Phản ứng của EU trước việc Thủ tướng Anh từ chức

16:30 08/07/2022

Theo trang tin Euronews.com ngày 7/7, các nhà lãnh đạo và nhà lập pháp châu Âu đã "thở phào nhẹ nhõm" trước sự không chắc chắn về mối quan hệ trong tương lai khi phản ứng trước cuộc khủng hoảng chính trị ở Anh trong bối cảnh Thủ tướng Boris Johnson từ chức.

Mối quan hệ giữa EU và thành viên cũ là Anh đang ở mức thấp khi Thủ tướng Johnson và chính phủ do ông lãnh đạo tìm cách đơn phương bỏ qua các phần của hiệp ước Brexit áp dụng cho Bắc Ireland - được gọi là Nghị định thư Bắc Ireland.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels từ chối bình luận về việc ông Johnson rời Phố Downing nhưng vẫn nhấn mạnh rằng "theo quan điểm của chúng tôi, các diễn biến chính trị không thay đổi quan điểm của EU vấn đề Bắc Ireland và cách thức giải quyết vấn đề với các đối tác Anh".

Ông Boris Johnson.

Về phần mình, Iratxe García Pérez, lãnh đạo nhóm Đảng Xã hội và Dân chủ trong Nghị viện châu Âu bình luận việc ông Johnson từ chức "đánh dấu một bước ngoặt".

"Thời gian đương nhiệm của ông Johnson đã khiến quan hệ EU-Anh căng thẳng và rơi xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Với người kế nhiệm, xin hãy ngừng đốt cháy những cây cầu với EU, hãy bắt đầu xây dựng chúng", bà Pérez viết.

Trong khi đó, Nghị sĩ châu Âu của Hà Lan Guy Verhofstadt cho rằng quan hệ giữa EU và Anh có thể trở nên tốt đẹp hơn "nếu không có ông Johnson".

Nghị sĩ châu Âu của Pháp Nathalie Loiseau thì gọi đây là "ngày hy vọng về mối quan hệ EU - Anh được cải thiện, được xây dựng trên sự tin tưởng, thiện chí cùng các thỏa thuận được đàm phán, ký kết và phê chuẩn cùng nhau".

Mối quan hệ giữa London và Brussels đã trở nên tồi tệ trong những tuần gần đây sau khi ông Johnson công bố một dự luật cho phép Chính phủ do ông lãnh đạo đơn phương thay thế các phần của Nghị định thư Bắc Ireland.

Nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Anh, người được bầu với cam kết "hoàn thành Brexit", đã đàm phán và phê chuẩn hiệp ước Brexit. Nhưng sau đó, ông Johnson đã thay đổi và cho rằng điều đó gây nguy hiểm và đe dọa sự ổn định chính trị ở Bắc Ireland. Ủy ban châu Âu đã phản ứng bằng việc đưa ra dự thảo luật nhằm khởi động lại thủ tục vi phạm đối với Anh.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông