Phan Thị Hà Thanh, cô gái vàng của thể thao Hải Phòng

23:33 21/01/2012

Tròn 20 tuổi nhưng từ năm 2003 đến nay, Phan Thị Hà Thanh luôn được bầu chọn là 1 trong 10 VĐV tiêu biểu của thể thao Hải Phòng. Và năm 2011 là một mốc son đáng nhớ với cô gái Hải Phòng khi giành tấm HCĐ thế giới và cũng là tấm vé tham dự Olympic 2012.
Tròn 20 tuổi nhưng từ năm 2003 đến nay, Phan Thị Hà Thanh luôn được bầu chọn là 1 trong 10 VĐV tiêu biểu của thể thao Hải Phòng. Và năm 2011 là một mốc son đáng nhớ với cô gái Hải Phòng khi giành tấm HCĐ thế giới và cũng là tấm vé tham dự Olympic 2012. Thế nhưng, đằng sau kỳ tích vang dội ấy, cô gái vàng của thể thao Hải Phòng phải đánh đổi rất nhiều bằng mồ hôi trên sàn tập, bằng những vết chai dày cộp trên tay cũng như nhữngngày tháng xa nhà dài đằng đẵng…

PCT UBND TP Lê Khắc Nam tặng bằng khen cho Hà Thanh
PCT UBND TP Lê Khắc Nam tặng bằng khen cho Hà Thanh

Khổ luyện thành tài
Mối lương duyên cùng TDDC đến với Hà Thanh thật tình cờ. Trong đợt tuyển quân tại Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương, Hà Thanh ngay lập tức lọt vào mắt xanh của HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy (hiện đang là Trưởng bộ môn TDDC Hải Phòng). Khi đó, Thanh mới vừa bước vào lớp 1 nhưng đã bắt đầu luyện tập, thi đấu từ giải trẻ đến các giải của thành phố, toàn quốc và quốc tế.

Chuyện vừa học văn hóa, vừa tập luyện TDDC và giúp đỡ công việc nhà với cô bé 6 tuổi như Thanh là cả một quá trình vất vả. Thế nhưng, Thanh vẫn quyết theo đuổi bằng được niềm đam mê của mình. Hình ảnh cô bé Hà Thanh nhỏ bé ngồi nép sau lưng bố đến phòng tập đã trở nên quen thuộc trên đường Bến Bính. Những bài tập uốn dẻo, thăng bằng, nhảy, đu... chẳng khác nào “hành xác”. Hầu như VĐV nhỏ tuổi nào như Thanh cũng phải bật khóc vì đau, thậm chí bỏ cuộc. Thanh kể lại: “Thời gian đầu, em rất sợ những bài tập nhưng thấy các anh chị tập luyện chăm chỉ, nghĩ mình cũng có thể làm được nên quyết theo tới cùng”.

Hà Thanh trở về sân tập cũ cùng các đàn em và HLV của mình

Sự phấn đấu, nỗ lực tuyệt vời đã giúp Thanh gặt hái thành công đầu tiên ở ĐH TDTT toàn quốc năm 2002 với 3 HCV và có tên trong ĐTQG từ đó tới nay. Kể về cô học trò nhỏ của mình, HLV Nguyễn THị Thanh Thúy không giấu diếm vẻ tự hào: “Hà Thanh là VĐV có tố chất đặc biệt. TDDC đòi hỏi sự kiên trì, khổ luyện và đam mê trong luyện tập cùng bản lĩnh thi đấu vững vàng và Hà Thanh đã đáp ứng được những điều đó. Đây là lứa VĐV mà chúng tôi tuyển chọn và huấn luyện theo phương pháp đặc biệt với những tính toán mang tính khoa học cùng sự đầu tư trọng điểm của Sở TDTT lúc đó và Sở VH-TT-DL hiện nay. Hà Thanh luôn có tư duy tìm hiểu ngay cả khi thành công hay thất bại để rút ra những bài học cho riêng mình. Chính vì vậy, mặc dù không có điều kiện luyện tập dài hạn ở nước ngoài nhưng Hà Thanh vẫn phát triển được khả năng của mình để đạt tới thành công như hiện nay ”
Trở thành biểu tượng của thể thao Hải Phòng
Sau khi đoạt 3 HCV Đại hội TDTT toàn quốc khi mới 11 tuổi năm 2002, Hà Thanh có tấm huy chương quốc tế đầu tiên tại SEA Games 23 năm 2005. SEA Games 24 tại Thái Lan, Hà Thanh đã giành được tấm HCV nội dung nhảy ngựa. Tại giải vô địch châu Á năm 2009, Hà Thanh giành tấm HCĐ đầu tiên ở đấu trường châu lục cho TDDC Việt Nam. Năm 2010, Phan Thị Hà Thanh xuất sắc đoạt 3 HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 và tiếp tục tạo nên kỳ tích với 2 tấm HCB tại giải World Cup TDDC thế giới tại Bồ Đào Nha. Song, thành tích chói lọi nhất trong sự nghiệp thi đấu, chính là tấm HCĐ thế giới vừa đạt được tại Nhật Bản. Lần đầu tiên trong lịch sử, thể thao Việt Nam có tấm huy chương TDDC thế giới.

Hà Thanh bên mẹ và HLV Thanh Thúy

Với thành tích này, Hà Thanh đoạt vé chính thức tới Olympic London 2012. Đây cũng là ngày sinh nhật đáng nhớ nhất của cô gái Hải Phòng khi  được BTC đọc tên, tặng quà trước sự chứng kiến của các bạn bè thế giới. Tiếp theo thành công đó, Hà Thanh là VĐV Việt Nam duy nhất giành được 3 tấm HCV tại Sea Games 26 ở Indonesia. Ngay sau đó, cô gái vàng của thế thao Hải Phòng xuất sắc giành HCV Cup Suzuki được tổ chức ở Nhật Bản…

Năm 2011 là năm đại thành công của Hà Thanh, những nhọc nhằn vất vả trong luyện tập đã cho “quả ngọt” bằng những tấm huy chương danh giá. Vượt qua tất cả, Hà Thanh đang trở thành biểu tượng mới của thể thao Hải Phòng. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực vì đam mê TDDC của cô gái bé nhỏ nhưng là “mỏ vàng” lớn của thể thao Hải Phòng. Trong năm 2012, mục tiêu chính của Hà Thanh là Olympic London 2012 và người hâm mộ Hải Phòng khát khao được trông thấy người con gái đất Cảng đứng trên bục vinh quang của Olympic trong tiếng quốc ca Việt Nam.


Phan Anh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông