Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16: Hải Phòng bình tĩnh, tự tin, quyết liệt bứt phá và thành công (Bài 1)

14:38 08/09/2023

Hải Phòng triển khai thực hiện nghị quyết đại hội 13 của Đảng; nghị quyết đại hội 16, nhiệm kỳ 2020- 2025 của Đảng bộ thành phố trong một bối cảnh có những khó khăn, thách thức ngoài dự báo, chưa từng có. Thế nhưng, đây cũng chính là thước đo bản lĩnh, ý chí, tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, “biến nguy thành cơ”, với sự quyết tâm, quyết liệt để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội 16 đề ra. Để rồi, nửa chặng đường nhìn lại, Hải Phòng hoàn toàn có thể tự hào vì đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, nối tiếp được đà tăng trưởng khá cao, là một trong những địa phương đi đầu cả nước. Từ đây, Hải Phòng có thêm nghị lực, động lực để tự tin bước tiếp, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội 16 đề ra ở mức cao nhất.

Bài 1

                                                                          Linh hoạt ứng phó, bổ khuyết kịp thời

        Giai đoạn 2015-2020, Hải Phòng được coi là điểm sáng của cả nước trên tất cả các lĩnh vực; tất cả các chỉ tiêu KTXH đều có sự bứt phá ngoạn mục. Đây chính là nền tảng, là cái gốc căn bản nhất để BCH Đảng bộ thành phố Hải Phòng nghiên cứu, xây dựng và ban hành nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 với hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu đều ở mức rất cao so với giai đoạn trước.  Thế nhưng, dịch bệnh COVID-19 ập tới với những biến động, tác động khó lường đã đặt việc triển khai nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố vào những tình huống khó, thử thách mới. Mặc dù vậy, Hải Phòng rất bình tĩnh, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội 16 một cách linh hoạt với rất nhiều đổi mới cả về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và kịp thời bổ khuyết những nội dung mới phù hợp với thực tế.

                             Nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

     Trên đà tăng trưởng cao của giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ thành phố đặt ra những kỳ vọng rất cao trong giai đoạn 2020- 2025 và kết tinh vào nghị quyết đại hội 16. Bởi vậy, nghị quyết đại hội 16 mang trên mình sức sống mãnh liệt, hội đủ tầm nhìn, sứ mệnh mà cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố gửi gắm, tin tưởng.

      Mục tiêu phát triển được nghị quyết đại hội 16 Đảng bộ thành phố đề ra là: “Đến năm 2025, thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm phát triển kinh tế biển, trung tâm du lịch quốc tế; hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; có tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo nền tảng vững chắc để trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á vào năm 2030”.

Cảng container quốc tế Hải Phòng (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

            20 chỉ tiêu, 5 định hướng lớn, 10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu và 3 giải pháp đột phá là sự cô đọng nhất những công việc thành phố phải làm trong cả nhiệm kỳ 5 năm. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thành phố khi nghiên cứu nghị quyết đại hội 16  đều có thể hình dung được sự phát triển của thành phố sau này.

          Những định hướng lớn trong phát triển của Hải Phòng tiếp tục được nâng tầm từ NQ Đại hội 13 của Đảng, với những yêu cầu cao hơn, đường hướng rõ ràng hơn và gần đây là NQ 30 ngày 23-11- 2022 của Bộ Chính trị về phát triển KIXH và bảo đảm QPAN vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

        Để triển khai thực hiện NQ đại hội 16, Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 02 ngày 25-12-2020 với 76 nhiệm vụ, đề án, dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phát sinh những đòi hỏi cấp thiết mới từ cuộc sống, Thành ủy đã kịp thời bổ khuyết. Cụ thể, tại Chương trình hành động số 12 ngày 3-7-2021 về thực hiện NQ đại hội 13 của Đảng, Thành ủy đã bổ sung 6 nhiệm vụ gồm: ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển một số dịch vụ như cảng biển và logictics; ban hành nghị quyết về chuyển đổi số; ban hành nghị quyết về công tác tư tưởng; tham mưu xây dựng và thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù để thành phố phát triển bứt phá theo tinh thần NQ 45 của Bộ Chính trị; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ về thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số; thí điểm chủ trương người đứng đầu lựa chọn, giới thiệu nhân sự với cấp có thẩm quyền để bầu cử, bổ nhiệm Ủy viên Ban Thường vụ và chịu trách nhiệm về việc giới thiệu…

Hải Phòng bổ khuyết nhiệm vụ về chuyển đổi số trong nhiệm kỳ 2020- 2025. Ảnh; Thành phố Hải Phòng ký kết hợp tác với Bộ TTTT thúc đẩy chuyển đổi số giai đoạn 2022- 2025

          Trong năm 2022 và 2023, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy có thêm những chỉ đạo mới với những cách làm rất mới về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; xây dựng các đề án phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm y tế của vùng duyên hải Bắc bộ; xây dựng đề án đào tạo nghề nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố đang trên đà CNH- HĐH mạnh mẽ; quan tâm thu hút và đầu tư nhiều hơn cho giáo dục; thành lập các trường học quốc tế…

          Có thể thấy, NQ đại hội 16 là kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng bộ, chính quyền thành phố thời gian qua, được bổ khuyết,tiếp thêm sức mạnh, thấm đẫm hơi thở cuộc sống và nhanh chóng đi vào cuộc sống với nhiều biện pháp và cách làm mang tư duy đổi mới, hành động quyết liệt.

                                   Xây dựng Đảng là then chốt

Để thực hiện thành công nghị quyết đại hội 16, một trong những vấn đề đầu tiên được Thành ủy Hải Phòng đặc biệt chú trọng và triển khai ngay sau đại hội là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo phương châm“hướng về cơ sở”; quyết liệt hành động; rõ việc, rõ lộ trình thực hiện; phát huy cao nhất tinh thần năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, từ chính trị- tư tưởng; tổ chức cán bộ đến kiểm tra giám sát; dân vận; nội chính được đặc biệt quan tâm, có nhiều đổi mới, hiệu quả cao, thực sự là “then chốt” để lãnh đạo, chỉ đạo đưa nghị quyết đại hội 16 vào cuộc sống.

          Tinh thần đổi mới được thể hiện rất rõ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, BCH Đảng bộ thành phố, HĐND, UBND thành phố và lan tỏa tới tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, địa phương, đơn vị. Quá trình  thực hiện nghị quyết đại hội 16 đã nhiều lần thử thách bản lĩnh lãnh đạo vượt qua thử thách của Thành ủy Hải Phòng, trong đó, đáng kể nhất là đại dịch COVID-19 với những diễn biến nhanh, tác động rất lớn và khó lường.

Khởi công xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài, góp phần quan trọng phát triển khu đô thị mới bắc sông Cấm

Thế nhưng, Thành ủy Hải Phòng luôn có những giải pháp rất nhanh, kịp thời, nắm chắc, vận dụng đúng đắn phương pháp tư duy biện chứng: “trong nguy có cơ”, trong khó khăn có thuận lợi và tinh thần dám chấp nhận, dám đối mặt với khó khăn để tìm cách khắc phục chứ không buông xuôi hoặc vin vào khó khăn khách quan để biện bạch cho những yếu kém chủ quan. Đồng thời, luôn bình tĩnh, kiên định mục tiêu, không để khó khăn, dù gay gắt đến đâu làm tê liệt khả năng phát hiện các cơ hội phát triển, để trụ vững và tiến lên.  

  Nhờ vậy, Hải Phòng là một trong những địa phương thành công trong thực hiện mục tiêu kép, vừa ngăn chặn, phòng chống đại dịch COVID-19 vừa phát triển KTXH, bảo đảm ASXH, bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân. Những thử thách trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đều có những bước đi, những quyết định rất mạnh mẽ, rất quyết đoán của Thành ủy để thực hiện khát vọng xây dựng Hải Phòng trở thành một trung tâm kinh tế lớn, năng động, phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, xứng đáng với vai trò là động lực phát triển của cả vùng, cả miền Bắc. Nói một cách tổng quát thì đó chính là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đó cũng chính là bản lĩnh vượt khó của Hải Phòng, cũng là thể hiện sự tự tin, tin vào chính mình, tin vào sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương và bạn bè bốn phương.

           Nét nổi bật là Ban Thường vụ Thành ủy luôn lựa chọn những vấn đề trọng tâm, thiết yếu nhất, có tác động mạnh mẽ nhất tới sự phát triển đột phá của thành phố để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả. Không chỉ họp thường kỳ, Ban Thường vụ Thành ủy có nhiều cuộc họp đột xuất để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những công việc quan trọng, công việc mới phát sinh đồng thời tăng cường làm việc trực tiếp với cơ sở, hạn chế những cuộc làm việc theo hình thức hội nghị, không rõ trọng tâm, nội dung dàn trải và không đi tới kết luận cụ thể, rõ ràng.  

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Hải Phòng đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Khởi công xây dựng nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị- dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ

Việc bàn, ra nghị quyết cũng được đổi mới  và nâng cao chất lượng, theo đó chỉ bàn và ra nghị quyết chuyên đề tập trung vào những vấn đề lớn, trọng tâm, nội dung nghị quyết ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng. Có thể kể tới một số nghị quyết như: Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 26/10/2021 về chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 15/02/2022 về di chuyển Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm; Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 01/8/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về một số giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kết luận số 09 ngày 4-3-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường cán bộ trẻ giữ chức vụ lãnh đạo cấp huyện, cấp xã...

           Đáng chú ý nhất là Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn thực hiện đúng quy chế, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất cao đối với các vấn đề được đưa ra bàn thảo và quyết định kịp thời. Từ đó, các công việc của thành phố đều được thực hiện khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả.

          Công tác cán bộ - khâu “then chốt của then chốt” được kiện toàn theo phương châm đúng người, đúng việc, đúng năng lực và đủ sức để triển khai có hiệu quả các chủ trương của Thành ủy. Đội ngũ cán bộ từ Thành ủy tới các cấp chính quyền được bổ sung, kiện toàn, trong đó đặc biệt quan tâm tới cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Đồng thời, được yêu cầu phải thay đổi tư duy, phong cách làm việc, lấy sự thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân là phương châm hành động trong thực thi công vụ.  Từ đó thể hiện rõ tinh thần cởi mở, thân thiện của chính quyền thành phố Cảng. Đặc biệt, sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ là yếu tố then chốt, quyết định để thành công.

           Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy khẳng định:  trong nửa nhiệm kỳ qua, Hải Phòng luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát,  hiệu quả của Bộ Chính trị, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các Bộ, ban, ngành Trung ương. Đây là yếu tố hết sức quan trọng cùng sự đổi mới, năng động, sáng tạo của Thành ủy Hải Phòng giúp cho thành phố vượt qua nhiều khó khăn, đạt được nhiều  thành tựu quan trọng. Những mục tiêu, định hướng chủ yếu trong nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố  đã và đang được thực hiện quyết liệt, mang lại sự đổi thay to lớn cho thành phố Cảng. Hải Phòng ngày càng phát huy vai trò là một động lực kinh tế của các tỉnh phía Bắc. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Hải Phòng tiếp tục vươn lên, bứt phá mạnh mẽ, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, để Hải Phòng sớm khẳng định vững chắc là trung tâm giao thương quốc tế, một cực tăng trưởng, một động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước./.

           (Còn tiếp)

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông