Những gương sáng xóm, phường

19:17 17/08/2013

Đi cơ sở, tôi nhiều lần được gặp những người trực tiếp tham gia đấu tranh với các loại tội phạm. Chính những con người ấy và việc làm của họ là nguyên liệu tốt cho phóng viên “gột nên hồ”, viết những tin bài hấp dẫn.

Công an phường Đồng Quốc Bình triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT tại trường ĐHHH
Công an phường Đồng Quốc Bình triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT tại trường ĐHHH

Đã bước sang năm thứ 8 Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, tôi vẫn nhớ như in lần gặp anh Nguyễn Văn Giáp, sinh 1984, ở xã Thuỷ Đường, huyện Thủy Nguyên. Anh đã dùng xe taxi của mình truy đuổi ráo riết bọn cướp xe máy SH của một thanh niên vừa bị chúng dùng tuýp sắt đánh trọng thương.

Khi xe chạy đến khu vực chợ Tổng, thuộc xã Lưu Kiếm, anh Giáp đã tăng tốc độ xe đuổi kịp và cho bọn cướp “đo ván”, và hai trong số ba tên đã bị bắt tại trận. Nhắc lại cảm tưởng của mình khi ấy, anh Giáp cười mộc mạc: Hạ nốc ao bọn cướp rồi, khi xuống nhìn chiếc xe taxi “cần câu cơm” của mình bị hỏng khá nặng, tuy có chút xót xa nhưng tôi rất vui vì đã làm được việc tốt, trừ hại giúp dân.

Trong vụ án này cũng có một tấm gương sáng khác, đó là chị Phạm Thị Luyên, ở xã Lưu Kiếm. Số là, một trong ba tên cướp trên lợi dụng tối trời đã đào thoát chạy lên núi ẩn náu. Lực lượng công an và quần chúng vây chặt quả núi nơi tên cướp lẩn trốn. Đến chiều tối ngày hôm sau, không chịu nổi đói và mưa lạnh, tên cướp mò ra đi đúng vào khu vực nhà chị Luyên. Tên cướp tháo chiếc nhẫn vàng đưa cho chị, van vỉ giúp hắn bỏ trốn.

Một chỉ vàng đối với người làm nghề nông như chị Luyên là cả một món tài sản lớn. Nhưng tên cướp đã không mua chuộc được chị. “Tôi biết anh là ai rồi. Khôn hồn thì ra công an trình diện ngay!” - chị Luyên bảo tên cướp. Khi hắn co cẳng bỏ chạy, chị đã hô hoán cùng nhân dân trong thôn tóm cổ, điệu thẳng ra nơi lực lượng công an đang bủa vây tên cướp.

Tôi cũng đã từng gặp các anh Đỗ Đào Duy và anh Phạm Minh Đoan, sinh 1975, ở Phương Lưu 2, phường Đông Hải 1, quận Hải An. Khi được công an đề nghị hỗ trợ đuổi bắt bọn cướp giật, quyết không để bọn tội phạm tẩu thoát trong lúc nguy cấp, hai anh đã lao xe vào xe bọn cướp với tốc độ 70-80km/h. Đó là một hành động dũng cảm và quyết định số phận hai tên cướp: chúng bị bắt gọn, còn anh Duy và anh Đoan, người gãy chân, người gãy tay, xe hỏng nặng.

Khi được hỏi: “Với tốc độ cao như vậy, chỉ cần một va quệt nhỏ cũng có thể rất nguy hiểm. Lần sau gặp cướp, anh có dám làm thế nữa không?”. Anh Duy trả lời dứt khoát: “Vẫn lao xe vào bọn cướp, chứ không thì chúng chạy mất”.

Hay như anh Lê Quang Hưng, ở xã An Hưng, An Dương, làm nghề lái xe ôm, khi bị cướp đâm đã cố nén chịu đau, chống trả quyết liệt và hô hoán khiến tên cướp hoảng sợ bỏ chạy tháo thân. Quần chúng nhân dân xã Đại Bản đã hỗ trợ anh kịp thời truy bắt tên cướp khi hắn bỏ trốn chưa được bao xa. Còn chị Nguyễn Thị Liên, ở ngõ Đồng Lùn, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, khi bị cướp tấn công đã mưu trí đẩy đổ chiếc xe của mình xuống đường và chống trả, hô hoán.

Trước sự dũng cảm và phản ứng quyết liệt của “con mồi”, bọn cướp bối rối, lúng túng, vội vàng nhảy lên xe tẩu thoát. Chị Liên chạy theo túm được chiếc xe của bọn cướp lôi lại khiến tên này vứt xe nhảy vội lên xe của đồng bọn chạy tháo thân. Từ chiếc xe tang vật để lại hiện trường, lực lượng CATP đã xác minh, bắt gọn ổ nhóm tội phạm chuyên cướp xe máy ở khu vực ngoại thành cực kỳ gian manh nguy hiểm, làm rõ hàng chục vụ cướp xe máy chúng đã gây ra trên địa bàn thành phố.

Những gương quần chúng dũng cảm trực tiếp tham gia đấu tranh với bọn tội phạm như anh Duy, anh Đoan, anh Giáp, chị Liên… ở Hải Phòng trong những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều, tạo thành khí thế áp đảo tội phạm. Trong nhiều vụ việc, có khi chính họ lại là chìa khoá mở toang mọi bế tắc của một chuyên án mà lực lượng công an còn đang đau đầu nhức óc.

                            

Còn nhớ, năm trước ở xã Thủy Sơn (Thủy Nguyên) xảy ra vụ cướp tài sản tại quán internet của chị Phùng Thị Cẩm Thơ. Buổi sáng, khi đi làm, anh Đỗ Văn Minh - tổ viên bảo vệ dân phố thị trấn Núi Đèo đã được bố chị Cẩm Thơ cho biết thông tin về hai tên cướp dùng dao cứa cổ con gái ông để cướp tiền. Đang làm ở khu vực nghĩa trang, bất chợt anh Minh thấy có hai thiếu niên xuống xin nước uống có đặc điểm nhận dạng như người nhà bị hại mô tả.

Khẳng định đó là hai tên cướp sau khi gây án đã bỏ trốn lên quả đồi suốt đêm qua, nên anh Minh thừa lúc đối tượng không để ý đã quật ngã, khóa tay hai tên. Tôi đã đến tận nơi gặp anh Minh khi anh đang làm việc. Chân tay lấm bùn đất, anh Minh rất kiệm lời, nhìn nhà báo tỏ vẻ e ngại, như thể “cực chẳng đã, chẳng qua do mấy anh công an ở huyện giới thiệu…”. Trung tá Thiêm - cán bộ công an phụ trách xã đi cùng tôi nhắn nhủ: Trông vậy thôi mà nhiều thành tích bắt trộm, bắt cướp lắm đấy anh ạ!

Mới đây, tại buổi sơ kết 1 năm thực hiện mô hình phong trào “Lái xe an toàn, kinh doanh phát triển” tại phường Máy Tơ, anh Đỗ Huy Bình, sinh 1982, là lái xe taxi hãng Trung Kiên đã được hội nghị biểu dương về thành tích giúp CAQ Ngô Quyền điều tra phá một ổ nhóm tội phạm chuyên đi cướp tài sản của lái xe taxi. Bị hai tên cướp điều xe vào ngõ vắng rồi dùng dao kề cổ khống chế, anh Bình đã bình tĩnh lựa thế tước được dao của chúng khiến hai tên tháo chạy.

Từ những thông tin, sự phối hợp của anh Bình và hãng taxi Trung Kiên, Công an quận đã tổ chức truy lùng, mật phục, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ bắt gọn toàn bộ nhóm cướp; chúng khai đã gây ra 8 vụ cướp tài sản của các bác tài.

Đại tá Tạ Xuân Phượng - Trưởng phòng PV28 CATP - khẳng định: Nhằm tạo ra động lực thúc đẩy mạnh mẽ thi đua trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều năm qua Đảng uỷ, Giám đốc CATP, các đơn vị, địa phương đã chú trọng chăm lo xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương khen thưởng gương người tốt, việc tốt, qua đó đã khai thác, quy tụ được sức mạnh của quần chúng vào sự nghiệp bảo vệ ANTT.

Từ đó, đã tạo bước chuyển biến rõ nét trong phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng dũng cảm kiên quyết tấn công tội phạm, tạo khí thế áp đảo chúng. Trong số này, cũng nên biểu dương những người đang tham gia công tác bán chuyên trách trong các lực lượng bảo vệ ANTT. Vẫn phải đi lao động kiếm sống hàng ngày, nhưng khi có vụ việc liên quan đến ANTT, họ không từ nan khó khăn vất vả, thậm chí là nguy hiểm, sẵn sàng xả thân vào công việc.

                       

Chẳng hạn: Trưởng CAX Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo Phạm Trung Sản, đồng chí đã làm tốt công tác nắm tình hình, tuần tra chốt điểm, đã phát hiện phục vụ điều tra khám phá làm rõ 4 đối tượng thực hiện 3 vụ cướp tài sản của người dân. Đồng chí Trần Văn Long - công an viên xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên, khi tuần tra chốt điểm phát hiện đối tượng phạm tội cướp xe máy đã nhanh chóng mưu trí áp sát quật ngã hắn.

Hay như ông Tống Công Lượng - tổ trưởng tổ bảo vệ Công ty Cá sấu Việt Nam, trong khi làm nhiệm vụ phát hiện 2 đối tượng đến cửa hàng có biểu hiện nghi vấn nên đã theo dõi. Lúc đối tượng ra tay cướp giật tài sản nhảy lên xe máy chạy trốn, ông Lượng đã nhanh chóng đuổi theo, dũng cảm áp sát làm cho xe đối tượng đổ và bắt giữ hắn.

Được biết, hướng tới kỷ niệm 8 năm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, Hải Phòng đã cử 2 tập thể và 1 cá nhân tiêu biểu lên Hà Nội dự Hội nghị biểu dương giao lưu với các điển hình tiên tiến toàn quốc dự kiến diễn ra ngày 16-8 tới. Cá nhân là ông Bùi Văn Chít, Phó ban BVDP phường Đồng Hòa, quận Kiến An.

Ông là một tấm gương sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Hơn 20 năm qua, ông cùng các thành viên trong Ban BVDP thường xuyên bám trụ trên địa bàn, tham gia vào quản lý giáo dục người có quá khứ lầm lỗi, hòa giải các vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đặc biệt là đã bắt quả tang 15 vụ kẻ gian lợi dụng nhà vắng người đột nhập vào trộm cắp…

Sau những việc làm góp phần đem lại sự bình yên cho thôn xóm, xã phường, những điển hình tiên tiến trong phòng trào toàn dân bảo vệ ANTQ lại trở về với công việc thường ngày là bác thợ sửa xe máy, là anh thanh niên làm nghề lao động phổ thông, là người lái xe ta-xi hoặc chỉ là người phụ nữ thôn quê bình dị với thú vui chăn con vịt con gà, chăm chuyện đồng áng…
Nhưng tấm gương sáng của họ tiếp tục có sức lan tỏa trong cộng đồng, động viên cổ vũ mọi người chung sức chung tay bảo vệ cuộc sống bình yên. Họ xứng đáng là những đóa hoa luôn tỏa hương thơm ngát cho đời...                           

Xuân Ngọc


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông