Nút nghẽn

17:39 06/03/2017

Trong chuyến đi thực địa kiểm tra tiến độ triển khai dự án đầu tư của SunGroup tại Cát Hải mới đây, các đồng chí lãnh đạo thành phố rất bất bình trước việc hàng chục căn nhà kiên cố đang được xây dựng tại khu vực quy hoạch giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư.

Trước đó UBND TP đã có thông báo dừng tất cả hoạt động đầu tư, xây dựng trong phạm vi khu vực được giải tỏa. Báo cáo của huyện Cát Hải cũng thể hiện rõ, huyện đã thành lập hai tổ công tác, công bố quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, hướng dẫn nhân dân và các doanh nghiệp kê khai đất đai, tài sản thu hồi trong phạm vi dự án, đồng thời cùng các xã tổ chức tuyên truyền, kiểm đếm tài sản, lập phương án đền bù để giải phóng mặt bằng. Những công trình nói trên được gấp rút thi công, vậy còn lý do nào khác nếu không phải là đầu cơ để trục lợi?

Thực ra, những hành vi tương tự kể trên không còn là chuyện lạ. Hàng chục năm trở lại đây, thành phố có bước chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút đầu tư các dự án, từ hạ tầng giao thông đến các hạ tầng phát triển kinh tế, xã hội. Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đã có chuyện nhập nhèm trong kiểm kê, lợi dụng để lấy tiền đền bù.

Như việc có địa phương phải đền bù hàng trăm bể ngầm xây bằng… gạch ba-banh, hoặc những trang trại nhan nhản mọc lên nhưng chưa bao giờ thả một vật nuôi; rồi những vườn ươm khiến người kiểm kê mất rất nhiều thời gian mà không đếm xuể gốc cây; những cây ăn quả lâu niên được cẩu từ nơi khác chuyển về vùi qua loa xuống đất… Tất cả “bày” ra nhằm mục đích đợi… đền bù.

Nhìn từ góc độ kinh tế, đó là sự hoang phí vô độ không thể chấp nhận, bởi làm ra để phá. Nó trở thành nút nghẽn, tạo ra sự bất bình đẳng trong quá trình phát triển của xã hội.

Đáng nói là, việc vụ lợi trong công tác giải phóng mặt bằng là do sự thiếu trách nhiệm quản lý của cán bộ địa phương, cán bộ được giao trách nhiệm liên quan cũng như sự thông đồng giữa những người thực thi nhiệm vụ và người được thụ hưởng. Thất thoát tài sản là một nhẽ, nhưng nghiêm trọng hơn, nó cản trở tiến độ của các dự án.

Trở lại với sự việc xảy ra ở Cát Hải, theo Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, những hành vi tương tự cần phải được ngăn chặn ngay lập tức. Đồng chí đã chỉ đạo lãnh đạo huyện Cát Hải xác minh làm rõ, tiến hành kiểm điểm cán bộ sai phạm, đồng thời khẳng định: “Những công trình đó tuyệt đối không được đưa vào danh mục đền bù, nếu xảy ra thì chỉ có sự thông đồng của cán bộ địa phương”.

Từ sự kiên quyết của Bí thư Thành ủy, hy vọng rằng vụ việc sẽ được giải quyết đến nơi đến chốn, để từ đây một trong những nút nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng sẽ được khai thông.

Hoàng Minh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông