Nông nghiệp đô thị- Hướng đi bền vững trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn quận Dương Kinh

17:20 15/03/2022

Quá trình đô thị hóa là một xu hướng khách quan, phản ánh sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nhất là đối với những quận "trẻ" như quận Dương Kinh. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa nhanh là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, làm cảnh quan thiên nhiên bị suy thoái. Việc xây dựng nền nông nghiệp đô thị phù hợp với điều kiện đất đai, thị trường và yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của địa phương là một giải pháp tối ưu để hạn chế những tiêu cực của quá trình đô thị hóa, nhằm xây dựng đô thị phát triển xanh và bền vững.

Quận Dương Kinh nằm về phía Đông Nam thành phố Hải Phòng, có diện tích đất tự nhiên 4.584,86 ha. Về vị trí tự nhiên, quận có nhiều thuận lợi vì nằm kết nối giữa các vùng phát triển linh hoạt của thành phố, với hệ thống giao thông đa dạng, kết cấu hạ tầng được quy hoạch và đầu tư cơ bản, dân cư phân bố khá tập trung trên nền tảng văn hóa truyền thống.

Quận được thành lập từ năm 2007, với sức “trẻ” và nỗ lực không ngừng đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế- xã hội quan trọng. Một trong những lợi thế lớn nhất của quận chính là nằm trong khu vực phát triển kinh tế năng động của huyện Kiến Thụy cũ cũng như của thành phố trong thời kỳ mở cửa, với việc hình thành nhiều khu cụm công nghiệp, quỹ đất phong phú, lực lượng lao động dồi dào.

Thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh chuyển dịch sản xuất nông nghiệp truyền thống sang phát triển nông nghiệp đô thị sinh thái theo định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Dương Kinh nhiệm kỳ 2020-2025, quận đẩy mạnh triển khai xây dựng các mô hình kinh tế ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển bền vững. Nhiều mô hình trang trại sinh thái ứng dụng khoa học công nghệ bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và mở ra hướng phát triển kinh tế gắn với du lịch nông nghiệp.

Mô hình trồng rau, củ, quả trong nhà kính của chị Trần Thị Quỳnh Vân đạt hiệu quả kinh tế cao

Theo lãnh đạo phòng Kinh tế (quận Dương Kinh), mô hình nông nghiệp đô thị sinh thái là mô hình nông nghiệp cung cấp cho thị trường các sản phẩm nông sản thông thường, sản phẩm nông sản cao cấp và sản phẩm đáp ứng nhu cầu về tinh thần của người dân đô thị như: cải thiện môi trường sống, điều hòa khí hậu, làm đẹp cảnh quan... Nông nghiệp đô thị sinh thái ứng dụng công nghệ cao và những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nhất là công nghệ sinh học, góp phần tăng năng suất, tạo điều kiện phát triển công nghiệp chế biến, thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái hiệu quả cao, bền vững.

Việc phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao góp phần thực hiện định hướng phát triển đô thị nông nghiệp sinh thái của quận. Để hỗ trợ kịp thời các hộ, thời gian qua, Phòng Kinh tế quận Dương Kinh đã chủ động tham mưu UBND quận ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có năng suất thấp sang các loại cây trồng khác phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương.

Đồng thời, phối hợp Trung tâm Khuyến nông thành phố mở hàng chục lớp tập huấn kỹ thuật cho nông dân; chủ động liên hệ với các doanh nghiệp đầu mối nông sản, siêu thị trên địa bàn thành phố tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp sạch. Hiện nay, quận cơ bản hoàn thành khoanh vùng chức năng cho sản xuất nông nghiệp với các loại hình chức năng sử dụng đất khác nhằm bảo đảm quỹ đất phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới. 

Nhờ áp dụng khoa học công nghệ, việc ươm giống tại Vườn lan Bảo Quyên đạt tỷ lệ phát triển thành công tới 95%

Đến thăm trang trại trồng rau xanh (Love in farm) của gia đình chị Trần Thị Quỳnh Vân ở phường Hưng Đạo, ít ai ngờ chỉ vài năm trước, khu vực này vốn là cánh đồng bỏ hoang. Từ năm 2020, chị Vân mạnh dạn thuê hơn 2 ha đất của người dân tại khu cánh đồng bỏ hoang để xây dựng mô hình trang trại trồng rau, củ, quả theo mùa và phát triển xây dựng nhà kính trồng rau, củ, quả an toàn.

 Bên cạnh việc lựa chọn giống cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng, trang trại còn xây dựng khu nhà kính kiên cố, hệ thống tưới tiêu, thoát nước không gây ô nhiễm môi trường. Diện tích còn lại được bố trí nuôi chim bồ câu, gà và chó thả vườn để tận dụng nguồn phân bón hữu cơ. Năm 2021, mô hình trồng rau, củ, quả của chị Vân đạt hiệu quả kinh tế cao nhờ tiết kiệm được chi phí, các sản phẩm của trang trại luôn có năng suất cao, chất lượng tốt, được các thương lái thu mua tại chỗ.

Theo chị Trần Thị Quỳnh Vân, việc xây dựng nhà kính trồng rau, củ, quả hạn chế ảnh hưởng xấu từ các yếu tố môi trường, thời tiết, sâu bệnh gây hại. Do ít phụ thuộc thời tiết nên người sản xuất chủ động trồng được nhiều vụ hơn, tăng năng suất cây trồng so với canh tác ngoài trời theo phương pháp truyền thống. Năm 2021, sản lượng thu hoạch của trang trại trung bình đạt gần 2 tạ dâu tây/vụ, 50-60 kg đậu cô ve/ngày…

Cũng với cách làm đó, vườn lan Bảo Quyên rộng hơn 3 ha ở phường Đa Phúc của ông Nguyễn Hữu Lộc cũng được xây dựng trên vùng đồng đất cằn cỗi bị bỏ hoang trước đây. Chủ vườn áp dụng mô hình ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất từ khâu giống, chăm sóc và bảo quản sản phẩm, bảo đảm môi trường sinh thái và đồng thời góp phần cung cấp cho thị trường các sản phẩm hoa lan sinh học nông nghiệp công nghệ cao. Đến với vườn lan Bảo Quyên, nhiều người ngạc nhiên với quy mô và sự đa dạng các loại lan từ nguyên bản đến nhân giống trong khu vườn này.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ vườn lan Bảo Quyên cho biết, sau 3 năm nghiên cứu tìm hiểu, bắt đầu từ năm 2021 vườn lan cho thành phẩm. Việc ươm giống đạt tỷ lệ phát triển thành công tới 95%, không chỉ thu hút nhiều người đến mua mà còn là điểm đến tham quan, chụp ảnh của nhiều người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Theo Phó chủ tịch UBND quận Dương Kinh Đặng Xuân Điện, quận Dương Kinh là khu đô thị mới, diện tích đất nông nghiệp còn tương đối dồi dào và nhiều khu vực đang bị bỏ hoang, lãng phí tài nguyên. Thời gian tới, quận phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu chi tiết điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại các vùng nông nghiệp là thế mạnh của địa phương để có hướng tiếp tục triển khai các đề án xây dựng mô hình nông nghiệp đô thị sinh thái.

Trong đó, dự kiến sẽ xây dựng thêm các mô hình: ứng dụng quy trình công nghệ nuôi thương phẩm cá bống tro tại phường Hải Thành; ứng dụng công nghệ nuôi cua gạch, cua lột bằng lồng nhựa trong nhà có mái che, phù hợp điều kiện tự nhiên quận Dương Kinh; ứng dụng quy trình công nghệ nuôi thương phẩm rạm tại phường Hải Thành… Việc xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần để quận Dương Kinh phát huy thế mạnh, khai thác tiềm năng du lịch nông nghiệp (kết hợp làm nông nghiệp công nghệ cao và phục vụ khách du lịch) trên địa bàn.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông