Phần Lan chính thức là thành viên của NATO, kỷ nguyên không liên kết quân sự chấm dứt

17:03 27/04/2023

Ngày 4/4, Phần Lan đã chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự này. Tổng thống Phần Lan tuyên bố kỷ nguyên không liên kết quân sự trong lịch sử của nước này đã kết thúc.

Theo kênh CNN, đây là sự kiện đánh dấu thay đổi lớn, làm cho biên giới của NATO và Nga tăng thêm khoảng 1.300 km.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết trong một tuyên bố: “Phần Lan ngày nay đã trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO. Kỷ nguyên không liên kết quân sự trong lịch sử của chúng ta đã kết thúc. Một kỷ nguyên mới bắt đầu. Mỗi quốc gia tối đa hóa an ninh của chính mình. Phần Lan cũng vậy. Đồng thời, tư cách thành viên NATO củng cố vị thế quốc tế của chúng ta và tạo cơ hội linh hoạt. Là một đối tác, từ lâu chúng ta đã tích cực tham gia các hoạt động của NATO. Trong tương lai, Phần Lan sẽ đóng góp vào khả năng phòng thủ và răn đe tập thể của NATO”.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto (trái) trao văn kiện gia nhập NATO cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, phải, trong cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại trụ sở NATO ở Brussels, ngày 4/4/2023

Kênh CNBC cho biết thêm, trong một tuyên bố bằng văn bản ngày 4/4, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto còn nói rằng: “Tư cách thành viên của Phần Lan không nhằm chống lại bất kỳ ai. Điều này cũng không thay đổi nền tảng hoặc mục tiêu của chính sách đối ngoại và an ninh của Phần Lan”.

Về phần mình, Tổng thư ký NATO Stoltenberg phát biểu tại buổi lễ: “Chào mừng đến với liên minh”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có mặt tại trụ sở NATO ở Brussels khi Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ký văn kiện gia nhập NATO của nước này.

Sau khi chính thức trở thành thành viên NATO, đối với tất cả các cuộc họp của NATO trong tương lai, Phần Lan tham gia với tư cách là thành viên, ngồi vào bàn giữa Estonia và Pháp.

Bình luận về sự kiện Phần Lan gia nhập NATO, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày 4/4 rằng Nga sẽ theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động triển khai của NATO ở Phần Lan và Nga sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả đối với việc gia nhập này.

Ông Peskov cũng nói với các phóng viên rằng việc Phần Lan gia nhập NATO làm trầm trọng thêm tình hình và cáo buộc NATO đang có kế hoạch xâm phạm biên giới của Nga. Theo ông Peskov, NATO đe dọa an ninh và lợi ích quốc gia của Nga khi chính thức kết nạp Phần Lan vào liên minh.

Theo báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông