Những đòn hiểm của thày Tô

17:00 31/12/2008

Chiến thắng lịch sử của ĐTVN trước đối thủ lớn Thái Lan ghi đậm dấu ấn của HLV Calisto. Chiến thuật gia có biệt danh là “phù thủy” đã thể hiện khả năng nhận diện các đối thủ và chọn lựa lối chơi cho ĐTVN trước các đối thủ và những điều chỉnh của HLV Calisto mang tính bước ngoặt giúp ĐTVN giành được lợi thế.
Chiến thắng lịch sử của ĐTVN trước đối thủ lớn Thái Lan ghi đậm dấu ấn của HLV Calisto. Chiến thuật gia có biệt danh là “phù thủy” đã thể hiện khả năng nhận diện các đối thủ và chọn lựa lối chơi cho ĐTVN trước các đối thủ và những điều chỉnh của HLV Calisto mang tính bước ngoặt giúp ĐTVN giành được lợi thế.

Ông Calisto luôn có những điều chỉnh bất ngờ và hiệu quả
Ông Calisto luôn có những điều chỉnh bất ngờ và hiệu quả

Từ vòng đấu bảng, sau trận thua trước Thái Lan những điều chỉnh của HLV Calisto đều mang lại chiến thắng cho ĐTVN. Trong trận đấu sinh tử với Malaysia, trước đối thủ có thể lực vượt trội và đang hưng phấn tấn công, HLV Calisto đã đưa Quang Cường vào gia tăng tuyến phòng ngự và tung Vũ Phong vào sân thay cho Minh Phương đang có dấu hiệu xuống sức.

Sự thay đổi của HLV người Bồ Đào Nha đã mang lại tác dụng khi hàng thủ Việt Nam tiếp tục đứng vững và Vũ Phong với sự năng nổ và khả năng sút xa tốt đã ghi 2 bàn trong chiến thắng 3-2 trước Malaysia mở rộng đường vào bán kết. Trong trận bán kết lượt đi, HLV Calisto đã trình diện một ĐTVN với lối chơi hiệu quả trước một ĐT Singapore đầy sức mạnh chỉ có thần may mắn mới giúp cho thầy trò HLV Avramovic giữ được sạch mành lưới. Tại trận lượt về, trước sức ép của các cầu thủ Singapore, HLV Calisto đã có quyết định táo bạo khi đưa Tấn Tài vào thay Thành Lương và Quang Hải vào thay Việt Thắng. Vừa vào sân, Tấn Tài, Quang Hải đã phối hợp với Công Vinh và người dứt điểm thành công là Quang Hải đã đưa ĐTVN vào chung kết.

Sự bất ngờ là trong đội hình của ĐTVN, Thanh Bình mới là tiền đạo dự bị và Quang Hải chỉ là sự lựa chọn số 2 nhưng HLV Calisto đã đọc được thế trận và ông quyết định sử dụng Quang Hải để tận dụng khả năng cầm bóng và sự khéo léo của TĐ CLB Khánh Hoà nhằm tạo đột biến và ông đã thành công khi Quang Hải trở thành người hùng của ĐTVN với bàn thắng vào lưới Singapore.

Trong hai trận chung kết lượt đi và lượt về, sự tinh quái và quyết đoán của HLV Calisto đã giúp ĐTVN bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá Đông Nam Á sau 49 năm chờ đợi. Trong trận lượt đi, ĐTVN đã làm người Thái choáng váng khi vượt lên dẫn trước 2 bàn thắng với đấu pháp không thể hợp lý hơn. Trong trận chung kết lượt về, HLV Calisto cũng đưa ra quyết định táo bạo khi đưa Minh Châu ra nghỉ để Minh Phương vào thế chỗ. Với quyết định này, HLV Calisto đã chấp nhận chơi “tất tay” với người Thái bởi Minh Châu là người có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt và là tấm lá chắn trước hàng phòng ngự. HLV người Bồ Đào Nha đã quyết định “cởi áo giáp” để linh hoạt hơn trong tấn công với khả năng kiến tạo tốt của Minh Phương. Một lần nữa ông Calisto lại thể hiện được khả năng đọc trận đấu tốt của mình khi Minh Phương đã có đường kiến thiết bóng tuyệt đẹp để Công Vinh dứt điểm thành công đưa ĐTVN lên đỉnh vinh quang trong sự phấn khích của hàng triệu CĐV Việt Nam.

Sự hợp lý trong các điều chỉnh nhân sự cùng với khả năng đọc trận đấu của HLV Calisto đã khiến cho đối thủ bất ngờ không kịp xoay sở để giải quyết trận đấu. Ngoài ra. HLV Calisto là người rất am hiểu sở trường, sở đoản của các học trò và ông đã tung họ vào trận đúng vào thời điểm họ có thể phát huy được khả năng của mình như trường hợp của Vũ Phong, Quang Hải… Mỗi sự thay đổi của HLV Calisto đều ẩn chứa những toan tính và đều mang lại hiệu quả gần như tức thì như lời nói của vị HLV người Bồ Đào Nha này: “Với tôi, mọi sự thay đổi là để mang lại sự khác biệt”. HLV Calisto thực sự là một ông thầy hiểu học trò với những quyết định táo bạo cùng giác quan chiến thuật nhạy bén. Ông cũng là HLV trưởng thành công nhất với những quyết định thay người hiểu quả trong từng thời điểm của trận đấu trong các đời HLV của ĐTVN. Chiến dịch vòng loại Asian Cup 2011 đã đến, người hâm mộ sẽ lại được chứng kiến cuộc đua của HLV Calisto và các học trò với mục tiêu lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2011.

PHAN ANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông