Phát huy vai trò, sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng

16:15 21/06/2023

Ngày 21-6-1925, Báo Thanh Niên-tờ báo do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập xuất bản số đầu tiên, mở đầu trang sử truyền thống vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

     98 năm qua, dưới sự dìu dắt, lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành với  đất nước và dân tộc trên các chặng đường cách mạng. Từ thuở bình minh của Đảng, tập hợp lực lượng quần chúng nhân dân đứng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc, chính quyền về tay nhân dân, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á, đến hai cuộc kháng chiến vĩ đại giữ độc lập, thống nhất đất nước và hơn 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, báo chí cách mạng luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng – văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

      Lớp lớp các thế hệ nhà báo Việt Nam thấm nhuần sâu sắc  những lời dạy của Bác Hồ: “Báo chí là một mặt trận. Cán bộ báo chí là chiến sĩ cách mạng”,  luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi mặt, không  ngại gian  khó, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thật đáng tự hào khi gần một thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, từ 300 hội viên nay đã trở thành lực lượng hùng hậu với  hơn  24.242 hội viên; vị thế của báo chí và người làm báo ngày càng được khẳng định, tôn vinh. Ðây là bước phát triển rất đáng tự hào của báo chí cách mạng - đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Ðảng ta.

       Hòa chung với truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, Báo chí Hải Phòng hiện nay với đội ngũ 437 hội viên đang làm việc trong các cơ quan báo chí  Trung ương và thành phố luôn phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ và sứ mệnh vẻ vang của mình. Bám sát các chủ trương, định hướng; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, trong những năm qua, báo chí Hải Phòng đã bắt nhịp được với tình hình kinh tế xã hội rất sôi động, phản ánh sinh động, hấp dẫn từng nét đổi thaycủa thành phố; cổ vũ, động viên đồng thời định hướng, giải thích để nhân dân thấu hiểu các chủ trương, quan điểm, chỉ đạo của Thành ủy và chính quyền thành phố về quá trình xây dựng nhằm phát triển thành phố.

   Báo chí Hải Phòng cũng là lực lượng chủ lực trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thành phố, con người Hải Phòng, thành phố Trung dũng- Quyết thắng, địa phương phát triển năng động, luôn đi đầu cả nước trên các lĩnh vực. Báo chí Hải Phòng luôn thể hiện tinh thần đấu tranh, phê phán trước các hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, đồng thời có thái độ phê phán với các hành vi gây rối, chống đối các chủ trương xây dựng, phát triển thành phố.

       Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, báo chí Hải Phòng liên tục đổi mới, bắt nhịp với thời đại, có đủ loại hình báo chí truyền thống và hiện đại,  phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất, về tổ chức, bộ máy, nhân sự và phương tiện, thiết bị; luôn bản lĩnh, vững vàng, không ngừng nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, xứng đáng  là cầu nối quan trọng giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân thành phố.

          Ghi nhận sự đóng góp đó, các đồng chí lãnh đạo thành phố; các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp  và nhân dân luôn dành cho báo chí cách mạng sự quan tâm sâu sắc về mọi mặt, cả vật chất và tinh thần; luôn có sự động viên, khích lệ xứng đáng, từ đó thôi thúc mỗi người làm báo, mỗi cơ quan báo chí nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi để đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển của thành phố và đất nước.

      Mang trên mình những sứ mệnh cao quý và thiêng liêng, nhưng mỗi người làm báo hôm nay cũng cần nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò của mình, làm báo với cái tâm trong sáng. Nói cách khác, cần phải thể hiện được chính nghĩa, phản ánh được "dòng chảy chính" của xã hội, của đất nước, phải "phò chính, diệt tà". 

                                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông