Phát huy vai trò của ngành dân số trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19

15:41 10/09/2021

Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đang lây lan ra phạm vi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Cả hệ thống chính trị cùng toàn dân đã và đang tập trung cao độ cho trận chiến với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", với quan điểm, phương châm "Siết chặt bên ngoài, tầm soát bên trong". Cùng với các cấp, các ngành, các cán bộ, viên chức, cộng tác viên (CTV) dân số trên địa bàn thành phố được điều động, trưng dụng tham gia công tác phòng, chống dịch, không quản ngày nghỉ, ngày lễ, đêm hôm. Bên cạnh góp phần giữ bình yên cho thành phố, cán bộ, CTV dân số tranh thủ mọi lúc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để lồng ghép tuyên truyền đến người dân về công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Tích cực chủ động vào cuộc

Xác định việc tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách, cần tập trung thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ; bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ công tác dân số từ  thành phố đến các quận, huyện, xã, phường và các thôn dân cư, Tổ dân phố nêu cao tinh thần "chống dịch như chống giặc", làm tốt công tác dân vận để chống dịch hiệu quả; thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, cộng tác viên dân số và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, nhất là đeo khẩu trang, không tập trung, khai báo y tế, giữ khoảng cách tiếp xúc và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kịp thời truyền tải đến người dân các nội dung công tác phòng, chống dịch bệnh một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Cộng tác viên dân số quận Hải An đến từng nhà tuyên truyền về các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số và các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Kể từ tháng 4 đến nay, dù có hôm thời tiết nắng nóng lên tới 38-390C hay mưa tầm tã, vì phải tuân thủ điều kiện ngặt nghèo để bảo đảm an toàn, chị Ngô Thị Huyền, viên chức Trung tâm Dân số quận Hải An ướt sũng trong bộ quần áo bảo hộ khi tham gia đưa đón người nghi nhiễm, các trường hợp F1, F2 đi cách ly y tế tập trung. Chị cho biết, có những ngày cao điểm phải đưa, đón 4-5 chuyến, khi về tới nhà cũng là lúc cơ thể mệt mỏi, bỏ cả ăn, chỉ mong ngủ một giấc sâu lấy lại sức, nhưng lúc nào chị cũng muốn sát cánh cùng đồng nghiệp. Không trực tiếp đưa đón người đi cách ly y tế, nhưng chị Phạm Trần Thùy Linh, một viên chức dân số khác của Trung tâm được điều động, biệt phái sang làm việc tại Phòng Y tế của quận Hải An để thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, báo cáo thông tin cập nhật tình hình phòng, chống dịch hằng ngày diễn ra trên địa bàn.

Theo bà Doãn Thị Nguyệt, Phó giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ quận Hải An, ngoài cử cán bộ trực tiếp tham gia đưa đón các trường hợp nghi nhiễm, liên quan đi cách ly tập trung hay tổng hợp, báo cáo số liệu, phát huy tinh thần mỗi cán bộ, CTV dân số là một tuyên truyền viên trên mặt trận phòng, chống dịch, quận Hải An có 74/117 CTV dân số địa bàn tham gia hoạt động Tổ công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các phường. Các bà, các chị kết hợp công tác phòng chống dịch để phát tờ rơi, tuyên truyền về chính sách dân số và phát triển trong tình hình mới, nội dung các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh, không phân biệt lựa chọn giới tính khi sinh, vận động người dân áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp trong chiến dịch truyền thông năm 2021, tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân…góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch chiến dịch.

Chị Ngô Thị Huyền, viên chức Trung tâm Dân số quận Hải An đưa người nghi nhiễm Covid-19 đi cách ly y tế tập trung.

Tại huyện An Dương, địa phương “cửa ngõ” của thành phố, lại có 3 khu công nghiệp đóng chân trên địa bàn nên tình hình di biến động dân cư diễn ra khá phức tạp. Để nắm chắc số người đi/đến ở các thôn, tổ dân số, UBND huyện chủ trương huy động các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương làm “tai mắt”, nắm băt thông tin trong quần chúng nhân dân. Là một “mắt xích” trong hệ thống “chân rết” ở cơ sở, 16 viên chức dân số chuyên trách ở các xã, thị trấn và gần 200 CTV dân số trên địa bàn huyện tích cực bám sát địa bàn và tham gia các tổ kiểm soát dịch bệnh ở cộng đồng. “Từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên không thể tổ chức các hội nghị quy mô vài chục người. Vì thế, trong các buổi họp giao ban trực tuyến hằng tuần, hằng tháng, Trung tâm đề nghị cán bộ, viên chức, CTV dân số đẩy mạnh tuyên truyền nhóm nhỏ, truyền thông, tư vấn các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số-KHHGĐ đến tận hộ gia đình, lồng ghép với các buổi “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, anh Lê Văn Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện An Dương thông tin.

          Chung tay góp sức đẩy lùi dịch Covid-19

Song song việc tham gia nhiệm vụ ứng trực tại các chốt, điểm phòng, chống dịch và đến từng hộ dân để nắm bắt tình hình di biến động dân cư của địa phương, các cán bộ, CTV dân số vẫn bảo đảm triển khai các hoạt động chuyên môn đặc thù về dân số-KHHGĐ. “Trong 7 tháng đầu năm 2021, các hoạt động công tácdân số-KHHGĐ tại quận và các phường được thực hiện theo chương trình công tác năm, bảo đảm chương trình, kế hoạch của thành phố và quận triển khai. Các hoạt động trong chiến dịch truyền thông tư vấn và nói chuyện chuyên đề chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2021 được tổ chức tại 8/8 phường, 100% các phường tham gia tầm soát người tiếp xúc với người bệnh lao trong cộng đồng bằng phần mềm Acis, tham gia điều tra biến động dân số. Bên cạnh đó, cán bộ, CTV dân số hoàn thiện công tác cập nhật, chỉnh sửa các thông tin biến động về dân số KHHGĐ để chuẩn bị kịp thời triển khai “Sổ A0/CTV” nhằm rà soát số liệu từ địa bàn cơ sở để tham mưu xây dựng chỉ tiêu kế hoạch dân số - KHHGĐ năm 2022…” chị Doãn Thị Nguyệt, Phó giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ quận Hải An cho biết.

Viên chức, cộng tác viên dân số huyện An Dương tham gia các chốt, tổ kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn dân cư.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ thành phố cho biết, trước diễn biến phức tạp của dich bệnh Covid-19, Chi cục động viên lực lượng cán bộ, viên chức, CTV dân số trên địa bàn thành phố tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn dân cư. Chi cục cũng chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền về dịch bệnh gắn với các hoạt động chuyên môn khác, như: tổ chức Chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ, nhất là tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người cao tuổi, những trường hợp dễ bị tác động bởi dịch bệnh bằng nhiều hình thức phù hợp gắn với các biện pháp phòng, chống dịch, như: hình thức truyền thông nhóm nhỏ theo cụm dân cư, tư vấn trực tiếp tại hộ và tư vấn tại Trạm Y tế được tập trung đẩy mạnh. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trực quan bằng panô, áp phích, khẩu hiệu..., các hoạt động truyền thông sáng tạo trên nền tảng công nghệ số (Zalo, Facebook, TikTok, Youtube) phát huy được hiệu quả tuyên truyền rộng, phù hợp trong điều kiện dịch bệnh, bảo đảm duy trì liên tục, không bị đứt đoạn các hoạt động truyền thông về dân số và phát triển. Vì thế, trong 7 tháng đầu năm 2021, về chỉ tiêu chuyên môn, tỷ lệ bà mẹ mang thai trên địa bàn thành phố được sàng lọc trước sinh đạt 70,02%, tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh đạt 63,38% kế hoạch năm; tổng số người áp dụng mới biện pháp tránh thai hiện đại là 83.079 người, đạt 92,31%...

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông