Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố chỉ xảy ra 2 vụ va quệt giao thông làm chìm đắm 3 phương tiện, không có thiệt hại về người. So với cùng kỳ năm 2007, số vụ giảm tới 8 vụ, hạn chế 12 phương tiện chìm đắm, hư hỏng và nhất là giảm tới 2 người chết…
| Khai thác cát trái phép trên sông Lạch Tray |
NỖ LỰC TỪ NHIỀU PHÍA…
Phải thừa nhận rằng, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý và chính quyền cơ sở các cấp có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc đưa các giải pháp đảm bảo ATGT ĐTNĐ vào thực tế cuộc sống và bước đầu đem lại hiệu quả.
Điển hình, lực lượng CSGT đường thuỷ (Phòng PC25-CATP) thường xuyên huy động tối đa lực lượng, phương tiện gồm: 4 tàu tuần tra, 15 xuồng máy, với 3.900 lượt CBCS, đã tổ chức gần 1.300 ca tuần tra kiểm soát TTATGT theo phương án duy trì thường xuyên liên tục, khép kín. Đơn vị đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 732 trường hợp, với số tiền phạt hơn 510 triệu đồng; giải quyết, xếp sắp trật tự đảm bảo an toàn cho 1.268 chuyến tàu, đưa đón an toàn 87.968 lượt khách.
Tương tự, lực lượng Thanh tra giao thông thuỷ (thuộc Sở Giao thông vận tải), sử dụng tối đa phương tiện chuyên dùng, thường xuyên tổ chức tuần tra 2 ca/ ngày, kiểm tra luồng lạch, bến bãi, phương tiện… Chỉ trong 2 tháng 8 và 9-2008, Đội thanh tra giao thông thuỷ đã kiểm tra, xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm các loại, phạt hàng chục triệu đồng.
Đặc biệt, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng thanh tra giao thông tuyên truyền nhắc nhở hàng nghìn trường hợp là chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên; chủ các bến bãi kinh doanh vật liệu chấp hành nghiêm túc các quy định về TTATGT đường thủ nội địa, thực hiện có hiệu quả NQ32 CP về tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách kéo giảm TNGT…
Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về luồng lạch, phao tiêu, đèn tín hiệu, Cty CP quản lý đường sông số 8 đã thực hiện nạo vét, thanh thải khoảng gần chục vạn mét khối sa bồi tại các bãi cạn tự nhiên như Kênh Đồng (sông Lạch Tray), ngã ba Xi măng (sông đào Hạ Lý) đảm bảo luồng lạch được thông suốt.
Đặc biệt, đơn vị làm tốt nhiệm vụ thường trực cứu hộ, cứu nạn, chống va trôi cho các phương tiện qua lại trên sông Kênh Khuê (đoạn cầu sông Mới - Tiên Lãng), đã bố trí 192 lượt phương tiện (với 2 loại tàu 239CV và 60CV) và gần 1.500 nhân công, tổ chức hỗ trợ dong dắt an toàn 203 lượt phương tiện qua lại, tổng tải trọng được hỗ trợ lên tới hơn 18,4 vạn tấn.
VI PHẠM VẪN KHÁ PHỔ BIẾN
Theo phân tích của các cơ quan chuyên môn, khó khăn nhất trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đảm bảo TTATGT ĐTNĐ đó là, ý thức chấp hành của chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên; chủ bến bãi, bến đò chưa tốt... Thực tế, các đợt lực lượng liên ngành ra quân làm cao điểm xử lý vi phạm ĐTNĐ cho thấy tỷ lệ phương tiện vi phạm các quy định ATGT, buộc phải xử lý rất cao, đều không dưới 95%.
Cá biệt có đợt lực lượng liên ngành kiểm tra phương tiện nào, thì hầu như phát hiện phương tiện đó vi phạm. Cụ thể, trong đợt ra quân mới nhất (tháng 7-2008), lực lượng liên ngành đã kiểm tra 20 phương tiện, trong đó phát hiện xử lý vi phạm là 100%.
Các vi phạm rất đa dạng từ phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hoạt động trên ĐNTĐ; người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... Hoặc, tình trạng DN, bến bãi 2 bên bờ lấn chiếm hành lang ATGT, xâm hại luồng tuyến, dòng chảy đang rất nhức nhối…
Điển hình nhất tại 2 khu vực bãi cạn Kênh Đồng (sông Lạch Tray) và khu vực ngã Xi măng (sông đào Hạ Lý và sông Cấm) nói trên. Theo báo cáo của Cty CP quản lý đường sông số 8, mùa khô năm 2007, đơn vị đã tiến hành nạo vét, khơi luồng tổng số 8 vạn mét khối tại 2 điểm này. Thế nhưng, theo dự kiến đặt ra, mùa khô năm 2008 tới, đơn vị dự kiến phải nạo vét khoảng 4 vạn mét khối tại bãi Kênh Đồng và 3 vạn mét khối tại khu vực ngã ba Xi măng do mới bị bồi lắng.
Rồi, theo Phòng PC25 cho biết, cả 2 vụ va quệt TNGT đường thuỷ nội địa đã xảy ra từ đầu năm đến nay đều có chung 1 nguyên nhân đó là phương tiện đâm va vào bãi đá ngầm tại khu đoạn km số 6, phía bờ trái sông Phi Liệt (Thủy Nguyên)...
Thực tế, công tác kiểm tra xử lý vi phạm TTATGT đường thuỷ nội địa vô cùng khó khăn, phức tạp. Điển hình nhất là việc xử lý vi phạm đối với phương tiện thuỷ thô sơ, phương tiện nhỏ, hoặc loại phương tiện khai thác và vận chuyển cát, sỏi vì đối tượng vi phạm lại thường là người dân nghèo, phương tiện ít giá trị. Hoặc, việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng với đơn vị quản lý tuyến, quản lý bờ…
Trong công tác giải quyết vấn đề "nóng" ở các khu vực giáp ranh, trao đổi thông tin có nơi chưa tốt, thậm chí thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện, dẫn đến hiệu quả chưa cao. Do đó, rất cần tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý TTATGT đường thuỷ một cách thường xuyên liên tục. Mặt khác, để duy trì công tác đảm bảo ATGT ĐTNĐ một cách bền vững, thành phố phải kiên trì chỉ đạo các cấp quyền cơ sở vào cuộc quản lý một cách nghiêm túc, tránh tình trạng phô trương hình thức, đùn đẩy trách nhiệm.
Đoàn Lanh |