Phát triển các Khu công nghiệp, Khu Kinh tế tại Hải Phòng 30 năm bứt phá và thành công (Bài 2)

00:41 30/09/2023

Bài 2: Phát huy vai trò động lực, đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố 30 năm qua đánh dấu một bước chuyển quan trọng của các KCN, KKT Hải Phòng. Dồn dập xây dựng cơ sở hạ tầng, dồn dập các dự án đầu tư, liên tục có các dự án trị giá “tỷ USD”; nhiều dự án có tốc độ xây dựng rất khẩn trương, chạy đua với thời gian, là nhân tố quan trọng góp phần đưa Hải Phòng phát triển đột phá, là điểm sáng của cả nước về phát triển KTXH. Các KCN, KKT đang phát huy tốt vai trò động lực, đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững của thành phố.

                                                                                                    Những con số biết nói

Sau 30 năm kiên trì và dày công xây dựng, đến nay Hải Phòng có KKT Đình Vũ- Cát Hải với diện tích 22.540ha; 14 KCN đang hoạt động với tổng diện tích 6080ha được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp 4028ha và tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 60,5%.

          Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, sự hiện diện của Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải và các KCN là yếu tố quan trọng nhất để Hải Phòng thu hút đầu tư, cả về thu hút vốn FDI và DDI, luôn nằm trong top đầu cả nước. Tính lũy kế tới tháng 9-2023, các KCN, KKT thu hút được hơn 500 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng gần 26 tỷ USD; 216 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13,6 tỷ USD, đứng thứ 6 cả nước, thứ 2 miền Bắc, chỉ sau Hà Nội.

Cũng là con số đáng ghi nhận khi tỷ lệ vốn đầu tư trong nước dần tăng, từ 18% giai đoạn 1993-2007 tăng lên 36,8% giai đoạn 2008-2023, cho thấy khối doanh nghiệp trong nước đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, từng bước bảo đảm sự cân bằng trong cơ cấu thu hút vốn đầu tư trong nước- nước ngoài trong các KCN.

Sản xuất máy giặt tại Công ty LG Electronics Việt Nam tại KCN Tràng Duệ

Đây cũng là nguồn vốn quan trọng đóng góp vào tổng vốn đầu tư toàn xã hội hàng năm của thành phố, từ 13,9% giai đoạn 1993-2003 tăng lên 48,7% giai đoạn 2004-2013 và 43,3% giai đoạn 2014 đến nay (do chỉ tiêu thu hút vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn này tăng nhiều so với trước). Hiện số vốn FDI trung bình cho 1 dự án cấp mới trong KCN đạt 56 triệu USD, gấp 2,8 lần bình quân chung cả nước và gấp 6,3 lần so với dự án ngoài KCN; suất đầu tư trung bình đạt khoảng 11 triệu USD/ha.

          Quan trọng hơn, theo BQL Khu Kinh tế Hải Phòng, quy mô, chất lượng các dự án đầu tư trong các KCN ngày càng tăng cao, chuyển mạnh từ đầu tư chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường và giảm dần các dự án thâm dụng lao động.Hiện Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với hơn 9 tỷ USD, chiếm 41%. Tiếp theo là Nhật Bản với 3,2 tỷ USD, chiếm 15%; Hồng Kông 2,6 tỷ USD chiếm 12%; Singapore 2,5 tỷ USD, chiếm12%.

Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới và Việt Nam đã đầu tư vào các KCN, KKT Hải Phòng. Nổi bật là tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô VinFast với tổng vốn đầu tư 175.000 tỷ đồng; Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với 5 dự án đặt tại KCN Tràng Duệ, vốn đầu tư 7,24 tỷ USD và 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Lãnh đạo thành phố thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong các KCN hoạt động hiệu quả

Trong đó, lớn nhất là Tập đoàn LG Display  với hơn 3,7 tỷ USD và 3 nhà máy. Sản phẩm chính là OLED TV, Mobile, Auto… Nhà máy LGE có vốn đầu tư 1,5 tỷ USD; LG Innotek hơn 2 tỷ USD; LG Chem 2,8 triệu USD; Tập đoàn Bridgestone(Nhật Bản) sản xuất lốp xe ô tô 1,2 tỷ USD; nhà máy Regina (Hồng Kông) 1 tỷ USD; Nhà máy sản xuất sản phẩm điện tử Pegatron (Đài Loan) 481 triệu USD; Nhà máy sản xuất dược phẩm của Nipro Pharma (Nhật Bản) 250 triệu USD… Tháng 9- 2023, KCN DEEP C Đình Vũ đón thêm nhà đầu tư mới là Tập đoàn SK (Hàn Quốc) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD…

           Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nhấn mạnh, các KCN, KKT góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp, XNK, nộp ngân sách của thành phố. Năm 2022 đã chiếm 82% giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố, gấp 19 lần năm 2013 và gấp 81 lần so với năm 2003. Đây cũng là nhân tố quan trọng để tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Hải Phòng luôn nằm trong top đầu cả nước, thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng.

Các doanh nghiệp trong KCN chiếm tỷ trọng hơn 95% kim ngạch xuất khẩu của thành phố, đứng thứ 5 cả nước, thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng. Sau 30 năm, các doanh nghiệp trong các KCN, KKT nộp ngân sách ước khoảng 83.916 tỷ đồng, chiếm 11,82% tổng thu ngân sách thành phố. Nổi bật nhất là giai đoạn 2020- 2023, số nộp ngân sách đạt 44.916 tỷ đồng, bằng 54% số nộp của 30 năm. KCN Đình Vũ đứng đầu về số nộp ngân sách. Tiếp theo là KCN Tràng Duệ; Nhật Bản- Hải Phòng; VSIP…

Các KCN, KKT tạo việc làm cho 191.277 lao động với thu nhập bình quân 10,2 triệu đồng/tháng; số lao động qua đào tạo ngày càng tăng, đến nay đạt hơn 25%. Công tác bảo vệ môi trường trong các KCN ngày càng được quan tâm, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn đề ra. Các KCN DEEP C và KCN nam cầu Kiền đã chuyển hướng phát triển KCN sinh thái.

          Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cũng nêu rõ, sự phát triển của các KCN, KKT còn góp phần đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng; đẩy nhanh quá trình CNH- HĐH thành phố. Đến nay, Hải Phòng có hệ thống đường bộ cao tốc khá hoàn chỉnh kết nối với muôn nơi; có hàng loạt các bến cảng nước sâu được xây dựng; có Cảng Hàng không quốc tế cùng hệ thống đường sắt, đường thủy nội địa dần hoàn thiện. Cùng với đó là hạ tầng viễn thông; năng lượng ngày càng đồng bộ, hiện đại. Công cuộc chuyển đổi số được thành phố quan tâm hỗ trợ đắc lực cho nhà đầu tư.

Mô hình khu nhà ở xã hội tại KCN Tràng Duệ

Đặc biệt gần đây, với sự quyết tâm, quyết liệt của thành phố, hàng loạt KCN đã triển khai xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân như KCN Tràng Duệ; khu nhà ở công nhân Công ty Pegatron và mới đây là 2 dự án nhà ở xã hội phục vụ các KCN tại huyện Cát Hải và quận Hải An với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các thiết chế văn hóa, thể thao tại các KCN cũng được quan tâm đầu tư. Tất cả những điều đó không chỉ làm tăng thêm giá trị, tăng sức hấp dẫn cho các KCN, KKT mà còn tác động trở lại tới sự phát triển KTXH, quá trình đô thị hóa; gia tăng dân số cơ học của thành phố, một trong những yếu tố, động lực của sự phát triển.

                                                   Dấu ấn của sự đổi mới tư duy, nhận thức và hành động

          Kết quả 30 năm phát triển các KCN, KKT với những con số biết nói như trên thể hiện rõ nét dấu ấn của sự đổi mới tư duy, nhận thức và tầm nhìn, hành động của Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải Phòng.  Mỗi KCN được đầu tư xây dựng là kết quả của cả một quá trình với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và sự đồng thuận, thống nhất với tinh thần trách nhiệm cao, từ định hướng phát triển, quy hoạch, kêu gọi đầu tư hạ tầng KCN; GPMB; thực hiện các dự án hạ tầng kết nối… Việc thành lập KKT Đình Vũ- Cát Hải và hoàn thiện cầu Tân Vũ- Lạch Huyện; xây dựng các bến cảng nước sâu khiến Cát Hải trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động nhất của Hải Phòng. Cùng với đó, với việc đề xuất và được Chính phủ chấp thuận đưa KCN Tràng Duệ nằm trong KKT Đình Vũ-  Cát Hải tạo cú hích đột phá trong thu hút đầu tư của Hải Phòng mà điển hình là các dự án của Tập đoàn LG.

KCN Tràng Duệ được bổ sung nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn 7,24 tỷ USD. Ảnh: Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu thăm Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam

          Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư của Hải Phòng có sự đổi mới và mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhiều năm liền, thành phố chọn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nội dung chủ yếu của chủ đề năm. Các đồng chí lãnh đạo cao nhất thành phố trực tiếp xúc tiến đầu tư tại chỗ và  ở nước ngoài. Nhiều dự án trị giá hàng tỷ USD được triển khai nhanh chóng; hàng loạt dự án tăng vốn, đầu tư mở rộng, nâng công suất tại các KCN Hải Phòng là kết quả của các chuyến xúc tiến đầu tư, gặp gỡ từng nhà đầu tư nước ngoài của lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Cùng với đó, các ngành, các cấp, các địa phương cùng chung tay tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, nhất là công tác GPMB; cung cấp các dịch vụ thiết yếu…

Sau chuyến thăm, xúc tiến đầu tư của lãnh đạo thành phố tại Hàn Quốc tháng 6- 2023, LG Innotek đã quyết định tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD tại Hải Phòng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên hơn 2 tỷ USD

          Kết quả 30 năm phát triển KCN, KKT Hải Phòng cũng ghi đậm dấu ấn về sự đóng góp của BQL Khu Kinh tế Hải Phòng. 30 năm song hành cùng các KCN, KKT, BQL Khu Kinh tế Hải Phòng đã khẳng định rõ vai trò, không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Nổi bật là việc chủ dộng, tích cực thúc đẩy phát triển hạ tầng KKT Đình Vũ- Cát Hải, các KCN trên địa bàn thành phố, tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, môi trường; hỗ trợ các doanh nghiệp thứ cấp giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề về lao động, điện, nước và các dịch vụ thiết yếu; tổ chức thực hiện đề án về các giải pháp bảo đảm nguồn lao động cho KCN, KKT Hải Phòng; tích cực đề xuất xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Công tác xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài được BQL chú trọng, bố trí nhân lực phù hợp, ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về thu hút đầu tư vào KCN, KKT. Đặc biệt, Ban đổi mới rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính; thực hiện chuyển đổi số…

Nhờ vậy, có nhiều dự án trị giá hàng tỷ USD nhưng thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ 3-5 ngày đã gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với nhà đầu tư. Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên cũng hoạt động tích cực, hiệu quả cao. Kết quả đó được Trung ương, lãnh đạo thành phố ghi nhận; đánh giá cao với nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể và nhiều cá nhân. Nhưng phần thưởng lớn nhất chính là sự phát triển nhanh và vô cùng sôi động của các KCN, KKT, xứng đáng với vai trò động lực, đòn bẩy tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng./.

          (Còn tiếp)

                                                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông