Những tấm gương tiêu biểu trong phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Lê Chân

17:47 03/01/2022

Trong năm 2020, 2021 dịch bệnh covid-19 xuất hiện, diễn biến phức tạp, khó lường. Qua 4 lần bùng phát với tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm, kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, các mặt của đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Chính phủ, cả nước đã chung tay phòng chống đại dịch covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Trong cuộc chiến chống dịch đó, trên địa bàn quận Lê Chân đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, mô hình hay. Tiêu biểu là mô hình “Những bữa cơm ngon” tại khu cách ly y tế tập trung góp phần bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

 

Ngành giáo dục và đào tạo quận Lê Chân với mô hình “Những bữa cơm ngon”

Thực hiện sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Lê Chân về công tác phòng chống dịch covid-19, trong năm 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã chủ động đề xuất, đảm nhận nhiệm vụ chuẩn bị bữa ăn cho khu cách ly y tế tập trung tại Khu Ký túc xá sinh viên trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng cán bộ quản lý các trường đã họp bàn, xây dựng mô hình “Những bữa cơm ngon” với thực đơn bữa ăn trong một tuần bảo đảm cho mỗi khẩu phần ăn về chất lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và đúng định mức chi của thành phố. Khu bếp ăn bán trú trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ có trang thiết bị hiện đại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thuận tiện về giao thông, là nơi thực hiện “Những bữa cơm ngon”.

Trong thời gian rời xa bảng phấn, bên cạnh hoạt động xây dựng bài giảng trực tuyến, giáo viên các trường trên địa bàn quận trở thành “anh nuôi”, tình nguyện chia nhau đến bếp nấu cơm phục vụ khu cách ly tập trung. Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ giúp tiếp nhận đồ, nhặt rau, chế biến thức ăn, chia cơm, đóng hộp,…đảm bảo 10 giờ 30 hoàn tất bữa trưa và bữa chiều là 17 giờ.

Có bộ phận đến bếp từ 3 giờ sáng để kịp chuẩn bị bữa sáng. Cứ thế, bếp ăn trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ luôn đỏ lửa phục vụ nhân dân, cán bộ, các y bác sĩ, chiến sĩ tại điểm cách ly tập trung và các chốt kiểm dịch. Số lượng suất cơm ngành Giáo dục và Đào tạo quận đảm nhận cung cấp cho khu cách ly tập trung và lực lượng tham gia phòng chống dịch trong đợt 1 và đợt 2 là 24.624 suất. Ngoài ra, còn phục vụ miễn phí 2.150 suất cơm cho cộng đồng trong thời gian giãn cách xã hội.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận và các trường ủng hộ hơn 100 triệu đồng cùng nhiều cơ sở vật chất hỗ trợ công tác phòng chống dịch của quận.

Việc làm của cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã được các cấp lãnh đạo, cán bộ, nhân dân đánh giá cao. Với những nỗ lực, cố gắng và tình cảm của các thầy cô giáo, mô hình “Những bữa cơm ngon” đã vinh dự là một trong 75 mô hình được lựa chọn đưa vào ấn phẩm “Một số mô hình mới, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của thành phố Hải Phòng (2016 - 2020)” phát hành nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Pháp trở về nước qua bến Ngự, lần đầu tiên Người đến thăm Hải Phòng (20/10/1946 - 20/10/2021).

Bác Trần Chiến Thắng - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 1, phường Nghĩa Xá tích cực gương mẫu trong phòng chống dịch Covid-19

Một tấm gương sáng không thể không nhắc đến đó là bác Trần Chiến Thắng, Cựu chiến binh, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 01, phường Nghĩa Xá. Mặc dù tuổi cao, sức khỏe hạn chế, song bác Thắng luôn là tấm gương sáng gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành nghiêm các chỉ đạo của cấp trên; không ngừng nghiên cứu, sáng tạo nhiều hình thức, biện pháp cốt là để người dân thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch covid-19; triển khai tốt công tác tại chốt, hoạt động giám sát cộng đồng...

Cá nhân bác Thắng hàng ngày đều tham gia trực chốt, đi từng ngõ, gõ từng nhà, quản lý điều hành hoạt động của tổ giám sát tại tổ dân phố. Đồng thời, bác luôn cập nhật mọi thông tin liên quan đến dịch bệnh để tuyên truyền, vận động nhân dân; vận động xây dựng hộp thư gia đình, cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xây dựng quỹ phòng chống dịch bệnh của tổ dân phố, chỉ đạo tổ dân phố quản lý chặt chẽ các ca bệnh cách ly tại nhà, đôn đốc nhân dân tiêm vaccine phòng dịch…

Bên cạnh đó, với trách nhiệm của người hội viên Cựu chiến binh, bác Thắng đã cùng Chi hội Cựu chiến binh triển khai hiệu quả mô hình 1+5 của hội, giám sát các hộ liền kề có người đi về từ vùng dịch; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên trong Chi hội ủng hộ các hội viên Cựu chiến binh thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với số tiền 6.420.000 đồng.

Với trách nhiệm, cách làm của mình, bác Trần Chiến Thắng đã cùng Chi bộ, Tổ dân phố, Chi hội Cựu Chiến binh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh covid-19 ở cơ sở, được UBND quận, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid-19 phường ghi nhận và khen thưởng.

Ban tuyên giáo Quận ủy Lê Chân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông