Pháp lý giải nguyên nhân số ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng cao

16:14 08/12/2021

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là tới kỳ nghỉ lễ Noel và năm mới, nhưng làn sóng thứ 5 của dịch COVID-19, cùng với sự xuất hiện của biến thể mới Omicron, đang có nguy cơ tạo thêm gánh nặng cho các bệnh viện ở Pháp.

Trong vài ngày qua, số ca mắc mới trung bình đã vượt quá 40.000 trường hợp/ngày và hơn 11.000 người đã phải nhập viện vì mắc COVID-19 - con số thống kê cao chưa từng có kể từ cuối tháng 8 vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, để đối phó với làn sóng dịch mới này, bên cạnh việc tăng cường kiểm soát tại các khu vực công cộng, các quán cà phê, nhà hàng, hay kêu gọi duy trì việc tuân thủ các biện pháp phòng tránh lây nhiễm, Chính phủ Pháp đã công bố một số biện pháp hạn chế mới bao gồm tăng cường quy trình kiểm soát y tế tại trường học và nơi công sở, đóng cửa các câu lạc bộ đêm, hoãn các sự kiện lớn trong vòng 4 tuần và tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm chủng liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19.

Gia đình cần tăng cường nhiều biện pháp phòng dịch cho các em.

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng ở những người dưới 12 tuổi, Thủ tướng Jean Castex đã quyết định quy trình y tế sẽ được nâng lên cấp độ 3 tại các trường tiểu học và kể từ ngày 9/12, việc đeo khẩu trang sẽ là quy định không chỉ trong lớp học mà cả tại các sân chơi. Các môn thể thao đồng đội cũng sẽ bị hạn chế, trong khi việc sử dụng đồ uống trong căngtin được khuyến cáo giới hạn.

Để trấn an dư luận phụ huynh về nỗi lo lây nhiễm COVID-19 tại học đường, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer nêu rõ: “Tuy tỷ lệ mắc bệnh gia tăng, nhưng chưa thể gọi đây là hiện tượng bùng phát dịch COVID-19 trong trẻ em". Theo ông Blanquer, số ca bệnh nhi COVID-19 tăng cao trên thực tế là do "bùng nổ số lượng các xét nghiệm được thực hiện cho trẻ em". Ông nêu rõ số lượng xét nghiệm ở trẻ em đã tăng gấp 3 lần so với người trưởng thành kể từ ngày 1/11 vừa qua.

Không chỉ trường học, vấn đề an toàn sức khỏe và điều kiện lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp cũng là mối quan tâm lớn trong giai đoạn phòng chống làn sóng dịch lần này. Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne cho biết vào tuần tới, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá đối với các công ty để xác minh liệu quy định làm việc từ xa từ 2-3 ngày/tuần để hạn chế sự lây lan của COVID-19 có được "thực hiện tốt hay không", đồng thời yêu cầu thanh tra lao động tăng cường công tác kiểm tra để chắc chắn rằng các biện pháp phòng chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc nơi công sở.

Hiện khoảng 3,4 triệu trong số 7,7 triệu người Pháp đủ điều kiện tiêm nhắc lại đã nhận được thông báo và lượng người đăng ký tiêm nhắc lại qua mạng Internet đã tăng vọt kể từ sau khi chính phủ công bố điều kiện bắt buộc tiêm mũi thứ 3 với người trên 65 tuổi.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích