Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng tại kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026

10:24 18/07/2022

- Thưa Chủ tọa kỳ họp! - Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và các vị đại biểu tham dự kỳ họp! - Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

Hôm nay, Kỳ họp thứ Sáu Hội đồng nhân dân thành phố khoá 16 khai mạc với nhiều nội dung được cử tri quan tâm sâu sắc; thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi trân trọng gửi tới các quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thành phố lời chào, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm trong điều kiện tình hình thế giới, trong nước có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Tác động, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và tình hình kinh tế, an ninh thế giới, nhất là chiến sự ở Ukraina đã tác động bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng. Song, với quan điểm bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố; sự đồng thuận chung tay đầy trách nhiệm của người dân thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã ứng phó kịp thời, thích ứng linh hoạt, tập trung phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những kết quả quan trọng:

- Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, một số tăng trưởng ấn tượng, nhất là Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (Par Index) vươn lên xếp vị trí thứ 01/63 tỉnh, thành phố.

Hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục thường xuyên được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. Trong đó, thành công của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2022 gắn với kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng đã để lại nhiều tình cảm tin yêu của Nhân dân cả nước với thành phố thân yêu của chúng ta rất sâu sắc, đậm đà. Đồng thời, với mọi cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, trở lực, thành phố tổ chức khởi công, khánh thành một số công trình, dự án lớn, góp phần nâng tầm vị thế và mở đường phát triển cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội thành phố.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và vận động nhân dân có nhiều đổi mới, sáng tạo, chủ đạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng ghi nhận.

Hoạt động của Hội đồng nhân dân và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đã có nhiều nổ lực, đổi mới, đã tổ chức thành công kỳ họp chuyên đề, kịp thời thể chế hoá các chủ trương của Thành uỷ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thành phố.

Hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố được tăng cường, nội dung giám sát đúng trọng tâm, có tích cực đổi mới, chất lượng tiếp xúc cử tri, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri ngày càng đi vào nề nếp được đánh giá cao.

Đặc biệt, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đã kịp thời triển khai ứng dụng, thực hiện đề án Kỳ họp số - Di động, là một trong những minh chứng rõ nét cho quyết tâm thực hiện chuyển đổi số ở thành phố.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xin ghi nhận và biểu dương sự đóng góp rất quan trọng của Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân thành phố đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải nghiêm túc đánh giá trong 6 tháng đấu năm cũng còn một số tồn tại, hạn chế như:  Một số chỉ số phát triển kinh tế - xã hội chưa hoàn thành các mục tiêu đã đề ra; GRDP của thành phố 6 tháng đầu năm của thành phố đứng thứ 7 trên cả nước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thấp, giải ngân vốn đầu tư công… vẫn còn thấp. Đặc biệt, chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 thấp nhất trong mấy năm gần đây. Nguồn lực đầu tư công của thành phố cũng đang đứng trước khó khăn của sự suy giảm.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân thành phố sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều quyết sách quan trọng, có tác động to lớn và trực tiếp đến đời sống của người dân; tôi đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố quan tâm thảo luận sâu một số nội dung sau:

Một là, nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, kết quả đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác của 6 tháng đầu năm 2022; đồng thời chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại hạn chế đó, nhất là các nguyên nhân chủ quan và rút ra các bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện trong 6 tháng cuối năm. 

Hai là, đối với các Nghị quyết quan trọng liên quan đến chủ trương, chính sách lớn, làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của thành phố, cần phát huy sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để thảo luận, phân tích, đánh giá, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của thành phố, giải phóng các nút thắt, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố mới được thành lập, cần phối hợp với Hội đồng nhân dân thành phố chủ động ban hành chương trình, kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ đã được Trung ương quy định, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả việc thường xuyên giám sát công tác thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương nói riêng và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, các cơ quan của Quốc hội khi tổ chức Đoàn giám sát tình hình thi hành pháp luật nói chung tại địa phương.

Ba là, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố, không ngừng phát huy dân chủ, trí tuệ của từng vị đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của thành phố. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu, đề ra các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng theo Nghị quyết số 35 của Quốc hội khóa XV, gắn với việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố; khẩn trương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới, để có thể vận dụng phù hợp với điều kiện của thành phố Hải Phòng; nghiên cứu, đề xuất các chính sách thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Tăng cường đẩy mạnh chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân và Hội đồng nhân dân các cấp; chú trọng và có kế hoạch thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, quy trình, phối hợp công tác; triển khai các biện pháp cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố tin tưởng rằng Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố sẽ có những quyết sách, chủ trương, giải pháp khoa học, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cử tri, góp phần cùng thành phố hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và thực hiện có hiệu quả chủ đề năm “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.

Một lần nữa thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, xin chúc các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chúc kỳ họp thứ Sáu Hội đồng nhân dân thành phố khóa 16 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích