Những người đón Tết cùng bệnh nhân

12:43 09/02/2013

Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần. Khi mọi nhà đang hối hả hoàn thành những công việc cuối năm để được sum họp, đoàn tụ với gia đình thì hàng trăm bệnh nhân vì bệnh tật, bất đắc dĩ phải ở lại ăn tết trong bệnh viện. Để chia sẻ với người bệnh, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng khám, điều trị bệnh, cấp cứu và đón tết cùng bệnh nhân…
Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần. Khi mọi nhà đang hối hả hoàn thành những công việc cuối năm để được sum họp, đoàn tụ với gia đình thì hàng trăm bệnh nhân vì bệnh tật, bất đắc dĩ phải ở lại ăn tết trong bệnh viện. Để chia sẻ với người bệnh, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng khám, điều trị bệnh, cấp cứu và đón tết cùng bệnh nhân…

Ân cần chăm sóc bệnh nhân
Ân cần chăm sóc bệnh nhân

Chia sẻ cùng người bệnh

Bệnh viện (BV) Việt Tiệp là bệnh viện tuyến cuối ở Hải Phòng nên bệnh nhân lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Sổ bệnh nhân vẫn phải xếp hàng chồng cao ngất những ngày cận tết, đó là chưa kể những trường hợp cấp cứu trong những ngày tết, mà nhiều nhất vẫn là tai nạn giao thông (TNGT).

Theo tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa II Bùi Thanh Doanh, Phó giám đốc BV: Đến thời điểm giáp tết, công tác chuẩn bị của BV đón tiếp người bệnh đến cấp cứu đã sẵn sàng. Bên cạnh việc bố trí quân số trực thường xuyên tại các khoa, phòng để điều trị bệnh cho bệnh nhân, BV bố trí 4 đội cấp cứu ngoại viện để có vấn đề xảy ra sẽ đáp ứng kịp thời cán bộ, bác sỹ cấp cứu cho tất cả các bệnh nhân trong những ngày tết; đảm bảo trực cấp cứu 24/24.

Ngoài ra, BV đã bố trí các bác sỹ giỏi trong các chuyên khoa để sẵn sàng phẫu thuật, điều trị bệnh cho bệnh nhân. Năm nào cũng vậy, do lượng phương tiện giao thông lưu thông trong mấy ngày tết tăng đột biến nên số vụ TNGT xảy ra trong dịp tết cũng tăng hơn ngày thường, khiến áp lực của cán bộ, bác sỹ ở một số khoa: Cấp cứu, hồi sức; phẫu thuật sọ não - cột sống… rất căng. Do đặc thù công việc, với tinh thần làm việc tất cả vì người bệnh nên hầu như cán bộ, bác sỹ ở các khoa này không được nghỉ tết bên gia đình”.

Tại BV Kiến An, tất cả cán bộ, bác sỹ đã sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân trong những ngày tết Nguyên đán Quý Tỵ. Tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Quang Tập, Giám đốc BV cho biết: “Năm nào BV cũng có từ 200-300 bệnh nhân điều trị và phải đón tết trong bệnh viện. Để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị và cấp cứu bệnh nhân trong dịp tết, bệnh viện đã bố trí lịch trực của 65/480 y, bác sỹ, điều dưỡng trực 24/24h tại các khoa. Để đối phó với tình trạng TNGT hay ngộ độc thực phẩm trong dịp tết, BV đã chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất, thiết bị và máu truyền để cấp cứu bệnh nhân kịp thời, không được xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp nào.

BV còn đặc biệt lưu ý các nhân viên, cán bộ phải nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, để động viên tinh thần người bệnh, lãnh đạo BV đã bố trí thời gian vào chiều 30 và sáng mồng một tết đến từng giường bệnh để thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho bệnh nhân. BV cũng chuẩn bị các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nặng, bệnh nhân nghèo và đối tượng chính sách phải ở lại điều trị trong các ngày tết...”. Đây là những việc làm thiết thực nhất thể hiện tình cảm và trách nhiệm của người thầy thuốc ở BV Kiến An đối với bệnh nhân.

Tại BV trẻ em, cùng với lịch trực tết đã được phân công cụ thể đến cán bộ, bác sỹ, BV cũng đã chuẩn bị các suất quà tặng cho các bệnh nhi phải điều trị tại viện trong dịp tết. Các hoạt động chăm lo về tinh thần đã bắt đầu được triển khai từ trước tết để các bệnh nhi có thể được vui đón tết trong bệnh viện. Các bác sỹ ở đây đã sẵn sàng túc trực thường xuyên để phục vụ công tác điều trị và động viên, thăm hỏi bệnh nhân nhí…

Đón tết cùng bệnh nhân

Năm nào cũng vậy, cứ gần tết là cán bộ, bác sỹ ở các BV lại nháo nhác đổi lịch trực cho nhau. Những người ở xa thì muốn được trực muộn để có thời gian về đoàn tụ tết gia đình. Có người đã đặt lịch đi chơi cùng người thân, cuối cùng không đổi được lịch đành lỗi hẹn.

Chị Nguyễn Thị Thu Thanh, điều dưỡng viên Khoa cấp cứu BV Việt Tiệp có 12 năm công tác trong BV thì đến 6 cái tết chị phải xa gia đình, đón giao thừa cùng bệnh nhân. Chị Thanh nhớ lại: “Cách đây 6 năm, tôi trực 30 tết ở khoa Nội. Lúc này, tất cả những ca bệnh có thể về thì đã xin về hết, còn lại trong khoa là những bệnh nhân rất nặng, luôn ở ranh giới mong manh giữa cái sống và cái chết. Khi đồng hồ chỉ gần 12h đêm, tôi gọi đồng nghiệp và mời người nhà bệnh nhân vào phòng mở bánh, kẹo. Đúng lúc đó, có một bệnh nhân ngoài 60 tuổi, bị xuất huyết dạ dày, nôn ra máu và tử vong, mặc dù trước đó bệnh nhân đã được điều trị tích cực. Không khí đau thương đè nặng, chẳng ai nghĩ đến tết nữa.

Tết năm ngoái, tôi trực mồng một tại Khoa cấp cứu. Tuy là ngày đầu năm mới nhưng bệnh nhân vẫn tấp nập ra vào; máu me, kêu khóc, rồi mổ, khâu, băng… khiến cho bác sỹ, điều dưỡng mệt nhoài. Đến gần trưa, tưởng đã vãn bệnh nhân nhập viện cấp cứu nên trưởng ca trực gọi chúng tôi vào liên hoan đầu năm. Đúng lúc đó, có chiếc xe ô tô ập tới, chở một thanh niên đến cấp cứu do bị TNGT. Vậy là chúng tôi phải gác lại cuộc vui, mọi người đổ dồn về phía bệnh nhân để thu nhận, tiến hành thao tác cấp cứu nhanh nhất…”.

Bác sỹ Hoàng Xuân Việt, khoa phẫu thuật sọ não, cột sống BV Việt Tiệp đã 9 năm công tác tại BV thì có 5 cái tết đón giao thừa trong BV. Đối với bác sỹ Việt, mỗi năm trực là một kỷ niệm buồn có, vui có. Anh vẫn nhớ như in, cách đây 2 năm, vào dịp tết anh mổ cấp cứu cho một bệnh nhân cấp cứu do TNGT. Nạn nhân nam 20 tuổi, là đứa con duy nhất của một bà mẹ góa. Do bị thương nặng nhưng được cấp cứu kịp thời nên nạn nhân đã qua cơn nguy kịch và có dấu hiệu phục hồi tốt. Người mẹ ôm chặt đứa con tội nghiệp, nước mắt tuôn trào, lòng nghẹn ngào, sung sướng, cảm ơn bác sỹ đã cứu con bà thoát khỏi lưỡi hái tử thần mà anh không nén được sự xúc động…

Khi được hỏi về công việc trong những ngày tết, anh Việt bộc bạch: “Do đặc thù nghề nghiệp phải mổ cấp cứu cho bệnh nhân nên lịch trực tết của tôi dày đặc, đôi khi cường độ làm việc còn căng thẳng hơn ngày thường. Có thời điểm vào 30 tết, mọi người rục rịch đón năm mới, còn tôi phải cùng đồng nghiệp mổ sọ não cho 4-5 trường hợp bị TNGT. Có ngày trực tết tôi phải làm việc thâu đêm 30 đến tận sáng mùng một mà không biết giao thừa đến lúc nào.

Nhiều hôm đang đi chơi tết cùng gia đình, bạn bè thì nhận được điện của BV, tôi lại tức tốc lên đường để làm nhiệm vụ mổ cấp cứu, bởi nạn nhân bị chấn thương sọ não do tai nạn nếu được mổ kịp thời, tỷ lệ thành công sẽ cao”. Do đặc thù nghề nghiệp và với tinh thần hết lòng vì người bệnh nên anh Việt ít có thời gian dành cho gia đình và người thân, đặc biệt trong dịp tết.

Đối với bác sỹ Lương Quang Hưng, Phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu BV Kiến An, ngày tết của anh cũng bận rộn không kém ngày thường. Anh cùng đồng nghiệp hiện đảm nhận 26 máy lọc thận, chạy thận nhân tạo cho 100 bệnh nhân. Anh Hưng cho biết: “Bệnh nhân suy thận mãn phải chạy thận nhân tạo theo chu kỳ từ 1-3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 3,5-4 giờ. Hầu hết những bệnh nhân suy thận giai đoạn IV phải lọc máu suốt đời nên vào những ngày tết, bệnh nhân vẫn phải đến BV để lọc máu theo đúng thời gian quy định. Mỗi người bệnh một hoàn cảnh, nhưng có nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để động viên những bệnh nhân nghèo điều trị trong dịp tết, bên cạnh việc chuẩn bị quà tết của BV tặng họ, các bác sỹ đã động viên tinh thần, khích lệ người bệnh yên tâm đón tết và điều trị bệnh…”.

Năm cũ sắp qua đi, một mùa xuân đang về với đất trời, mang bao điều ước tốt đẹp đến với mọi nhà. Ở trong các bệnh viện, những người thầy thuốc khoác áo blu trắng vẫn đang thầm lặng, cần mẫn với công việc chuyên môn của mình. Bằng tất cả lòng nhiệt huyết, sự tận tâm chăm sóc với người bệnh, họ đã góp phần tô thắm mùa xuân, tiếp thêm nhựa sống, sưởi ấm lòng những bệnh nhân trong tết Nguyên đán và mùa đông rét buốt.

HỒNG HẢI


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông