Nữ sinh “rinh” nhiều thành tích từ đam mê dance sport

17:33 04/06/2024

 

Kim Ngân giành Huy chương Vàng tại “Giải vô địch các Câu lạc bộ và Cúp Khiêu vũ thể thao Quốc gia lần thứ 1 - năm 2024” 

 

Sở hữu năng khiếu khiêu vũ thể thao (dancesport) và mang niềm đam mê với từng bước nhảy, Phạm Thị Kim Ngân, sinh năm 2013, nữ sinh vừa hoàn thành chương trình Song ngữ tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng) trở thành gương mặt “vũ công trẻ” triển vọng khi sở hữu hơn 200 huy chương, gần 10 cúp lưu niệm tại các giải đấu quốc gia và quốc tế.

Hiện thực hóa niềm đam mê

Mỗi chiều sau khi tan học, Kim Ngân lại nhanh chóng trở về nhà, hào hứng chuẩn bị đồ tập, giày nhảy để đến Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Tiệp luyện tập. Sinh ra và lớn lên trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật, song từ nhỏ, cô bé đã bộc lộ khả năng trình diễn trên sân khấu khi thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường mẫu giáo. Cùng với sự định hướng, động viên của mẹ, nên khi vừa vào lớp 1, em đã được tiếp cận bộ môn khiêu vũ thể thao.

Kim Ngân chia sẻ: Những ngày đầu đến với bộ môn này, em gặp không ít khó khăn khi thực hiện các động tác khó, như: kết hợp cổ tay, cổ chân nhuần nhuyễn, uốn cong cơ thể, xoay người; tập điều chỉnh ánh mắt, cảm xúc để rèn thần thái khi trình diễn… Hơn nữa, xác định việc học là nhiệm vụ quan trọng ở lứa tuổi này, Ngân vừa thu xếp thời gian học văn hóa trên lớp, vừa dành từ 1 đến 2 tiếng mỗi ngày để tập luyện khiêu vũ. Mặc dù có những hôm trở về nhà vào buổi tối với toàn thân đau nhức, song em không nản lòng vì luôn nhận được sự chăm sóc, động viên của mẹ và thầy giáo dạy khiêu vũ.

Chị Nguyễn Thị Kim Quy, mẹ của Ngân bày tỏ: “Khiêu vũ thể thao là bộ môn tôi vô cùng yêu thích, song chưa có điều kiện thử sức, nên tôi gửi gắm tinh thần ấy cho cô con gái nhỏ. Tôi mong muốn, Kim Ngân sẽ nâng cao sức khoẻ, rèn luyện sự dẻo dai, cải thiện vóc dáng khi luyện tập bộ môn này. Tính đến nay, con có 5 năm gắn bó và thật sự yêu thích khiêu vũ thể thao. Theo đó, vợ chồng tôi luôn là “người bạn lớn” đồng hành cùng con suốt quá trình tập luyện, chuẩn bị trang phục, trang điểm, tham gia thi đấu”.

Lần thi đấu đầu tiên của Kim Ngân ở bộ môn khiêu vũ thể thao là khi em học lớp 1. Bằng năng khiếu và sự tập luyện chăm chỉ, em đã giành được 2 Huy chương Vàng ở giải đấu được tổ chức trong câu lạc bộ tại Cung Văn hoá lao động Hữu nghị Việt Tiệp. Đây cũng là “bước đệm” giúp Ngân có thêm động lực, đầu tư thời gian và công sức nghiêm túc hơn để chinh phục những giải đấu quan trọng sau này. Gần đây nhất, Ngân tham gia “Giải vô địch các Câu lạc bộ và Cúp Khiêu vũ thể thao Quốc gia lần thứ 1 - năm 2024” được Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp cùng Cục Thể dục, Thể thao và Liên đoàn Thể dục Việt Nam tổ chức. Với màn trình diễn điệu Latin ấn tượng, kỹ thuật tốt ở các nội dung thi đấu hệ tiêu chuẩn “thiếu nhi 2”, Ngân đã “gặt hái” 6 Huy chương Vàng.

 

Kim Ngân say mê trình diễn khiêu vũ thể thao trên sàn thi đấu

Vươn xa

Sân chơi đem lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất của Kim Ngân đó là “Giải vô địch dancesport WDSF Malaysia mở rộng lần thứ 2” diễn ra hồi tháng 8/ 2023. Kim Ngân bồi hồi nhớ lại: “Đây là lần đầu tiên em được vươn ra sàn thi đấu quốc tế. Song, để cổ vũ tinh thần và chăm sóc cho em trong 3 ngày thi đấu, mẹ đã tới Malaysia cùng em. Điều này khiến em vô cùng phấn khởi, trở thành nguồn động viên to lớn để em đạt kết quả 2 Huy chương Vàng đơn nữ; 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng đôi nam, nữ”.

Nhận xét về cô học trò 11 tuổi tài năng, thầy Bùi Quang Nam, huấn luyện viên khiêu vũ thể thao tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: “Phạm Thị Kim Ngân là một học viên có năng khiếu, tính tự lập cao. Ngoài ra, em có thế mạnh về nền tảng thể lực, hình thể, khả năng cảm thụ âm nhạc. Bên cạnh đó, việc gặt hái được nhiều thành tích ở độ tuổi này còn xuất phát từ chính nỗ lực, tinh thần luyện tập nghiêm túc, hăng say của em. Ngân thường tranh thủ tối đa các khoảng thời gian trống để “xỏ giày”. Trong quá trình huấn luyện Ngân, tôi luôn quan tâm, bồi dưỡng em phát huy các thế mạnh, định hình phong cách và bồi dưỡng các kỹ thuật nhảy mới vì khiêu vũ thể thao không giới hạn ở một bài nhảy, điệu nhảy nào. Thay vì đặt áp lực về huy chương, giải thưởng đối với Ngân và các học viên khác, tôi chú trọng khích lệ, động viên các em phát huy năng lực, tinh thần cao nhất để hoàn thành bài thi của mình. Đến nay, Ngân đã nhảy được đủ các điệu Latin và Standard. Mỗi năm, em có thể tham gia tốt 10 giải thi đấu”.

Nếu trên sàn diễn, Kim Ngân luôn là một cô bé nhanh nhẹn với mái tóc búi gọn gàng, ánh mắt sáng và kỹ năng nhảy linh hoạt, khéo léo, thì trở về hoạt động học tập và cuộc sống thường ngày, Ngân là một học sinh ngoan, chan hoà với thầy cô, bạn bè. Trong thời gian học tiểu học, Ngân đạt danh hiệu học sinh xuất sắc 5 năm liền, tích cực tham gia các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi do ngành Giáo dục thành phố, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng tổ chức.

Chia sẻ về phương pháp cân bằng giữa học tập và sở thích cá nhân, Ngân cho biết: Em thường tận dụng các giờ ra chơi ở trường để ôn tập kiến thức và thực hành bài tập theo hướng dẫn của giáo viên. Như vậy, kết thúc mỗi buổi học, em mới có thể yên tâm theo đuổi bộ môn khiêu vũ thể thao. Trong những lần đi thi đấu, được sự động viên, tạo điều kiện thuận lợi của nhà trường, em thường được cô giáo giảng trước một số nội dung quan trọng và mang theo sách, vở để chủ động tiếp cận bài học mới. Đặc biệt, em sẽ không lựa chọn những giải đấu trùng với thời gian thi học kỳ, thi khảo sát, đánh giá năng lực văn hoá. Mục tiêu sắp tới của em là duy trì tốt việc học, nhất là môn tiếng Pháp và nâng cao kỹ thuật nhảy dancesport, để tương lai, em có thể thi đỗ Trường THPT chuyên Trần Phú, cũng như giữ được “lửa” đam mê với bộ môn nghệ thuật này.

PHƯƠNG LINH

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông