Những điều ít biết về siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên

17:37 11/01/2014

17 tuổi, Nguyễn Thị Ánh Viên đã làm mưa làm gió ở sân chơi khu vực khi giành tới 3 HC vàng SEA Games 27 (phá hai kỷ lục SEA Games). Trở thành “hiện tượng” mới của làng bơi Đông Nam Á, nhưng ít ai biết Ánh Viên chỉ là một cô bé hiền lành, nhút nhát, xuất thân từ một gia đình ở vùng quê nghèo khó vùng sông nước Cửu Long…
17 tuổi, Nguyễn Thị Ánh Viên đã làm mưa làm gió ở sân chơi khu vực khi giành tới 3 HC vàng SEA Games 27 (phá hai kỷ lục SEA Games). Trở thành “hiện tượng” mới của làng bơi Đông Nam Á, nhưng ít ai biết Ánh Viên chỉ là một cô bé hiền lành, nhút nhát, xuất thân từ một gia đình ở vùng quê nghèo khó vùng sông nước Cửu Long…

Cuộc sống chỉ có bơi lội

Con rạch Ba Cau ở ấp Ba Cau, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ là nơi gắn với Ánh Viên biết bao kỷ niệm thời thơ ấu. Ông nội của Viên là Nguyễn Văn Tới, kể cháu mình thích bơi lội từ bé nên đích thân ông đã hướng dẫn Ánh Viên tập bơi từ khi cô bé mới 4-5 tuổi. Gia đình chẳng có ai theo nghiệp bơi nhưng Ánh Viên ham mê và sớm thể hiện tố chất của một tay bơi “có nghề”. Ông Tới kể lại, hồi mới cho Ánh Viên tập bơi, con bé sợ lắm. Thế nhưng chỉ sau một tuần, Ánh Viên đã biết bơi, có những hôm không chịu lên bờ, ông phải xuống rạch kéo lên.

Ánh Viên tập bơi chăm chỉ, chú ý nghe ông hướng dẫn từng động tác. Chính những bài học “vỡ lòng” đó đã giúp cô bé vùng quê sông nước tiến bộ từng ngày, rồi trở nên nổi tiếng khắp xóm, được người dân ấp Ba Cau gọi là “rái cá”. Hồi đó, có người nói đùa rằng: “Rồi một ngày con bé sẽ trở thành VĐV bơi nổi tiếng cho mà xem”. Hóa ra, lời “tiên đoán” đó lại rất đúng. Luyện tập từ nhỏ nên người Ánh Viên rất săn chắc, phát triển đều, đặc biệt là sải tay rất dài. Năm học lớp 5, Ánh Viên nằm trong đội tuyển của trường chọn đi thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện Phong Điền. Không có đối thủ ở huyện, Ánh Viên được cử đi thi cấp thành phố. Một lần nữa, cô bé vùng quê lại giành giải Nhất, trước những ánh mắt thán phục của thầy cô và các bạn. Tài năng của Ánh Viên nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển trạch đội tuyển bơi lội của Trung tâm TDTT Quốc Phòng 4 (Quân khu 9). Sau đó, Ánh Viên chính thức bước sang ngã rẽ mới, được theo con đường VĐV thể thao chuyên nghiệp.

Thượng tá Bùi Quang Nghi - Giám đốc Trung tâm TDTT quốc phòng 4 - nhớ lại: “Hồi Ánh Viên mới về trung tâm, trông cô bé gày gò, đen thủi nhưng lại sớm thể hiện là một VĐV có tố chất, các nhóm cơ phát triển rất đều, có sải tay dài, độ lướt nước vượt trội so với các VĐV cùng trang lứa”. Ánh Viên “trình làng” tại giải giải bơi lội các nhóm tuổi vô địch toàn quốc, với kỷ lục giành 10 HC vàng ở 10 cự ly đăng ký. Sau đó, tại giải vô địch quốc gia, Ánh Viên vượt qua các đối thủ đàn anh, đàn chị, giành được 6 HC vàng, 4 HC bạc và một HC đồng, tạo nên “cú sốc” lớn với làng bơi Việt Nam, bởi khi đó Ánh Viên mới 15 tuổi.

Kể từ đó, Ánh Viên không có đối thủ ở sân chơi trong nước cũng như khu vực (cùng lứa tuổi), trước khi VĐV quê Cần Thơ “tấn công” sân chơi châu lục bằng 3 HC vàng tại giải trẻ châu Á năm 2013, cùng với đó là 3 HC vàng tại SEA Games 27 - giải đấu lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có nữ VĐV lập cú hattrick HC vàng.

Chế độ ăn uống “khác người”

Bữa ăn “tối thiểu” với kình ngư 17 tuổi là 1 cân thịt bò, 50 con tôm. Ngoài ra, mỗi bữa Ánh Viên còn ăn thêm một đĩa mì to, một đĩa rau trộn, gần lít sữa tươi, chưa kể hoa quả. Chuyện tưởng như đùa nhưng hóa ra lại là sự thật, bởi với lượng vận động cực lớn mỗi ngày, nếu không có đủ năng lượng, Ánh Viên sẽ không thể theo được các giáo án tập luyện. Bữa ăn của Ánh Viên gần ngang ngửa tiêu chuẩn của tay bơi huyền thoại Michael Phelps. Thực tế, khẩu phần ăn của Ánh Viên bắt đầu thay đổi từ chuyến tập huấn tại Mỹ năm 2012. Với nguồn kinh phí đầu tư hơn một tỷ đồng, đích thân các chuyên gia nổi tiếng người Mỹ đã tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho Ánh Viên.

Theo các chuyên gia tính toán, mỗi ngày tập luyện khoảng 8 tiếng, Ánh Viên sẽ đốt cháy 4.000 calo. Vì thế, nếu không có đủ năng lượng cần thiết, chuyện tập luyện sẽ không hiệu quả. Tất nhiên, với lượng thức ăn như trên, đến VĐV thể hình cũng cảm thấy ngán, huống hồ là cô bé 17 tuổi. Ánh viên kể, hồi mới được áp dụng chế độ ăn mới, mỗi khi ăn cô sợ đến phát khóc, bởi ăn mà chẳng khác nào cực hình. Thế rồi sau cũng quen, Ánh Viên ăn rồi nghỉ hợp lý, cuối cùng cũng “ngốn” hết số thức ăn khổng lồ.

Với một VĐV được đầu tư đặc biệt như Ánh Viên, có biết bao câu chuyện thú vị. Trong cả năm 2012, Ánh Viên gần như phải xa nhà vì phải tập huấn tại Mỹ. Ánh Viên khi rèn tập tại CLB St Augustine (Mỹ) còn được kèm cặp hàng ngày bởi 3 người thầy. Ngoài HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đặng Anh Tuấn còn có hai chuyên gia ngoại. Mỗi ngày, Ánh Viên phải “nuốt” một giáo án tập luyện khổng lồ. Ở nơi đất khách quê người, cô gái đang tuổi ăn, tuổi lớn chẳng biết chia sẻ cùng ai, nhiều lúc cũng tủi thân, nhưng rồi chuyện tập luyện, thi đấu cứ cuốn đi.

Tháng ngày khổ luyện, Ánh Viên đã gặt hái được những thành công bước đầu. Sau năm 2012 giành tấm vé tham dự Olympic, năm 2013 Ánh Viên thi đấu bùng nổ tại giải trẻ châu Á và đặc biệt là SEA Games 27. Với những thành tích ấn tượng cùng sự hy sinh, đánh đổi lớn, vừa qua Ánh Viên đã được Trung tâm TDTT quốc phòng 4 đặc cách phong làm thượng úy. Trung tâm đang đề nghị Chủ tịch Nước tặng thưởng cho Ánh Viên Huân chương Lao động hạng Ba. 17 tuổi, Ánh Viên đã đeo hàm thượng úy, đó thực sự là một “kỳ tích” không phải ai cũng làm được, đặc biệt là giới trẻ.



Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông