Phát động phong trào đăng ký hiến mô, tạng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

    15:25 11/08/2023

    Nhân kỷ niệm ngày Hiến tạng thế giới (13/8), sáng 11-8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phối hợp với Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức Lễ phát động Phong trào đăng ký hiến tặng mô, hiến mô tạng tại thành phố Hải Phòng và tri ân người hiến tặng mô, tạng. Tham dự chương trình có Thầy thuốc Nhân dân PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; PGS.TS.BS Lê Minh Quang – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và đông đảo cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện.
    Các đại biểu tham dự buổi lễ

    Phát biểu tại buổi lễ, Thầy thuốc Nhân dân PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam đánh giá rất cao những thành tựu trong lĩnh vực hiến ghép tạng của ngành y tế Hải Phòng với 2 ca ghép thận thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và 2 ca ghép giác mạc thành công tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã đem lại cuộc sống bình thường cho người bệnh. Đây là thành tựu đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành Y tế Hải Phòng.

    Quang cảnh buổi lễ

    Một điều đặc biệt hơn là thành tựu đó phải được gắn chặt với những đóng góp, những nghĩa cử cao cả của những người hiến tạng. Chúng ta vinh danh và tri ân những nghĩa cử hết sức nhân văn này và hy vọng những nghĩa cử cao đẹp này sẽ được lan tỏa trong cộng đồng và xã hội.

    Thầy thuốc Nhân dân PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

    Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết thành phố Hải Phòng là nơi đầu tiên của Việt Nam thành lập Chi hội Hiến mô tạng, là đơn vị đầu tiên tổ chức tri ân người hiến tặng mô tạng nhân kỷ niệm ngày Hiến tạng thế giới (13/8), cũng là đơn vị thứ 3 của cả nước tổ chức cấp thẻ cho người hiến tạng.

    Đồng chí mong muốn đội ngũ y bác sĩ của Hải Phòng phát huy những kết quả đã đạt được, cùng sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, y bác sĩ và Nhân dân, thành phố sẽ tiếp tục phát triển kỹ thuật ghép tạng, đưa kỹ thuật này trở thành hoạt động thường quy, đem lại sức khỏe cho nhiều người dân thành phố.

    PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát biểu tại buổi lễ

    Tại Lễ phát động, PGS.TS.BS Lê Minh Quang – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng kêu gọi toàn thể cán bộ ngành Y tế Hải Phòng cùng vận động người thân và xã hội tự nguyện đăng ký hiến và hiến mô, tạng khi còn sống hoặc sau chết não vì mục đích nhân đạo cứu chữa người bệnh, góp phần bảo đảm nguồn mô, tạng cứu sống những người bệnh suy mô, tạng, đồng thời tiếp tục nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nhằm phát huy hiệu quả cao nhất cho người được ghép tạng.

    PGS.TS.BS Lê Minh Quang – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng kêu gọi toàn thể cán bộ ngành Y tế Hải Phòng cùng vận động người thân và xã hội tự nguyện đăng ký hiến và hiến mô, tạng 
    TS. Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát biểu tại buổi lễ

    Dự lễ tôn vinh, người thân của người cho và nhận thận của 1 trong 2 ca ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện Việt Tiệp chia sẻ: Em tôi không may mắc bệnh hiểm nghèo suy thận mạn giai đoạn 5. Gia đình phải chứng kiến cảnh em tôi đau đớn, mệt mỏi vì căn bệnh hàng ngày. Em tôi đã phải vào viện để chạy thận 3 lần/tuần.

    Lúc nào gia đình cũng có ước nguyện em tôi có cuộc sống khỏe mạnh như người bình thường vì em còn quá trẻ, bao ước mơ, hoài bão còn đang chờ phía trước. Gia đình đã theo dõi qua các phương tiện truyền thông và nhóm tư vấn hiến tạng của Bệnh viện Việt Tiệp.

    Gia đình đã thống nhất để bố tôi hiến tặng cho em 1 quả thận. Ca phẫu thuật thành công đã giúp cho em tôi như hồi sinh, như được sống cuộc đời thứ 2 để em tiếp tục thực hiện những ước mơ hoài bão của mình…

    Chương trình tri ân các gia đình người hiến tạng
    Ban chấp hành Chi Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người thành phố Hải Phòng tiếp nhận Quyết định Thành lập Chi Hội

    Tại Hội nghị, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tri ân người hiến mô, tạng và trao kỷ niệm chương cho gia đình người hiến tạng. Ban chấp hành Chi Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người thành phố Hải Phòng tiếp nhận Quyết định Thành lập Chi Hội.

    Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đăng ký hiến mô tạng.
    Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trao thẻ cho người đăng ký hiến mô tạng.

    Lễ phát động phong trào đăng ký hiến mô, tạng khép lại bằng nghĩa cử cao đẹp của hơn 1.200 cán bộ y bác sỹ, đại diện các tầng lớp Nhân dân, người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện. Đó là hơn 1.200 lời cam kết sẽ hiến mô/tạng nếu không may gặp rủi ro bị chết, chết não do tai nạn, do bệnh lý...

    Hy vọng những hành động đầy tính nhân văn này sẽ được lan tỏa trong cộng đồng và xã hội để mang lại cuộc sống mới cho nhiều người bệnh cần ghép tạng.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông