Phát triển mô hình thương mại hiện đại: Xu thế tất yếu

12:39 12/04/2017

Trung tâm thương mại phát triển là xu thế tất yếu

Cách đây mấy chục năm, khi mô hình thương mại hiện đại chưa thực sự phát triển, chợ truyền thống (thương mại truyền thống) là kênh cung cấp hàng hóa chủ công của thị trường thành phố. Nhưng nay các trung tâm thương mại xuất hiện mật độ ngày càng dày, đẩy thương mại truyền thống ngập sâu vào tụt hậu.

Diễn biến thị trường mấy năm gần đây đã phản ánh rõ nét xu hướng tất yếu của một xã hội phát triển, đó là sự ra đời của các trung tâm thương mại. Cơ bản hàng hóa đã được phân khúc, thay thế dần sự nhốn nháo của thương mại truyền thống, nghĩa là  bản đồ thị phần đã được phân bố lại, ai lấy được lòng “thượng đế” nhiều hơn sẽ chiếm được phần hơn.

Tuy chưa phải là nguồn phân phối đa số hàng hóa, nhưng thương mại hiện đại đã trở thành cán cân so sánh hiệu quả về giá và chất lượng sản phẩm, buộc thương mại truyền thống phải… nhìn lại mình.

Hệ thống các siêu thị không những có được lợi thế rất lớn khi người tiêu dùng được tự do lựa chọn sản phẩm dịch vụ, mà còn nhiều chuẩn mực khác về không gian, nguồn gốc hàng hóa, giá cả niêm yết, chế độ hậu mãi, chế độ bảo quản… Như thế, thương mại hiện đại đã tạo ra một thị trường văn minh, ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng. Mặt khác, công tác quản lý đối với thương mại hiện đại cũng gặp nhiều thuận lợi,  không chỉ đóng góp cho xã hội, cho ngân sách, mà còn giúp bình ổn giá, điều tra thị trường để hoạch định các chính sách, quản lý phát triển thương mại hiệu quả.

Mặc dù vậy, thương mại hiện đại vẫn phải cạnh tranh với thương mại truyền thống lẫn trong hệ thống.

Chẳng hạn, khi xuất hiện các siêu thị, trung tâm thương mại Metro, BigC, Co-opMart đều rất mạnh về cung ứng hàng điện máy, nhưng chỉ mấy năm, lợi thế này đã thành lép vế. Bởi lẽ nhóm hàng điện tử đã được tách ra khỏi hệ thống khi thành phố xuất hiện chuỗi siêu thị chuyên doanh, ngày càng nhiều các thương hiệu lớn xuất hiện. Điển hình trong thời gian qua lần lượt các siêu thị MediaMart, Trần Anh, Pico, HC, Điện máy Xanh… đã mở rộng đầu tư thêm nhiều trung tâm mua sắm mới tại Hải Phòng.  

Có thể nói, trong một thời gian dài, thương mại truyền thống vẫn là một kênh quan trọng đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nhất là thực phẩm tươi sống nói riêng và nông sản nói chung. Nhưng sự phát triển ngày càng phong phú các dạng hình thương mại hiện đại đang hình thành một hướng đi mới, đồng thời góp phần tích cực để thương mại truyền thống có cơ hội thay đổi. Đó chính là xu hướng tất yếu cho công cuộc phát triển lên văn minh, hiện đại và bền vững.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông