giới về tiêu thụ trong nội địa. Rồi thì là Lê Văn Lương, sinh 1974, ở thôn 9, xã Lập Lễ, một đầu mối cung cấp ma túy cho dân nghiện trên biển; cứ mỗi lần lên bờ cất “hàng”, Lương thường mang theo vài cục hêrôin. Rồi thì là Đinh Văn Phương (tức Lỉnh), sinh 1988, ở thôn Giếng, xã Quảng Thanh, không chỉ đặt camera theo dõi mọi di biến động xung quanh, quan sát người đến giao dịch mua bán ma túy với hắn, Phương còn giăng điện vào hàng rào B40 xung quanh tường bao, chỉ cần có động hắn sẵn sàng cắm điện. Để đối phó với mọi sự xâm nhập, hắn còn thửa hẳn 2 khẩu súng, 1 bắn điện, 1 súng tự chế bắn đạn hoa cải quyết một phen “sống-mái” với lực lượng chức năng nếu bị vây bắt.

Đó là Nguyễn Văn Viện, sinh 1970, đã có 1 tiền án, dù cụt một chân vẫn “thống lĩnh” một tụ điểm buôn bán ma túy nguy hiểm ở thôn Bấc 1, xã Thủy Đường. Rồi thì là những mợ, những bà đã 60-70 tuổi cũng bám vào việc buôn bán “cái chết trắng” làm kế sinh nhai; những “phù thủy” nghiện ngập nợ vài ba chục năm tù nhưng cứ liên tục chửa đẻ để trốn thi hành án và tiếp tục buôn ma túy…

Trong năm 2014, đơn vị đã xác lập nhiều chuyên án, triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy nguy hiểm, bắt nhiều đối tượng cộm cán. Tiêu biểu là triệt xóa tụ điểm ma túy do Bùi Quang Điện, sinh 1966, ĐKNKTT số 69, tổ dân phố Bạch Đằng 2, cầm đầu. Tụ điểm này đã tồn tại từ lâu, là một đại lý ma túy lớn nhất nhì huyện Thủy Nguyên, chuyên cung cấp cho dân chơi từ “sâu” heroin đến ma túy tổng hợp dưới các dạng “kẹo”, “viên”, từng gam “đá”. Khi phá án, cơ quan công an thu giữ tại căn nhà ở Phố Mới, xã Thủy Sơn, 223 gói heroin (trọng lượng 55,9071 gam), 3 túi nilon chứa ma túy đá (nặng 9,156 gam có thành phần Methamphetamine), 15 viên thuốc lắc (nặng 4,4507 gam), 4 ĐTDĐ, 2 xe máy và 92.575.000 đồng; còn căn nhà ở dưới chân Núi Đèo thu giữ 93 gói và 1 túi nilon chứa hêrôin (nặng 13,8548 gam), 35 đoạn ống nhựa hàn kín 2 đầu bên trong chứa ma túy đá (nặng 10,1749 gam có thành phần Methamphetamine), 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế, 1 camera quan sát và 3.690.000 đồng. Rất nhiều thanh thiếu niên, ngay cả con cháu nhà Điện cũng bị vướng dần vào “cái chết trắng” từ cái boong-ke ma túy của hắn.

Tang vật trong một vụ án ma túy
Tang vật trong một vụ án ma túy

Bước sang năm 2015, CAH Thủy Nguyên tiếp tục xác định đấu tranh chống tội phạm ma túy và tệ nạn này vẫn là một trận địa nóng bỏng nên đầu tư tăng cường phương tiện, con người cho lực lượng mũi nhọn. Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an huyện đã phối hợp thụ lý giải quyết tổng số 143 vụ việc gồm 321 đối tượng phạm tội về ma túy; đã khởi tố 127 vụ với 168 bị can, xử lý vi phạm hành chính 180 đối tượng; trong đó chủ yếu mua bán trái phép chất ma túy 84 vụ gồm 104 bị can và tàng trữ 35 vụ gồm 41 bị can. Thiếu tá Phạm Thanh Sơn - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy - cho biết: trong năm đơn vị đã xác lập 21 chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy. Hầu hết các đối tượng khi được đưa vào “tầm ngắm” để xác lập chuyên án đấu tranh đều là dân nghiện ma túy nặng. Thứ nữa là chúng đã có tiền án, tiền sự, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. Và, cuối cùng là chúng rất “có nghề” trong làm ăn phi pháp.

Chẳng hạn chuyên án 515.T bóc gỡ tụ điểm ma túy của Vũ Trọng Loát, sinh 1981, ở thôn 8, xã Minh Tân. Đây là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, có  nhiều thủ đoạn làm ăn ma mãnh, nhiều lần Loát đã thoát hiểm. Có lần bị bắt quả tang đang cùng con nghiện “đập đá” tại nhà, Loát liến thoắng cãi ma túy nhặt được chơi thử chứ không buôn bán thứ độc dược chết người ấy. Do không thu thêm được tang vật gì khác nên Loát không bị xử lý hình sự. Thế nhưng, cuối cùng vào hồi 14h10 ngày 28-5-2015, Loát đã phải tra tay vào còng khi bị bắt quả tang khi đang bán ma túy cho đối tượng nghiện ở cùng xã.

Hay chuyên án 215.M đấu tranh tụ điểm ma túy của Nguyễn Văn Nam, sinh 1972, ở thôn Mánh, xã Thủy Đường, đối tượng hoạt động hết sức tinh vi với nhiều thủ đoạn xảo quyệt. Lợi dụng địa thế với căn nhà nhỏ cấp 4 tọa lạc trong khu đất chừng 400m2 của gia đình, xung quanh có mấy nhà cao tầng xây ốp lưng tạo thành bức tường che chắn cho việc làm ăn của mình, nên Nam hoạt động phạm pháp rất táo tợn. Muốn vào nhà Nam phải qua cổng vượt một đoạn sân rồi đến nhà bố, nhà em Nam mới đến nhà hắn. Trên nóc nhà Nam đặt camera, Nam ở trong nhà theo dõi màn hình, ai vào đến sân cũng phải bỏ khẩu trang, khăn che mặt ra cho hắn nhận diện; đúng khách hàng quen hắn mới mở cửa cho vào rồi chốt chặt cửa lại và tiến hành giao dịch.

Trong khu nhà Nam ở nuôi 2 con chó to rất hung dữ, thấy người lạ là ngậu lên sủa dữ dội. Mất rất nhiều công phu thu thập cách thức thủ đoạn làm ăn cũng như quy luật hoạt động của Nam và sinh hoạt của mọi người trong gia đình hắn, cuối cùng ngày 6-2-2015, Đội CSĐT tội phạm về ma túy cũng đã triệt xóa thành công tụ điểm ma túy phức tạp này, thu 1 lượng lớn ma túy đá, 1 bộ camera và màn hình máy vi tính, 2 khẩu súng bắn bi bằng hơi cồn.

Còn nhiều chuyên án khác mà lực lượng đánh án ma túy CAH Thủy Nguyên đã phải đối mặt, trong đó có những tên rất “có nghề”, như: chuyên án 315.M bắt đối tượng Trần Văn Hưng, sinh 1976, ở tổ dân phố Quyết Thành, thị trấn Minh Đức, từng có 2 tiền án về tội trộm cắp. Chuyên án 515.H đấu tranh với tụ điểm ma túy của Bùi Ngọc Huy, sinh 1992, ở tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Minh Đức; đối tượng nghiện ma túy nặng, mỗi ngày phải “chơi” 1 triệu đồng tiền ma túy thì mới đủ “đô” cho 1 ngày; thậm chí có ngày “trúng quả”, “vào cầu”, Huy thích chí đốt tới 1,7 triệu đồng vào ma túy! Chuyên án 415.H  đấu tranh với Lê Văn Tuyến (Tuyến “tàu), sinh 1972 , ở thôn Xanh Soi, xã Thủy Đường, kẻ vỗ ngực “không bao giờ bị bắt” thuộc dạng làm ăn bạo tay nhất ở Thủy Nguyên trong thời gian qua.

Năm 2015, những chuyên án lớn không nhiều bằng năm 2014, nhưng lại tăng số vụ và số chuyên án. Điển hình, chuyên án 715.Q đấu tranh với Nguyễn Đức Thịnh, sinh 1986, ở thôn Giữa, xã Quảng Thanh; đã tổ chức buôn bán ma túy tại nhà. Cũng bắt chước các đại gia, Thịnh xoay ra chơi đồ cổ, có nhiều món đồ rất đắt tiền, có món hắn “tậu” lại từ tay kẻ gian. Ngôi nhà của Thịnh hướng ra mặt đường 352, xung quanh tường bao nhà được hắn gia cố bằng hàng rào dây thép gai.

Đã thế, Thịnh còn nuôi 2 chó béc-giê, mỗi con nặng chừng 40-50kg. Thịnh lại còn thửa 1 đống vũ khí thô sơ để phòng thân với đủ loại dao, kiếm, giáo, gươm và cả lao phóng lợn dài tới hơn 2 mét. Quanh nhà Thịnh đều là họ hàng anh em của hắn, trở thành tấm “áo giáp” khá kiên cố che chở cho việc làm ăn của hắn. Thịnh còn thửa cho mình 2 tên vệ sĩ là Nguyễn Văn Hậu, sinh 1992, ở thôn 9, xã An Sơn và Bùi Đức Hùng, sinh 1989, ở thôn Doãn Lại, xã Lại Xuân, làm vệ sĩ kiêm làm “chim lợn” và chân đưa “hàng” cho Thịnh.

Dù mưu mô xảo quyệt đến mấy, rồi thì tụ điểm ma túy của Thịnh cũng bị triệt xóa. Ban chuyên án thu giữ 59,69 gam ma túy đá có thành phần methamphetamine, 2,77 gam ma túy đá có thành phần ketamine, 89 viên thuốc lắc màu vàng nhạt nặng 23,47 gam có thành phần MDMA, 50 vỏ túi nilon để đóng gói ma túy, 1 bộ đồ sử dụng ma túy đá tự chế, 1 cân điện tử, 1 bật lửa dạng khò và rất nhiều vũ khí thô sơ được cất giấu trong nhà Thịnh.                                                

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông