Nỗ lực vì bình yên đất mỏ

15:42 15/09/2010

Một gương mặt trong Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ninh làmnhiều người chú ý là đại uý Hoàng Văn Định, Đội trưởng điều tra trọngán- PC45, CA tỉnh. Nhanh nhẹn, chịu gian khổ và đầymưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm anh gây được ấntượng cho không ít đồng nghiệp và nhân dân cảm phục, yêu mến.

Đại uý Hoàng Văn Định
Đại uý Hoàng Văn Định

Sinh năm 1975, ở Tuy Phước, Bình Định, Hoàng Văn Định lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng. Những câu chuyện của ông cha kiên cường đánh giặc Mỹ, bảo vệ quê hương cứ thấm dần, thấm dần vào cậu bé mang dòng máu “đất võ” để sau này trở thành bản lĩnh người lính trên mặt trận ANTT. Năm 1994 khi học xong hết trung học phổ thông, Định đăng ký thi vào Học viện CSND.

Trong 5 năm học đại học cảnh sát, Định tận tâm với học tập, rèn luyện và bao giờ cũng đạt kết quả tốt. Năm 1999, Hoàng Văn Định ra trường về công tác ở Đội điều tra trọng án hình sự, CA tỉnh Quảng Ninh. Năng nổ, có khiếu nghiệp vụ CA nên nhiều vụ án hình sự mà Định tham gia đều được phá án nhanh gọn. Định say mê nghề nghiệp đến hiếm thấy vì chưa phải là người nhiều kinh nghiệm, nhưng được phân công vụ án nào, dù địa bàn xa, đối tượng phức tạp cũng không biết nản trước khó khăn. Vì vậy, chỉ sau 1 năm công tác, Hoàng Văn Định được vinh dự kết nạp vào Đảng.

Hoàng Văn Định thường tâm sự: “Gần 11 năm gắn bó với Đội trọng án, tôi luôn ý thức sâu sắc, mỗi vụ án thành công có thể quên đi, nhưng những vụ án còn dang dở, đối tượng còn lẩn trốn pháp luật thì phải tìm bằng được chúng về quy tội. Trong công việc, nguy hiểm thường rình rập xong lòng kiên định, mưu trí, dũng cảm và đừng ngại gian khổ nhất định sẽ làm sáng tỏ. Nhiệm vụ của tôi trên hết là sự bình yên cho nhân dân, không bao giời nản bước…”.

Tư tưởng và hành động cứng rắn ấy, Hoàng Văn Định dường như thu phục được mọi người. Để chứng minh suy nghĩ và hành động của mình, Định kể về những câu chuyện đánh án thật đáng nể. Vào một chiều 27 tết Mậu Tý (2008), có một vụ án mạng xảy ra ngay tại TP Hạ Long. Nạn nhân là Đỗ Văn Hùng, sinh 1971 (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) bị bắn chết khi đang đi xe máy trên đường.

Vụ án quá nghiêm trọng nên đơn vị huy động anh em Đội trọng án phải vào cuộc, điều tra làm rõ, bắt đối tượng trước khi đón năm mới. Định và anh em xuống hiện trường, thu thập thông tin xung quanh vụ án rồi chia nhau đi các mũi truy bắt đối tượng gây án. Đến chiều 30 Tết, mũi trinh sát do Định phụ trách đã bắt được đối tượng có liên quan đến vụ án ở thị xã Uông Bí.

Qua khai thác được biết, đối tượng cầm đầu đã cao chạy xa bay đến TP Móng Cái. Phương án vây bắt lập tức được thực hiện. Sau 2 ngày truy lùng, Định và đồng đội đã tóm gọn kẻ chủ mưu vào đúng thời khắc giao thừa bước sang năm mới. 5 đối tượng còn lại cũng bị bắt. Vụ án kết thúc chỉ trong 3 ngày dù các đồng đội của Định không có thời gian chuẩn bị đón xuân cùng gia đình.

KHẮC VIỆT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông