Nữ bác sỹ say mê áp dụng các công trình khoa học

20:19 23/07/2015

 

Tiến sỹ Cao Thị Bích Hạnh trong giờ giảng bài cho bác sỹ sau đại học
Tiến sỹ Cao Thị Bích Hạnh trong giờ giảng bài cho bác sỹ sau đại học

Đó là hiệu quả mà tiến sỹ Cao Thị Bích Hạnh - Trưởng khoa Gây mê hồi tỉnh (Bệnh viện Việt - Tiệp) cùng các đồng nghiệp đem lại từ việc áp dụng các đề tài, công trình khoa học chuyên ngành gây mê hồi sức do chị chủ trì thực hiện và kết hợp nghiên cứu. Với 45 năm tuổi đời, 21 năm tuổi nghề là 21 năm Cao Thị Bích Hạnh gắn bó, đam mê và theo đuổi “nghiệp” gây mê - một chuyên khoa khó của ngành y.

Tốt nghiệp đại học loại xuất sắc năm 1992, cô sinh viên Trường đại học Y Hà Nội (phân hiệu Đại học Y Hải Phòng) được Ban giám hiệu nhà trường giới thiệu về nhận công tác tại Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng. Tại đây, chị được phân công học chuyên khoa gây mê hồi sức tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) -  một chuyên khoa mà giờ khi ngồi tâm sự, chị bảo dường như đã lựa chọn chị từ lâu. Gây mê hồi sức là một chuyên ngành tổng hợp, đòi hỏi bác sỹ gây mê phải giỏi kiến thức cơ sở cơ bản: sinh lý, giải phẫu, cận lâm sàng, nội khoa, ngoại khoa…

Trong tròn 1 năm tập trung học, chị đã được các giáo sư, thầy giáo đầu ngành truyền cho lòng yêu nghề và Cao Thị Bích Hạnh đã tự hứa với mình sẽ quyết tâm theo đuổi, dù biết gây mê hồi sức là một chuyên ngành khó, vất vả, đặc biệt đối với phụ nữ, vì luôn phải “đi trước về sau”, có rất ít thời gian dành cho gia đình. Chị chia sẻ, gây mê hồi sức và ngoại khoa là 2 chuyên ngành không thể tách rời. Lựa chọn một phương pháp thích hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật viên nhiều khi là bài toán khó đối với các bác sỹ gây mê hồi sức. Chị kể, không ít đồng nghiệp của chị sau một thời gian công tác trong chuyên ngành gây mê đã xin chuyển sang chuyên ngành khác do gặp nhiều áp lực hoặc để có điều kiện công việc tốt hơn…

Đến giờ đã có hơn 20 năm công tác trong chuyên ngành gây mê, là một Trưởng khoa, kiêm ủy viên Ban chấp hành Hội Gây mê hồi sức Việt Nam và Chủ tịch Hội Gây mê hồi sức Hải Phòng, bác sỹ Cao Thị Bích Hạnh luôn phấn đấu thực hiện ý tưởng khoa học, phát triển các kỹ thuật mới, gây mê hồi sức an toàn. Năm 2001, chị hoàn thành xuất sắc luận văn thạc sỹ Y học và 6 năm sau, vào năm 2007 là luận án tiến sỹ Y học, cùng chuyên ngành gây mê. Cũng kể từ năm 2001 đến 2014, chị đã có 16 công trình khoa học do bản thân thực hiện và kết hợp với đồng nghiệp.

Đây là các công trình khoa học cấp bộ, ngành, thành phố, đã được áp dụng trong thực tiễn và mang lại hiệu quả rõ rệt, tiết kiệm và làm lợi cho nhà nước khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm. Đáng chú ý là 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố do chị làm chủ nhiệm đã được xếp loại thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học - công nghệ là: “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình gây tê tủy sống bằng Bupivacain 0,5% tăng tỷ trọng trong các phẫu thuật vùng bụng dưới, chi dưới tại Hải Phòng” được nghiệm thu năm 2008; “Nghiên cứu ứng dụng gây tê đám rối thần kinh cánh tay bằng Bupivacain 0,5% có sử dụng máy dò thần kinh trong các phẫu thuật chi trên tại Hải Phòng” (năm 2012); “Nghiên cứu tác dụng của Levobupivacain với các nồng độ khác nhau với Fentannyl trong gây tê ngoài màng cứng để giảm đau sau mổ tại Hải Phòng” (năm 2014).

Ngoài ra, Cao Thị Bích Hạnh còn tham gia viết, biên soạn 500 quy trình về gây mê hồi sức; biên soạn sách chuyên khảo, giáo trình gây mê hồi sức cho bác sỹ chuyên khoa định hướng, sau đại học; tham gia xây dựng chương trình đào tạo bác sỹ gây mê hồi sức 18 tháng để đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề… Bên cạnh đó, chị trực tiếp đảm nhiệm gây mê hồi sức an toàn cho các ca mổ hợp tác với đồng nghiệp nước bạn cũng như các ca mổ có sự tham gia của các giáo sư đầu ngành của Việt Nam về chuyển giao công nghệ cho phẫu thuật viên tại Hải Phòng, đồng thời hướng dẫn sinh viên về học tập, học thực tế và làm nghiên cứu khoa học… Năm 2014, Khoa Gây mê hồi tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao với 17.000 ca gây mê hồi sức an toàn ở 3 khu vực mổ: mổ phiên, mổ cấp cứu, mổ mắt.

Ngoài là một trưởng khoa gương mẫu và tiên phong trong công tác chuyên môn, tiến sỹ Cao Thị Bích Hạnh còn là một Bí thư chi bộ tận tình với công tác Đảng, nhiều năm liền dẫn dắt chi bộ khoa giữ vững danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”. Thành tích trong công tác của chị đã được nhiều cấp, ngành, từ trung ương tới địa phương ghi nhận. Năm 2014, tiến sỹ Hạnh đạt Giải thưởng Lê Chân và danh hiệu “Chiến sỹ thi đua thành phố”. Cũng trong năm 2014, chị được Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ 5 năm (2009-2013)” và vinh dự một lần nữa lại đến với chị khi được chọn là “Gương mặt tiêu biểu thành phố năm 2014”.

Thạch Thảo


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông