Nữ Tổ trưởng dân phố gương mẫu, tận tụy với cộng đồng

07:51 26/09/2021

Nhắc đến bà Bùi Thị Phin, những người dân ở Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh đều bày tỏ mến phục vì sự gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc chung và sự gần gũi, hòa đồng với mọi người.

Được sự tín nhiệm của chính quyền địa phương và người dân, bà Bùi Thị Phin đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ dân phố Tân Lập từ năm 2012. Bà còn nhớ như in ngày đầu mới nhận công tác, gia đình ở xa nơi nhận nhiệm vụ nên thời điểm đó bà chưa quen biết bất cứ một ai trong khu dân cư, càng không hiểu rõ tình hình địa phương nên không tránh khỏi sự băn khoăn, lo lắng.

Với sự động viên của gia đình, các ban ngành đoàn thể và sự giúp đỡ nhiệt tình của bà con nhân dân, bà Bùi Thị Phin đã vượt qua những khó khăn ban đầu để vững tin hoàn thành nhiệm vụ.

Bà Bùi Thị Phin (trái) đang phổ biến những lợi ích thiết thực của việc tiêm vắc xin phòng Covid -19 đến người dân

Tổ dân phố Tân Lập có 412 hộ dân với 1.405 nhân khẩu. Điều kiện kinh tế của người dân tại đây còn nhiều hạn chế bởi đa số người lao động đều làm nghề nuôi trồng thủy sản, phụ thuộc phần nhiều vào sự biến động của thiên nhiên khiến thu nhập bấp bênh.

Thêm vào đó, địa bàn rộng cùng với dân cư thưa, khoảng cách giữa các gia đình cách xa nhau, hệ thống điện – đường - trường – trạm chưa hoàn thiện, một số hộ dân còn thắc mắc, phàn nàn, so sánh với địa phương khác về vấn đề an sinh xã hội, và những phát sinh, mâu thuẫn lớn nhỏ trong sinh hoạt cộng đồng…

Trước những khó khăn, vướng mắc đó, bà Phin đã chủ động dành thời gian nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân để đề xuất chính quyền điạ phương tháo gỡ.

Bà đã đến từng nhà, nắm rõ từng gia cảnh, tranh thủ đến thăm hỏi các gia đình có thân nhân ốm đau, hoạn nạn hoặc qua đời; quan tâm, động viên các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; linh hoạt hòa giải nhiều vụ va chạm, mâu thuẫn một cách thấu tình, đạt lý. Bí quyết của sự thành công, theo bà Phin chia sẻ chính là sự tận tình lắng nghe, là tâm huyết và trách nhiệm.

Để chung tay cùng chính quyền quản lý trật tự an toàn xã hội, với cương vị là Tổ trưởng dân phố, bà Phin thường xuyên dành thời gian tuyên truyền cho các hộ dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bà vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, không xả rác bừa bãi, nhất là tại khu vực chợ dân sinh tập trung đông người. Không chỉ làm chiếc cầu nối bắt nhịp cho chính quyền phường đến gần hơn với bà con nhân dân, bà còn là một cánh tay giúp tổ dân phố số Tân Lập tích cực tham gia và chủ động hưởng ứng nhiều phong trào, mục tiêu mà Đảng ủy, UBND phường Tân Thành đề ra.

Các cuộc vận động, các chủ trương, các phong trào của phường phát động đều được bà nghiên cứu tỉ mỉ, có thắc mắc thì hỏi ngay đến cán bộ phụ trách, sau đó giải thích cho bà con dễ nghe, dễ hiểu, dễ đồng cảm và chia sẻ để thực hiện tốt những chủ trương của phường Tân Thành.

 Nhờ sự chân thành, nhiệt huyết và trách nhiệm của mình, bà Phin đã vận động người dân ủng hộ về vật chất và tinh thần hoàn thành 2000m đường bê tông khu dân cư và đường nội đồng trị giá gần 2 tỷ đồng; lắp mới 159 bóng điện thắp sáng đường làng ngõ xóm và trồng thêm cây xanh vào các tuyến đường.

Bên cạnh đó, bà còn vận động được số tiền hơn 75 triệu đồng để tu sửa nhà văn hóa của Tổ dân phố, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng và 15 đôi ghế đá trong khuôn viên nhà văn hóa.

Trong đại dịch chống Covid-19, để bà con hiểu và chủ động phòng chống lây lan, bà Phin đã đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền cách phòng chống lây nhiễm dịch Covid, cũng như giải thích cho người dân sự cần thiết của việc tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch bệnh.

Trước mỗi đợt tiêm, bà đã đến từng cụm dân cư, vào từng nhà để dặn dò người dân đến điểm tiêm đúng giờ, cách giữ gìn sức khỏe và theo dõi tại nhà sau khi tiêm. Không những thế, bà còn vận động các mạnh thường quân và bà con nhân dân đóng góp ủng hộ số tiền 25 triệu đồng góp phần chung sức cùng các tỉnh phía Nam chống dịch Covid-19. Năm 2020, cùng với sự hỗ trợ của UBND phường, bà đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ cho Tổ công tác phòng chống dịch tại địa phương số tiền hơn 50 triệu đồng.

Những việc làm thiết thực của bà đã lan tỏa đến các cấp chính quyền địa phương và người dân, để từ đó mỗi một gia đình, cá nhân đều tự có ý thức bảo vệ cho bản thân và cho cộng đồng, cùng chung tay vào công tác giám sát những trường hợp cần theo dõi y tế tại nhà và những trường hợp từ tỉnh, thành khác về địa phương để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Gần 10 năm gắn bó với công việc Tổ trưởng dân phố là từng đó thời gian bà Bùi Thị Phin chẳng quản nhọc nhằn gian khó để hoàn thành nhiệm vụ. Chính tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc nghiêm túc, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì công việc chung, luôn biết đặt lợi ích tập thể lên trên hết của bà Phin đã góp phần đưa tổ dân phố Tân Lập ngày càng phát triển.

Cuộc sống của người dân thay đổi từng ngày, ngõ phố phong quang, người dân gắn bó, đoàn kết, chan hòa, tương trợ lẫn nhau, an ninh trật tự được bảo đảm.

Với những cố gắng nỗ lực của bản thân, năm 2021,  bà Bùi Thị Phin đã vinh dự được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen cho Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2016-2020), ngoài ra nhiều năm liền, bà còn nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Đảng ủy, UBND quận Dương Kinh; Đảng ủy, UBND phường Tân Thành và các ban ngành, đoàn thể.

Tin tưởng rằng với sự tận tụy, gương mẫu, sáng tạo trong công việc của mình, bà Phin sẽ có nhiều cách làm hay, thiết thực hơn nữa để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thật sự thấm nhuần trong đời sống của người dân.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông