Nóng các vấn đề bức xúc kéo dài

14:16 09/12/2010

Ngày 8-12, kỳ họp thứ 19 HĐND thành phố khóa XIII diễn ra phiên chấtvấn liên quan đến hàng loạt vấn đề bức xúc trong dư luận như: ô nhiễmmôi trường, lạm thu trong các trường học, chế độ y tế thôn, cho vay hỗtrợ lãi suất… Có 9 câu hỏi với các vấn đề liên quan đến 7 sở, ban,ngành thành phố.

Đại biểu Nguyễn Thị Huyền chất vấn giám đốc Sở Xây dựng về vấn đề cấp thoát nước
Đại biểu Nguyễn Thị Huyền chất vấn giám đốc Sở Xây dựng về vấn đề cấp thoát nước

Ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo là người đăng đàn đầu tiên trả lời các chất vấn. Trước câu hỏi của đại biểu Đoàn Trường Sơn về tình trạng lạm thu trong các trường học, ông Hùng thừa nhận: Qua đợt kiểm tra của sở cho thấy, các trường trung bình có 15 khoản thu, nhiều trường có trên 20 đầu mục thu. Riêng khoản thu quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh ở các lớp còn chưa thống nhất, còn tùy tiện về mức thu, có nhiều khoản thu bất hợp lý gây bức xúc cho phụ huynh học sinh. Sở đã thành lập 10 tổ công tác kiểm tra, tuy nhiên cũng chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở, kiểm điểm. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt vấn đề này trong năm học tới và chỉ đạo ngay từ trước khi thu các khoản chứ không để thu rồi mới  chấn chỉnh”, ông Hùng hứa.

Về việc thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn) sau kết luận thanh tra của Chính phủ, ông Hoàng Đình Bình, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, cho biết: Quận đã tập trung giải quyết cơ bản các thủ tục XDCB để triển khai thi công dự án. Song, do khó khăn về kinh phí đền bù, GPMB, hiện chưa có mặt bằng sạch để bàn giao cho nhà thầu nên ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. “Quận đã trình thành phố và các sở liên quan quan tâm bố trí kinh phí ứng trước từ nguồn vốn ngân sách phục vụ cho việc chi trả, bồi thường GPMB với số tiền là 10 tỷ đồng, ông Bình cho biết.

Trước tình trạng nguồn nước sinh hoạt của thành phố có nguy cơ ô nhiễm nặng, ông Lê Khắc Nam, Giám đốc Sở Xây dựng giải trình: Các nguồn nước thô chưa được bảo vệ tốt. Nhiều khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện còn rất gần nguồn nước, nhiều hệ thống thoát nước thải ra nguồn nước này chưa qua xử lý. Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Huyền về giải pháp bảo vệ các nguồn nước này, ông Nam nói: “Cần xây dựng các hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn; quá trình phát triển đô thị mới cần quy định tách riêng hệ thống nước thải và nước mưa…”.

Về vấn đề nhân dân sống trong khu vực quy hoạch công viên An Biên đã 20 năm nay chịu nhiều khó khăn vì dự án không được triển khai, ông Nam khẳng định: Việc đầu tư xây dựng công viên An Biên giai đoạn 2 là cần thiết. Hiện khó khăn là chưa bố trí được nguồn vốn do chi phí đền bù GPMB là rất lớn. Trong phương án điều chỉnh chi tiết quận Ngô Quyền trình UBND thành phố phê duyệt vẫn giữ nguyên chức năng sử dụng đất của dự án. Ông Nam cho biết: “Trong thời gian thành phố chưa bố trí được nguồn vốn và triển khai dự án, đối với nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà của nhân dân trong khu vực, vẫn thực hiện việc cấp giấy phép tạm theo quy định của pháp luật”.

Cũng liên quan tới môi trường, tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố, ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, thừa nhận: Còn nhiều cơ sở sản xuất vi phạm Luật bảo vệ môi trường như các nhà máy sản xuất thép khu vực Quán Toan, cụm công nghiệp Tân Liên (Vĩnh Bảo)… Nhằm khắc phục tình trạng bức thiết trên, ông Sản cũng trình một loạt các giải pháp trước mắt và lâu dài.

Liên quan tới việc triển khai thực hiện Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11-5-2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, ông Nguyễn Đào Sơn, Phó giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: hiện, các trạm y tế xã thuộc UBND cấp huyện quản lý. Theo ý kiến của Sở y tế, việc triển khai quyết định trên không thuộc trách nhiệm của Sở Y tế, do đó đến nay Nghị quyết vẫn chưa được triển khai. Không đồng tình với giải trình trên, đại biểu Nguyễn Văn Vy khẳng định: “Đây là một việc làm đùn đẩy của các sở, thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, thiếu quan tâm đến quyền lợi của người lao động. Đề nghị UBND thành phố cần chỉ đạo thống nhất các sở, ngành để triển khai thực hiện”.

Cũng trong phiên họp, đại diện lãnh đạo Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố báo cáo giải trình về vấn đề cho vay hỗ trợ lãi suất; lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo giải trình về dự án khu đô thị Hồ Sen - cầu Rào 2. Đồng thời, ông Đan Đức Hiệp, Phó chủ tịch UBND thành phố đã báo cáo giải trình một số vấn đề có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vị đại biểu quan tâm qua tiếp xúc cử tri như: tình trạng giá cả tăng cao, ùn tắc giao thông, tình trạng giáo viên vừa thừa vừa thiếu, nhiều dự án chậm triển khai, để hoang đất gây lãng phí, đô thị của thành phố…

Ngày 9-12, kỳ họp sẽ tiếp tục với nội dung giải trình, tiếp thu đóng góp các ý kiến vào Dự thảo nghị quyết và thông qua một số Dự thảo nghị quyết.


ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông