PCCC các khu, cụm công nghiệp: Nhiều bất cập cần tháo gỡ

10:45 14/04/2017

Kiểm tra công tác PCCC  tại công ty TNHH Vonfram Á Châu Việt Nam, Cụm Công nghiệp Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo

Công tác PCCC trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố hiện tồn tại rất nhiều bất cập nhất là trong đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng lực lượng chuyên ngành tại chỗ. Đây chính là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về người, tài sản khi cháy, nổ xảy ra. Đồng thời cũng là bài toán khó cho lực lượng Cảnh sát PCCC trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này và lời giải là phải có những giải pháp đồng bộ, thiết thực.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao

Thành phố Hải Phòng hiện có 10 khu, cụm công nghiệp lớn đang hoạt động bao gồm: Nomura, Đình Vũ, Đồ Sơn, Tràng Duệ, Nam Cầu Kiền, VSip Thủy Nguyên, Tân Liên - Vĩnh Bảo, Vĩnh Niệm - Lê Chân… với nhiều ngành nghề sản xuất: dệt may, giấy, phụ tùng ôtô, hàng điện tử, thiết bị văn phòng, hóa chất đến xăng dầu, khí hóa lỏng…

Đây đều là những mặt hàng dễ cháy, nếu xảy ra sự cố cháy, không những gây thiệt hại lớn về người, tài sản, mà còn rất khó khăn cho triển khai công tác cứu chữa.

Xin nêu một số vụ điển hình. Hồi 20h50 ngày 4-3-2012, tại bãi rác thải cạnh bãi gửi xe của Công ty TNHH Yangawa Seiko Việt Nam trong KCN Nomura xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại khoảng 20 triệu đồng. Tiếp đó, hồi 17h30 ngày 29-10-2012, tại Nhà máy dầu vừng thuộc Công ty TNHH Chung Yang Foods Việt Nam ở KCN Đồ Sơn, lửa bùng phát thiêu trọn 100kg nguyên liệu dầu vừng và 200m2 trần nhựa. Mới đây nhất, hồi 2h42 ngày 31-3-2017, “bà hỏa” lại… hỏi thăm nhà xưởng H1(lô C5-1) của Công ty TNHH Hanmi Flexible Vina - KCN Tràng Duệ, xã Lê Lợi (huyện An Dương).

Cảnh sát PCCC thành phố đã phải điều động 9 xe chữa cháy chuyên dụng, 60 cán bộ, chiến sỹ cùng 1 xe chữa cháy của KCN Tràng Duệ hỗ trợ, nỗ lực trong hơn 5 giờ mới dập tắt được đám cháy, bảo vệ an toàn khu nhà xưởng, không để lửa lan xuống khu vực sản xuất giày da phía dưới và các nhà xưởng lân cận.

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Quốc Trân, Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố  cho biết: Qua các đợt kiểm tra về PCCC tại các cơ sở trong khu, cụm công nghiệp, đơn vị chỉ rõ nhiều tồn tại, thiếu sót, không bảo đảm yêu cầu PCCC. Như về giao thông, nguồn nước, khoảng cách ngăn cháy, điều kiện thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra, biện pháp chống cháy lan và chống tụ khói cho nhà và công trình, bậc chịu lửa cho công trình, trang thiết bị PCCC...

Đáng chú ý, hệ thống chữa cháy tại hầu hết các khu, cụm công nghiệp rất cẩu thả, sơ sài. Việc quy hoạch trong các khu, cụm công nghiệp chưa thống nhất, chỉ thực hiện theo hình thức chia lô, làm đường nội bộ cho thuê. Điều này khiến cho nguy cơ cháy, nổ luôn luôn thường trực và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng cần kiểm kê thêm, nhiều KCN không có đội PCCC chuyên ngành. Tính tới thời điểm này, thành phố mới chỉ có 16 đơn vị, doanh nghiệp đã thành lập đội chữa cháy chuyên ngành với từ 1 đến 3 xe chữa cháy. Trong đó, nhiều doanh nghiệp một mình cũng tự trang trải toàn bộ kinh phí cho công tác này, như Công ty Xi măng Chinfon, Cảng hàng không Cát Bi, Công ty xăng dầu khu vực III, Công ty TNHH Da giày Aurora (một đơn vị không bắt buộc thành lập đội PCCC chuyên ngành, nhưng vẫn chủ động thành lập). Theo quy định tại điểm 25, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC năm 2013 và khoản 4, Điều 15, Thông tư 66/2014/TT-BCA của Bộ Công an, thì KCN có diện tích từ 50ha trở lên phải thành lập đội PCCC chuyên ngành.

Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có duy nhất KCN Tràng Duệ thực hiện nghiêm túc quy định trên.

Rõ ràng, việc không thực hiện quy định của Luật PCCC làm gia tăng khả năng thiệt hại lớn cả về người và tài sản cho chính các đơn vị, doanh nghiệp trong trường hợp xảy ra cháy. Vụ cháy xưởng may tại xã Tân Dân (huyện An Lão) năm 2011 khi nhà xưởng đưa vào hoạt động mới hơn 20 ngày làm 13 người thiệt mạng, 25 người bị thương, toàn bộ tài sản bị thiêu rụi, chủ doanh nghiệp cùng những người có liên quan vướng vào vòng lao lý mãi là bài học đắt giá cho việc vi phạm nghiêm trọng các yêu cầu an toàn về PCCC trong nhà xưởng.

Cần giải pháp đồng bộ

Vẫn theo Thiếu tướng Lê Quốc Trân, để giải quyết thực trạng trên, rất cần có một sự vào cuộc đồng bộ. Trước hết, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nên chỉ cấp phép xây dựng đối với các cơ sở khi thiết kế công trình đã được Cảnh sát PCCC thẩm duyệt  và Công ty TNHH MTV Cấp nước Hải Phòng thiết kế lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy trên các trục đường giao thông của KCN theo đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC thành phố tăng cường kiểm tra, phúc tra, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC với các cơ sở trong các khu, cụm công nghiệp; kiên quyết xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm quy định PCCC.

Mặt khác, các đơn vị quản lý hạ tầng phải thực hiện nghiêm quy định của nhà nước về công tác PCCC đối với khu, cụm công nghiệp mình quản lý như: Thành lập đội PCCC chuyên ngành đảm bảo về tổ chức, biên chế; đầu tư kinh phí, trang bị các phương tiện chữa cháy, số lượng xe chữa cháy theo quy định của Luật và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3890-2009; xây dựng phương án chữa cháy tổng thể.

Đồng thời, các đơn vị này phải phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra, hướng dẫn, thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước, lắp đặt bổ sung trụ cấp nước, bể nước phục vụ công tác chữa cháy.

Đặc biệt, phải nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC.

Khi xây dựng mới hoặc cải tạo, thay đổi quy mô sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhất thiết phải lập hồ sơ thiết kế và được cơ quan PCCC thẩm duyệt theo quy định. Các cơ sở không nằm trong quy định phải thẩm duyệt thì chủ doanh nghiệp phải báo cáo cơ quan PCCC hướng dẫn biện pháp an toàn, trang bị đầy đủ phương tiện PCCC. 

Thiếu tướng Lê Quốc Trân nhấn mạnh, thời gian tới, Cảnh sát PCCC thành phố sẽ tăng cường phối hợp, hướng dẫn các đơn vị quản lý, khai thác cụm, khu công nghiệp hoàn thiện hạng mục PCCC, điều chỉnh phù hợp, đáp ứng yêu cầu pháp luật đề ra để bảo đảm an toàn tính mạng người lao động, tài sản doanh nghiệp, góp phần tạo dựng môi trường an toàn, thuận lợi thu hút đầu tư cho thành phố.

Lệ Trang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích