Phát huy vị thế của Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội

14:58 21/10/2010

Sáng 20-10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII đã khai mạc trọng thể tạiHội trường Bộ Quốc phòng, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước,nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo MTTQ, các vị lão thành cáchmạng, các vị khách quốc tế và hơn 400 đại biểu Quốc hội.

Ông Dương Anh Điền
Ông Dương Anh Điền

Nhân dịp này, phóng viên Báo ANHP đã có cuộc phỏng vấn ông Dương Anh Điền, Phó bí thư thường trực Thành uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng về những hoạt động của đoàn.

PV: Từ sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII đến nay, Đoàn ĐBQH Hải Phòng đã có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực triển khai Chương trình công tác năm 2010 cũng như thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Vậy, xin ông cho biết những kết quả cụ thể của đoàn đã đạt được?

Ông Dương Anh Điền: Về hoạt động giám sát, ngoài việc phối hợp với cơ quan Quốc hội và các Ban của HĐND thành phố giám sát tại địa phương, Đoàn ĐBQH Hải Phòng đã trực tiếp tổ chức một số cuộc giám sát về công tác cải cách hành chính tại một số sở, ngành, đơn vị của thành phố như: Cục Hải quan, Cục Thuế nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường… Hay như làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc sử dụng trái phiếu Chính phủ; làm việc với Sở Nội vụ về việc thực hiện chế độ chính sách và đưa người đi lao động ở nước ngoài… Đồng thời đoàn tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật như: Luật bảo vệ môi trường; Luật thanh tra sửa đổi, Luật tố tụng hành chính, Luật viên chức, Luật bảo vệ người tiêu dùng, Luật khoáng sản sửa đổi, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật bầu cử ĐBQH và Luật bầu cử đại biểu HĐND…

Về hoạt động tiếp xúc cử tri, Đoàn đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam thành phố và các quận, huyện tiếp xúc cử tri tại một số quận huyện: Hải An, Lê Chân, Hồng Bàng, Kiến Thụy, An Dương, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo… đã có hàng chục lượt ý kiến cử tri đóng góp ý kiến về các vấn đề kinh tế, văn hoá, xã hội… của đất nước và địa phương.

PV: Trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII, Đoàn ĐBQH Hải Phòng dự kiến sẽ tập trung tham gia những nội dung gì, thưa ông?

Ông Dương Anh Điền: Dự kiến, chương trình kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 9 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; giám sát chuyên đề, chất vấn và trả lời chất vấn... Trong đó, riêng phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ kéo dài khoảng 2,5 ngày. Quốc hội cũng dành 1 ngày để xem xét Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 26 của Quốc hội về thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường... 

Kỳ họp này cũng dành nhiều thời gian đánh giá tình hình và khả năng thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 cũng như phân tích những mặt hạn chế, yếu kém của nền kinh tế và xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2011.

Dự kiến, mức tăng trưởng GDP của năm tới sẽ trong khoảng 7-7,5%. Cũng tại kỳ họp, các ĐB sẽ tham gia thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên, Quốc hội góp ý vào các dự thảo văn kiện của Đảng tại một kỳ họp Quốc hội… Tại kỳ họp này, dự kiến, chỉ bố trí 1,5 ngày để Quốc hội góp ý kiến, trong đó nửa ngày để Quốc hội nghe trình bày và 1 ngày thảo luận ở tổ. Tại đây, các đại biểu sẽ nói lên tiếng nói của mình, đồng thời cũng là góp ý của cử tri vào các văn kiện của Đảng.

Có thể nói, chương trình kỳ họp lần này có khối lượng công việc khá nặng. Song, với tinh thần luôn đặt lợi ích của thành phố và cử tri lên hàng đầu, Đoàn ĐBQH Hải Phòng và cá nhân từng đại biểu Quốc hội tập trung trí tuệ tham gia tích cực các hoạt động của Quốc hội, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, phản ánh tâm tư nguyện vọng của cử tri Hải Phòng đối với Quốc hội, Chính phủ, các ngành hữu quan.

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH Hải Phòng cũng sẽ tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng; tham gia xây dựng luật pháp theo hướng có tính khả thi cao, sát với đời sống nhân dân, tập trung thảo luận những vấn đề lớn của dự luật mà các vị đại biểu Quốc hội còn có nhiều ý kiến khác nhau, những vấn đề mà trong thực tiễn còn nhiều bất cập, vướng mắc, cần phải được xem xét, tháo gỡ bằng chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Nhân dịp này, Đoàn ĐBQH Hải Phòng xin hứa với cử tri thành phố sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, thể hiện vị thế của thành phố Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội, xứng đáng với sự mong mỏi, tin cậy của cử tri thành phố cũng như đóng góp hiệu quả hơn vào thành công của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!


VĂN HUY


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông