Nỗi khổ của những ông vua

16:21 08/07/2009

Hàng loạt sự cố, phản ứng của các đội bóng liên quan đến công tác trọng tài là tâm điểm của vòng 19 V. League. Tại Nam Định, HLV Vũ Quang Bảo đã lên tiếng phản đối trọng tài Phùng Đình Dũng khi cho rằng: Trọng tài bắt như vậy QK4 không vỡ trận mới lạ. Với cách điều hành trận đấu như vậy, QK 4 có khi xuống hạng trước cả Thanh Hoá.
Hàng loạt sự cố, phản ứng của các đội bóng liên quan đến công tác trọng tài là tâm điểm của vòng 19 V. League. Tại Nam Định, HLV Vũ Quang Bảo đã lên tiếng phản đối trọng tài Phùng Đình Dũng khi cho rằng: Trọng tài bắt như vậy QK4 không vỡ trận mới lạ. Với cách điều hành trận đấu như vậy, QK 4 có khi xuống hạng trước cả Thanh Hoá. Đó là phản ứng của cá nhân ông Bảo và các cầu thủ QK4 trong trận đấu được đánh giá là sinh tử tại Thiên Trường với đội chủ nhà Nam Định.

Trọng tài và những phán quyết luôn là một phần của bóng đá
Trọng tài và những phán quyết luôn là một phần của bóng đá

Tuy nhiên, đỉnh điểm của việc phản ứng với cách điều hành của các ông “vua áo đen” xảy ra cách đó gần 2.000km trong trận đấu giữa Đồng Tháp – XM. Hải Phòng. Khán giả Đồng Tháp và cả BHL cũng như cầu thủ đều cho rằng trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã xử ép đội chủ nhà khiến cho họ phải mất ba điểm vào tay XM. Hải Phòng. Tình huống cụ thể đó là pha thổi phạt 11m cho XM. Hải Phòng ở phút thứ 5 và pha từ chối thổi phạt 11m khi TM Tuấn Điệp (XM. Hải Phòng) tranh chấp với Minh Hưng (Đồng Tháp) ở phút 90+4…

Nhưng trong cuộc họp ngay sau đó, qua phân tích băng ghi hình trận đấu ở các tình huống đó, Hội đồng trọng tài đã nhận định: Trọng tài Nguyễn Trọng Thư hoàn toàn chính xác trong các pha xử lý đó căn cứ vào góc quay và vị trí của vị trọng tài này. Rất nhanh chóng, kết luận trọng tài Nguyễn Trọng Thư “trắng án” được đưa ra. Ngoài ra, hội đồng cũng nhắc nhở trọng tài Nguyễn Trọng Thư về một vài tình huống xử lý còn non kinh nghiệm trong trận đấu giữa Đồng Tháp – XM. Hải Phòng.

Việc khán giả và BHL cũng như các cầu thủ Đồng Tháp phản ứng thái quá với trọng tài trong và sau trận đấu sẽ được ban kỷ luật của VFF đưa ra quyết định trong thời gian tới. Về phần mình, trọng tài Nguyễn Trọng Thư cho rằng: Không chỉ có Đồng Tháp mà nhiều đội bóng khác cũng thế. Chuyện họ phản ứng ra sao, đúng sai thế nào đã có BTC giải phân xử. Bản thân tôi và các quyết định của tôi cũng vậy. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với những quyết định của mình đã đưa ra. Khi thắng thì họ vui vẻ nhưng thua thì chửi mắng trọng tài cũng là lẽ thường. Không riêng tôi mà các đồng nghiệp khác cũng thường phải chịu những phản ứng như vậy…

Trọng tài thường bị chỉ trích từ đội bóng thua trận, đó là “chuyện thường ngày ở huyện” trong bóng đá không chỉ ở Việt Nam. Chuyện trọng tài Nguyễn Trọng Thư non kinh nghiệm thì là lẽ đương nhiên bởi đây là một trọng tài trẻ mới được đôn lên sau cơn bão tiêu cực quét qua làng trọng tài Việt Nam năm 2005. Nhưng xét tận cùng thì trọng tài cũng là một con người, những quyết định phải đưa ra trong tíc tắc không thể nói là hoàn hảo. Họ và sai lầm là một phần trong thế giới bóng đá tạo nên những cảm xúc trái chiều trên sân cỏ. Ngay cả khi công nghệ phát triển vượt bậc, bóng đá thế giới vẫn từ chối áp dụng công nghệ vào bóng đá để soi các phán quyết của trọng tài.

Một điều ai cũng nhận ra trọng tài là một con người và đương nhiên có đúng, có sai. Nhưng có ai thông cảm được nỗi thống khổ của các “ông vua áo đen” khi mà họ thất bại? Quá khó, bởi trọng tài của bóng đá Việt Nam thường là nơi trút giận mỗi khi đội bóng nào đó nhận thất bại mà họ cần lý do để qui trách nhiệm. Đơn giản bởi khán giả, đội bóng có cái lý của họ để mắng trọng tài còn những nhà quản lý, Hội đồng trọng tài thì vẫn chưa đủ uy tín, lý lẽ để thuyết phục được niềm tin của người hâm mộ.

PHAN ANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông