14:56 20/03/2023 Sáng 20-3, đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến số 5 và 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Theo Công ty CP Tập đoàn Hateco, chủ đầu tư dự án, 2 bến số 5 và 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được xây dựng từ tháng 7- 2022. Đến nay, tại gói thầu thi công đê tạm và san lấp tạo bãi đã thực hiện 277/348 ống geotube (ống địa kỹ thuật bảo vệ đê, kè), đạt 80%; thi công bơm cát san lấp tạo bãi đến cao độ +3,6m với khối lượng 2,2 triệu m3/ 3,5 triệu m2, đạt 63%. Dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành trong tháng 6- 2023. Gói thầu cọc đất gia cố xi măng đã thực hiện khoan địa chất 25/25 lỗ; thi công bến tạm; thi công cọc thử đạt 100%, tới cuối tháng 3 sẽ thi công cọc đại trà, dự kiến hoàn thành tháng 12- 2023. Gói thầu đường tạm vào khu vực thi công 2 bến đã hoàn thành 87%... Các gói thầu khác cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ…
Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Hateco đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế hỗ trợ nhà đầu tư về một số thủ tục cấp phép các hạng mục thi công; ủng hộ phương án cấp điện tạm cho dự án; có phương án đầu tư phù hợp đối với tuyến đường sau Cảng và sóm tổ chức thi công, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các bến cảng mới tại Lạch Huyện…
Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng ghi nhận và đánh giá rất cao Hateco đã triển khai xây dựng 2 bến cảng đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu đề ra. Đồng chí Lê Trung Kiên nhấn mạnh, bến số 5, số 6 và các bến cảng tại Lạch Huyên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố, là dự án Cảng động lực nên được Trung ương và thành phố đặc biệt quan tâm.
Đồng chí mong muốn chủ đầu tư lên tiến độ đường găng cụ thể về dự án với các mốc hoàn thành, phấn đấu đưa 2 bến số 5 và số 6 đi vào hoạt động trong quý 4- 2024, góp phần đắc lực vào sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng. Đồng chí Lê Trung Kiên đồng ý với phương án cấp điện tạm cho khu vực thi công và cho biết sẽ làm việc cụ thể với các ngành chức năng, Công ty Điện lực Hải Phòng để bảo đảm cấp điện cho dự án.
Về các thủ tục liên quan tới dự án, đồng chí Lê Trung Kiên giao các phòng, ban tiếp thu, giải quyết nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Về đề nghị thi công tuyến đường sau Cảng, theo đồng chí Lê Trung Kiên, đây là hạ tầng dùng chung nên sẽ báo cáo và có đề xuất cụ thể với các Bộ, ngành Trung ương; UBND thành phố để có lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp nhất.
Dự án đầu tư xây dựng bến số 5 và số 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco là chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 8951 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900m (mỗi bến dài 450m), tiếp nhận cỡ tàu công-ten-nơ đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 2 bến sà lan có chiều dài 200m, tiếp nhận tàu, sức chở 160 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 58,4042 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng).
Dự kiến sau khi đi vào hoạt động, sản lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng lên tới 1,8-2 triệu tấn/năm. Chủ đầu tư khẳng định sẽ xây dựng 2 bến cảng xanh, hoàn toàn tự động, thông minh và tạo dựng tuyến vận tải đi thẳng tới các cảng châu Âu, châu Mỹ./.
Tin và ảnh: Hồng Thanh
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão