Nâng cao chất lượng dân số năm 2023: Phát huy hiệu quả lồng ghép chiến dịch truyền thông với cung cấp dịch vụ

    19:59 04/05/2023

    Nhằm tập trung đạt mức sinh thay thế giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng dân số và phát triển bền vững năm 2023, Trung tâm y tế quận Ngô Quyền vừa phối hợp Trạm Y tế phường Cầu Đất tổ chức triển khai các nội dung trên đến người dân thuộc địa bàn.
    Diễu hành hưởng ứng chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề SKSS/KHHGĐ và nâng cao chất lượng Dân số năm 2023

    Theo Chi cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế), Chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề sức khỏe sinh sản/ Kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) và nâng cao chất lượng dân số năm 2023 được triển khai với những mục tiêu: Phấn đấu bảo đảm 90% trở lên các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên thuộc địa bàn Chiến dịch được cung cấp thông tin, được tư vấn các kỹ năng, kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số; phấn đấu hoàn thành 50% trở lên các chỉ tiêu kế hoạch năm về biện pháp tránh thai lâm sàng; phấn đấu hoàn thành 40% trở lên chỉ tiêu tiếp thị xã hội, xã hội hóa phương tiện tránh thai lâm sàng và phi lâm sàng năm 2023.

    Bà Vũ Thị Bích Hạnh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình Hải Phòng cho biết: Chiến dịch năm 2023 được tổ chức tập trung một đợt, từ 15-4-2023 đến 30-6-2023. Thành phố tổ chức triển khai thực hiện tại 15/15 quận, huyện; 70% trở lên số xã, phường, thị trấn thuộc 14 quận, huyện tổ chức Chiến dịch trọng điểm với 207/217 xã, phường, thị trấn.

    Tư vấn SKSS/KHHGĐ và nâng cao chất lượng Dân số

     Từ năm 2021, Hải Phòng được công nhận là 1 trong 9 thành phố trên cả nước đạt mức sinh thay thế nên Mục tiêu Chiến dịch 2023 sẽ bao trùm hơn, ngoài mục tiêu về KHHGĐ còn tập trung vào chăm sóc SKSS với các dịch vụ như khám phụ khoa, tầm soát sớm ung thư vú, ung thư tử cung và nâng cao chất lượng dân số như truyền thông, tư vấn tầm soát các loại bệnh trước sinh và sau sinh, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên và khám sức khỏe trước hôn nhân

    Chị Bùi Thị Nga – Cộng tác viên dân số phường Cầu Đất cho biết: Chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề về CSSKSS/KHHGĐ là một hoạt động thường kỳ trong công tác dân số nhằm nâng cao vai trò CSSK cho người dân nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Tổ dân số 1 phường Cầu Đất có ga Hải Phòng và nhà máy toa xe, Trường THPT Lương Khánh Thiện, có 346 hộ với 1.270 nhân khẩu, phụ nữ từ 14-49 tuổi là 287 người, 15-49 tuổi có chồng là 165 người.

    Truyền thông, tư vấn SKSS/KHHGĐ và nâng cao chất lượng Dân số tại nhà
     

    “Để mọi người dân nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhận thức và hiểu về lợi ích của bản thân khi áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chúng tôi thường xuyên đi địa bàn thăm và tư vấn phát tờ rơi truyền thông tại các hộ gia đình. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ động viên tư vấn cho các ông chồng khi cần thiết” - chị Nga cho biết thêm.

    Có mặt tại trạm y tế Cầu Đất từ rất sớm, chị Ngô Thị Tô Lan, 28 tuổi, là giáo viên mầm non trên địa bàn phường chia sẻ: Chị đã có bầu được 38 tuần, chuẩn bị sinh em bé. Hôm nay biết được phường tổ chức chiến dịch truyền thông dân số và tư vấn SKSS, chị đã rất vui và đến tham gia từ sớm.

    Do nhà ở gần trạm y tế phường nên chị rất yên tâm khi cần sẽ có các bác sĩ tại trạm tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho bà bầu như: uống thuốc gì, ăn gì rồi kiểm tra định kỳ thai sản và sàng lọc dị tật bẩm sinh... để bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho mẹ và bé.

    Bà Ngô Thị Thu Huyền – Phó Chủ tịch phường Cầu Đất cho biết: Đối với các chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề về CSSKSS và nâng cao chất lượng dân số luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo. Từ đó tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cộng đồng góp phần quan trọng vào kết quả giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số, tỷ lệ các chị em phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng cao, phấn đấu 81%  các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được hưởng các dịch vụ CSSKSS.

    Bác sĩ đa khoa Nguyễn Thị Dung – Trưởng trạm y tế phường Cầu Đất thông tin về chiến dịch truyền thông dân số 2023. Theo đó, bảo đảm 90% trở lên các cặp chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên thuộc địa bàn được cung cấp thông tin, được tư vấn các kỹ năng, kiến thức về CSSKSS/KHHGĐ và các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số.

    Phấn đấu trên 50% nam, nữ thanh niên được tư vấn khám sức khỏe trước kết hôn và phòng tránh vô sinh. 100% các xã, phường, thị trấn triển khai chiến dịch tổ chức truyền thông tư vấn, vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

    Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số là một hoạt động trọng tâm của công tác dân số và phát triển hàng năm, nhằm thực hiện các chỉ tiêu về dân số và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông dân số tại cơ sở.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông